Thanh khoản cải thiện đáng kể, chứng khoán tăng gần 4% trong tháng 3

Thị trường chứng khoán có thêm một tuần đi lên, điểm tích cực là thanh khoản có sự cải thiện đáng kể và theo đó đã giúp nhóm cổ phiếu nhạy cảm nhất là công ty chứng khoán khởi sắc. Thị trường đã duy trì đà tăng nhẹ trong suốt 5 phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3. Mức độ hồi phục của thị trường chứng khoán sẽ phụ thuộc vào triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết, thanh khoản, lãi suất tại thị trường tài chính Việt Nam, cũng như diễn biến của một số yếu tố bất định diễn ra gần đây.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 16,85 điểm (+1,71%), lên 1.064,64 điểm, giá trị giao dịch trên HOSE đạt 52.065,55 tỉ đồng tăng 18,5% so với tuần trước, khối lượng tăng 18,1%.

Mặc dù, nhà đầu tư ngoại có tuần giao dịch cuối tháng không mấy khả quan bởi nhân tố STB nhưng tổng cộng cả tháng vẫn giải ngân khá mạnh với giá trị mua ròng đạt hơn 3.000 tỉ đồng.

chung-khoan-1680407919.jpg
Ảnh minh họa

Tuần trước thị trường có cây nến rút chân khá tốt (nến rút chân - một thuật ngữ mang nghĩa báo hiệu thị trường sắp đảo chiều từ giảm sang tăng hoàn toàn), tuần này VN-Index bắt đầu có tín hiệu vượt lên trên nền tích lũy ngắn hạn với khối lượng giao dịch tăng trở lại. Với điểm số hiện tại VN-Index đã trở lại kênh tăng giá ngắn hạn và vượt lên MA20 tuần.

Bên cạnh đó, việc VN-Index tăng trở lại sau thời gian tích lũy ngắn hạn và trở lại kênh tăng với khối lượng cải thiện có thể kì vọng thị trường sẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới.

Trong tuần qua, nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán là nhóm nổi bật nhất, khi có khá nhiều mã khởi sắc như BSI, FTS, AGR và CTS. Trong đó, cổ phiếu BSI dẫn đầu với 5 phiên trong tuần thì đã có 3 phiên tăng kịch trần.

Cổ phiếu xuất hiện liên tiếp những mẫu hình như Rising Window và White Marubozu cho thấy tâm lý rất tích cực của nhà đầu tư.

Theo PYN Elite, VN-Index đã chạm đáy vào tháng 11/2022 ở mức 911 điểm. Thị trường đã khôi phục được phần nào, hiện chỉ số giao dịch trong khoảng 1.000 - 1.100 điểm. Nhà đầu tư cá nhân trên thị trường đã giảm mức độ sử dụng margin trong 12 tháng qua và mức margin hiện ở rất thấp. Khi tâm lý thị trường được cải thiện, dư địa margin còn lại sẽ tạo sức mua trên thị trường. Ở mức tối đa, các công ty chứng khoán có thể cho vay margin tỷ lệ 2:1 đối với từng cổ phiếu.

Ghi nhận cho thấy, các công ty chứng khoán đang nỗ lực tăng tốc cho vay margin, tuy nhiên có vẻ khách hàng đang chờ đợi thêm các tín hiệu an toàn hơn trước khi quay trở lại thị trường. Đặc biệt, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và sự kiện Credit Suisse phải bán mình đã khiến các nhà đầu tư tại Việt Nam chùn chân.

Thị trường giao dịch khá phân hóa, tuy nhiên, nhóm bluechip là động lực chính giúp VN-Index kéo dài chuỗi 9 phiên tăng liên tiếp. Nhưng cũng như những phiên gần đây, chỉ số chỉ duy trì biên độ tăng khá hẹp.

Như vậy, VN-Index đã xác lập phiên tăng điểm thứ 9 liên tiếp nhưng vẫn chưa vượt được ngưỡng 1.065 điểm – đây là mốc mà một số công ty chứng khoán cho rằng để nhận chuyển đổi xu hướng trong tuần tới.

Tính trong tháng 3 vừa qua, chỉ số VN-Index đã tăng gần 40 điểm, tương ứng tăng 3,9%. Nhưng niềm vui chưa trọn vẹn, bởi thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm, cho thấy dòng tiền vẫn chủ yếu đứng ngoài quan sát và chưa mấy nhập cuộc.

Thời gian tới, mức độ hồi phục sẽ phụ thuộc vào triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết, thanh khoản, lãi suất tại thị trường tài chính Việt Nam./.

Ánh Dương (t/h)