Cơ cấu lại nông nghiệp song hành cùng xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và an toàn, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng và là đặc sản riêng có của mảnh đất "xứ nhãn". Từ đó, tạo thêm nguồn lực, thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn trên địa bàn tỉnh.
hung-yen-co-cau-lai-nganh-nong-nghiep-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-1716939703.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Phù Cừ. Ảnh minh họa.

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ gắn với xây dựng nông thôn mới

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 2,6%; giá trị thu nhập bình quân trên 1ha đất canh tác năm 2023 đạt 238 triệu đồng. Tỉnh đã chuyển đổi được gần 20.000 ha trồng cây hiệu quả thấp sang trồng cây hàng năm, cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, Hưng Yên có trên 3.000 ha cây rau, củ, quả xuất xuất theo quy trình VietGAP và sản xuất hữu cơ; trên 5.700 ha nuôi trồng thủy sản; xây dựng được 180 mô hình cánh đồng sản xuất tập trung, quy mô lớn với tổng diện tích gần 4.000 ha...

Từ huyện khó khăn nhất tỉnh nhưng với cách làm năng động, sáng tạo cộng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, diện mạo nông thôn ở huyện Phù Cừ đã không ngừng khởi sắc và trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hưng Yên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ Vũ Xuân Thủy cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phù Cừ lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 7 nghị quyết chuyên đề, trong đó có Nghị quyết số 200-NQ/HU ngày 16/4/2021 về Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu huyện Phù Cừ, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo ông Vũ Xuân Thủy, xác định khi được công nhận huyện nông thôn mới kiểu mẫu phải có đặc trưng để tạo ra sự khác biệt, vì thế Phù Cừ đã lựa chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu về bảo vệ môi trường và sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tập trung định hướng ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2025.

Với sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, cùng sự đồng thuận của nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng cây ăn quả đặc sản giá trị cao. Đến nay, huyện đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn với tổng diện tích trên 3.000 ha; trong đó, nổi tiếng nhất là vải trứng với trên 250 ha. Đây là đặc sản riêng có của mảnh đất Phù Cừ, được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Là một trong những huyện có diện tích đất nông nghiệp lớn của tỉnh, với trên 8.800 ha, những năm qua, huyện Khoái Châu đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghiệp, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị ngành nông nghiệp. Đến nay, huyện có hơn 1.100 ha diện tích trồng trọt được cấp chứng nhận VietGAP; có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất như nhà lưới, nhà màng; máy sấy, kho lạnh bảo quản nông sản...

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tích cực hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm chủ lực của huyện, như nhãn chín muộn ở xã Hàm Tử, chuối tiêu hồng xã Tứ Dân, gà Đông Tảo, nghệ Chí Tân...Nhờ đó, giá trị thu được đạt 250 triệu đồng/ha/năm.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu Lưu Quang Phúc cho hay, thực hiện hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay huyện đã hình thành các vùng sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, tạo điều kiện hình thành phát triển các mô hình kinh tế tập thể, liên kết sản xuất. Đến nay, trên địa bàn huyện Khoái Châu có nhiều vùng nguyên liệu tập trung đối với các sản phẩm chủ lực.

Tiêu biểu như vùng trồng nhãn ở các xã: Hàm Tử, Bình Kiều, An Vĩ, Đông Kết; vùng trồng chuối ở các xã: Tứ Dân, Tân Châu, Đại Tập; vùng trồng cây có múi ở các xã: Đông Tảo, Dạ Trạch, Phùng Hưng, Dân Tiến; vùng sản xuất cây cảnh ở các xã: Bình Minh, Đông Tảo...

Đặc biệt, nhiều mô hình chuyển đổi đã có sự liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản thông qua các mô hình hợp tác xã như: Mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nhãn tại Hợp tác xã nông sản sạch Minh Bảo, xã Bình Kiều, Hợp tác xã nhãn Miền Thiết, xã Hàm Tử; liên kết sản xuất, tiêu thụ các loại cây có múi tại Hợp tác xã nông sản Phú Quý, xã Tân Dân...

hung-yen-co-cau-lai-nganh-nong-nghiep-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-1-1716940410.jpg
Con đường ở xã Đại Đồng (huyện Văn Lâm) không chỉ đẹp mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh Cao Khởi.

Tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2025 tất cả xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Sau khi về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2020, các địa phương tập trung, huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, tỉnh có 102/129 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 153 khu dân cư được công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 195 khu dân cư kiểu mẫu, có ít nhất 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Hùng Nam cho biết: để đạt mục tiêu đề ra, Hưng Yên thực hiện có hiệu quả Đề án đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, chú trọng đầu tư trực tiếp cho các chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tỉnh nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, tập trung xử lý các điểm nóng về trật tự xã hội nông thôn; tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội ở nông thôn, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất để thoát nghèo bền vững.

Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các địa phương tiếp tục huy động nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, ưu tiên công trình, dự án có động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; nhu cầu cấp thiết của người dân; thường xuyên quan tâm tới bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn.

Cùng đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển nông nghiệp, tăng cường nghiên cứu khảo nghiệm, tuyển chọn các loại giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao để đưa vào sản xuất; ứng dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ nhằm nâng giá trị của sản phẩm../.

Đỗ Mai