Châu chấu "đe dọa" hàng trăm ha cây mét ở Nghệ An

Thời gian qua, nạn châu chấu hoành hành đã tàn phá nhiều diện tích rừng tre, mét ở địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Đặc biệt, trong những ngày gần đây, tại xã Nghĩa Bình châu chấu xuất hiện liên tục với mật độ cao đã gây ra thiệt hại rất lớn cho địa phương này.

Thông thường, khoảng từ tháng 5 -7 hàng năm, lúc nắng nóng gay gắt nhất thì nạn châu chấu có thể bùng phát mạnh nhất. Đây cũng là thời điểm chúng sinh trưởng mạnh nhất. Vì vậy, ngay sau khi xuất hiện châu chấu, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ và thực hiện các giải pháp phòng trừ.

20220616-132144-1655361171.jpg
Hàng trăm ha mét ở Tân Kỳ đang bị châu chấu phá hoại.

Tính đến thời điểm này, tổng diện tích cây mét tại xã Nghĩa Bình là khoảng 200 ha, trong đó, diện tích có châu chấu đang xâm hại khoảng 105 ha (khoảng 40 ha bị thiệt hại khá nặng).

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình cho biết: Mét được xem là 1 trong những cây trồng chủ lực của người dân xã Nghĩa Bình. Năm trước, điều kiện khí hậu thuận lợi, sâu bệnh gây hại ít thì mỗi ha mét cho thu nhập từ 20-50 triệu đồng/năm. Nhưng khi bị châu chấu phá hoại sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây khiến năng suất giảm từ 1/3-1/2.

"Các năm trước đều xuất hiện châu chấu phá hại, nhưng mật độ thấp. Năm nay mật độ châu chấu cao hơn, mức độ thiệt hại khó tính toán cụ thể, tuy nhiên, khi châu chấu phá hại sẽ làm giảm năng suất đáng kể, nó gây hại nặng nhất đến những cây mét non", ông Thắng cho biết thêm.

Nếu không có các biện pháp diệt trừ kịp thời thiệt hại sẽ rất lớn, bởi vì châu chấu đang ở giai đoạn ấu trùng, có nhiều lứa khác nhau và khả năng phá hại rất mạnh, nguy cơ xâm lấn ra diện rộng tại các vùng khác, đồng thời chúng sẽ lan sang phá hoại các loại cây trồng khác. Mặt khác, châu chấu là loại sinh sản phát triển nhanh, đồng loạt ở nhiều địa điểm khác nhau với tốc độ di chuyển khó đoán biết nên việc diệt trừ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

20220616-131745-1655361386.jpg
Cơ quan chức năng dùng Flycam để phun thuốc diệt châu chấu.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Kỳ, Ban Quản lý rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm huyện Tân Kỳ đã phối hợp với UBND xã Nghĩa Bình và chủ rừng tổ chức phun thuốc bảo vệ thực vật diệt trừ châu chấu. Cơ quan chức năng và người dân sử dụng máy phun động cơ gắn trên thiết bị bay (flaycam) để phun thuốc trên những diện tích châu chấu đang gây hại. Đây đang được xem là biện pháp hữu hiệu nhất trong việc tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của châu chấu...

Quốc Cường