Không phải chờ đến đợt mưa vừa qua, đất đá từ taluy dương đoạn lý trình km84+500 - km84+700, tuyến quốc lộ 14E thuộc địa bàn xã Phước Hiệp (thành phố Đà Nẵng) mới bị sạt lở gây ách tắc lưu thông, mà tình trạng này đã tái diễn suốt hàng chục năm qua. Người dân địa phương cho biết, hễ vào mùa bão lũ, mưa kéo dài là taluy dương tại vị trí nêu trên xảy ra sự cố. Có năm, khối lượng sạt lở hàng chục nghìn mét khối, gây chia cắt lưu thông dài ngày.
Đau xót hơn, sạt lở diễn ra vào ban ngày nhưng đã từng cướp đi sinh mạng của 4 người dân. Đó là trưa 5/11/2017, có 4 người đi trên 2 xe máy bị mắc lầy tại đây, anh Hồ Văn Chước (xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn cũ) và một người khác nhà ở gần đó liền chạy ra hỗ trợ. Bất thình lình, đất đá, cây cối từ taluy dương với khoảng 30.000m3 đổ ập xuống khiến anh Chước và 3 thanh niên bị vùi lấp tử vong, một người khác cố gắng thoát ra được nhưng bị thương nặng.
Triển khai thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E, nhà thầu đã cho tiến hành gia cố mái taluy dương của quả đồi (đồi cao khoảng 35m) bằng bê tông xi măng. Vậy nhưng, qua nhiều đợt mưa của năm 2025, xuất hiện tình trạng đất sụt trượt bên trong mái gia cố này, khiến bê tông bị vỡ. Đợt mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 10 mới đây, đất đá tiếp tục sạt lở gây ách tắc lưu thông.
Nguy cơ sạt lở nặng sẽ tái diễn nếu mưa to không ngớt. Thế nên, tối 28/9 vừa qua, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Ban Quản lý dự án 4 (đại diện chủ đầu tư) phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương tiến hành đóng đường, không cho đi lại vào ban đêm. Sáng 29/9, nhà thầu đã cho hốt dọn đất đá và việc lưu thông đã diễn ra bình thường.
Ông Quế Hải Trung, Giám đốc Ban Điều hành dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (thuộc Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, taluy dương đoạn tuyến qua khu vực này có địa chất yếu. Chủ đầu tư đã giao cho đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, kiểm tra thật kỹ, thật chi tiết trên mọi phương diện để lên phương án xử lý cho ổn định mái taluy. Hạn cuối trước ngày 10/10 phải lập xong phương án, trình thẩm định thông qua.
Một cán bộ chuyên ngành cho biết, địa chất thuộc vị trí nêu trên yếu. Trên quả đồi, một vết nứt xuất hiện cách ven đường khoảng 60m. Cộng thêm mái taluy dốc quá, đất đá thì rời rạc nên mưa xuống là nước chảy kéo theo trôi xuống. Mái gia cố chỉ bảo vệ được bề mặt, sạt lở nằm trên cung trượt rồi thì không thể giữ lại được đất đá bên trong. Chính vì vậy, ngành chức năng và các đơn vị chuyên môn cần tìm ra phương án tối ưu, triển khai khắc phục để tránh sạt lở tiếp tục xảy ra.