Đại hội Đảng bộ Hải Phòng là đại hội số cấp tỉnh, thành đầu tiên trên cả nước

Sáng 26/9, tại Trung tâm Hội nghị và biểu diễn thành phố, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 bắt đầu phiên làm việc ngày thứ nhất.

Đại hội số đầu tiên trong cả nước

Theo đó, Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra trong 2 ngày, 26 - 27/9/2025 với 3 phiên làm việc, phiên khai mạc tổ chức vào sáng ngày 27/9.

Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 có nhiệm vụ, tổng kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên cơ sở nội dung nghị quyết của các đảng bộ trước khi hợp nhất; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, tập trung qua các chủ đề: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; phát huy truyền thống thành phố anh hùng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; đưa Hải Phòng trở thành thành phố Cảng hiện đại, văn minh, đi đầu trong xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng. 

img-1057638944712268401079-1758861847.jpeg
Đoàn Chủ tịch tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đại hội được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, có ý nghĩa lịch sử khi tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng vừa hợp nhất thành một đơn vị hành chính mới, với diện tích trên 3.190 km², dân số gần 4,7 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ 3 toàn quốc; mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025; tạo tiền đề để thành phố bước vào giai đoạn phát triển mới.

Đây cũng là Đại hội số cấp tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước. Hải Phòng là thành phố tiên phong trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, tiến hành chuyển đổi số toàn diện trong đó ứng dụng công nghệ số trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin (xây dựng phần mềm điểm danh tự động sử dụng công nghệ nhận diện AI, văn kiện Đại hội và tài liệu các phiên làm việc đăng tải lên Ứng dụng Đại hội số…).

Phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân

Theo báo cáo của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng, giai đoạn 2020 – 2025, trong 4 năm liên tiếp, Hải Phòng (trước khi sáp nhập) vượt mức thu ngân sách 100.000 tỷ đồng. Quy mô nền kinh tế Hải Phòng được mở rộng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,39%/năm. 

Thành phố đã thành lập mới 10 khu công nghiệp, 13 cụm công nghiệp, đưa tổng số khu công nghiệp của Hải Phòng lên tới 23 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp.

Địa phương này có tới 6 khu bến cảng thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được đưa vào vận hành. Hạ tầng giao thông, hai trung tâm logistics được đầu tư đồng bộ, kết nối với khu vực cảng biển quốc tế, kết nối với hàng lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 317,3 tỷ USD…

Giai đoạn này, tỉnh Hải Dương (trước khi sáp nhập) có tổng thu ngân sách của cả 4 năm đạt hơn 125.994 tỷ đồng, GRDP có mức tăng bình quân 9,8%/năm. 

img-1052638944709070675662-1758861847.jpeg
445 đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I.

Tại tỉnh Hải Dương quy hoạch và xây dựng mới 8 khu công nghiệp, 24 cụm công nghiệp, đưa tổng số khu công nghiệp của Hải Dương lên 20 khu công nghiệp và 60 cụm cộng nghiệp, quy hoạch một số trung tâm logistics lớn. Mô hình kinh tế được cơ cấu lại theo hướng tăng trưởng xanh, tiếp cận nhanh với kinh tế số.

Theo báo cáo từ Thành uỷ Hải Phòng, sau giai đoạn phát triển 2021- 2025, Hải Phòng từng bước khẳng định vai trò trung tâm công nghiệp, đô thị hạt nhân vùng đồng bằng sông Hồng, Cửa ngõ quốc tế phía Đông Bắc tổ quốc. Đặc biệt, sau sáp nhập Hải Phòng – Hải Dương, quy mô nền kinh tế của thành phố Hải Phòng mới đứng thứ 3 toàn quốc.

Hải Phòng lại vừa được Trung ương cho phép hưởng cơ chế, chính sách đặc thù. Thành phố được thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam, xây dựng khu thương mại tự do thế hệ mới, khu kinh tế chuyên biệt, phát triển cảng Nam Đồ Sơn, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, đầu tư các tuyến đường sắt liên vùng. Hải Phòng được phát triển trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực phía Bắc.

Cũng theo báo cáo của Ban chấp hành Đảng bộ Hải Phòng, trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đô thị cảng biển và trung tâm kinh tế vùng. Nền kinh tế được tái cơ cấu theo hướng hiện đại, bền vững, động lực phát triển là khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Xác định sẽ phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, kiến tạo môi trường thuận lợi, minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân và doanh nhân lớn mạnh, đủ năng lực tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế Hải Phòng.

Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đô thị cảng biển, trung tâm kinh tế vùng, Hải Phòng xác định các đột phá chiến lược như triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là xây dựng Khu thương mại tự do thế hệ mới. Bên cạnh đó là hoàn thiện hệ thống quy hoạch toàn thành phố để tối đa nguồn lực, hình thành các vùng động lực tăng trưởng mới.

Cùng với đó, Hải Phòng sẽ tập trung đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng chiến lược về cảng biển, công nghiệp, logistics, đồng thời, xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch biển với các động lực phát triển Cát Bà, Đồ Sơn, Côn Sơn – Kiếp Bạc…

Đặt mục tiêu tăng trưởng 13%/năm trở lên

Trong báo cáo chính trị, Đảng bộ thành phố Hải Phòng xác định giai đoạn 2026 - 2030 GRDP tăng trưởng bình quân 13%/năm trở lên, GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 11.247 USD/người (tỷ giá hiện hành). Tỷ trọng đóng góp kinh tế số trong GRDP đến năm 2030 đạt trên 35%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng bình quân 15,5%- 16,5% năm; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP đến năm 2030 đạt 47%- 48%; tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong công nghiệp chế biến, chế tạo đến năm 2030 đạt trên 60%.

so-luong-hang-hoa-qua-cang-bien-hai-phong-1727670548-1758861840.jpg
Với thế mạnh về Cảng biển, Hải Phòng xác định giai đoạn 2026 - 2030 GRDP tăng trưởng bình quân 13%/năm trở lên.

Kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030 đạt 75 tỷ USD. Sản lượng hàng hoá thông qua các cảng năm 2030 đạt 380 triệu tấn. Tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP đến năm 2030 đạt 57%. Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt khoảng 11%/năm.

Xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Hải Phòng cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030, toàn thành phố có trên 87.000 doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có ít nhất 3 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu. Khu vực kinh tế tư nhân đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,5%- 15%/năm, đóng góp khoảng 43- 45% GRDP và 55% - 57% thu ngân sách nội địa (trừ tiền sử dụng đất).

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Hải Phòng sẽ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại, bền vững với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ, đặc biệt là các ngành phục vụ chuỗi giái trị toàn cầu như công nghệ bán dẫn, AI, robot, nặng lượng tái tạo, vật liệu mới.

Đồng thời, khôi phục và phát triển có chọn lọc các ngành từng là thế mạnh như cơ khí chế tạo, đóng tàu, vận tải biển, dịch vụ cảng biển, du lịch biển. Thu hút các tập đoàn năng lượng lớn đầu các dự án điện LNG, điện gió ngoài khơi nhằm phát triển năng lượng sạch, từng bước đưa Hải Phòng trở thành trung tâm năng lượng sạch, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo đảm an ninh năng lượng.

Hải Phòng sẽ thành lập Khu thương mại tự do thế hệ mới gắn với tích hợp khu phi thuế quan, khu công nghiệp công nghệ cao, phát triển trung tâm dịch vụ logisitcs, thương mại và cảng biển, tập trung khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch biển đảo và di sản văn hoá cũng là những ưu tiên hàng đầu trong việc triển khai có hiệu quả cơ chế đặc thù, có tính đột phá để đổi mổi mô hình tăng trưởng kinh tế, đưa nền kinh tế Hải Phòng hội nhập mạnh mẽ kinh tế quốc tế.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các trung tâm logistics (quy mô trên 50 ha) hoặc dịch vụ logistics (quy mô đến 50 ha) nhằm hình thành không gian dịch vụ logistics gắn với các dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Nam Đồ Sơn, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Khu kinh tế ven biển phía Nam, Cảng hàng không quốc tế tại khu vực Tiên Lãng.

Đăng ký đặt báo