CEO Elon Musk cam kết sẽ không bán thêm cổ phiếu xe điện Tesla

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla tiếp tục là tâm điểm chú ý tại Phố Wall, khi CEO Elon Musk đưa ra cam kết sẽ không bán thêm cổ phiếu Tesla trong 2 năm tới.

Cụ thể, vị tỷ phú Elon Musk vừa tuyên bố sẽ không bán thêm bất kỳ cổ phiếu Tesla nào trong vòng 2 năm tới, theo Bloomberg. Được biết chỉ tính riêng trong năm nay, vị tỷ phú này đã bán gần 40 tỷ USD cổ phiếu hãng xe điện, chủ yếu nhằm tài trợ cho thương vụ thâu tóm Twitter.

“Có thể tôi sẽ không bán cổ phiếu Tesla trong vòng 2 năm tới. Chắc chắn không phải là năm sau trong bất kỳ trường hợp nào”, Musk chia sẻ.

Cam kết của ông Musk được đưa ra trong bối cảnh giá cổ phiếu Tesla đã giảm tới 61% trong năm nay, nằm trong top các cổ phiếu giảm giá mạnh nhất trong rổ chỉ số S&P 500.

Elon Musk đã mua Twitter trong một thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD vào cuối tháng 10. CEO của Tesla đã bán khoảng 23 tỷ USD cổ phiếu của hãng xe để thực hiện thương vụ trên. Giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh từ tháng 10 sau khi Musk mua lại Twitter.

1000x-1-1671792536.jpeg
Giá cổ phiếu Tesla giảm tới 61% trong năm 2022. Ảnh minh hoạ

Được biết, nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ đang phải đối mặt với giai đoạn cuối năm đầy khó khăn, trong khi mục tiêu tăng số lượng xe giao nhanh lên 50%/năm có vẻ sẽ phải thỏa hiệp. Nguyên nhân một phần đến từ việc Tesla đang phải giảm giá bán một số mẫu xe ngay cả khi chi phí đầu vào tăng cao, từ đó giảm tỷ suất lợi nhuận. Trước đó, Musk cũng ẩn ý rất nhiều đến những cơn gió ngược nằm ngoài tầm kiểm soát do thị trường bất động sản Trung Quốc và câu chuyện khủng hoảng năng lượng châu Âu.

Rắc rối đầu tiên trong quý xuất hiện sau khi hãng thông báo số lượng xe sản xuất dư thừa đã lên tới 22.000 chiếc. Tesla sau đó vội thay đổi chiến lược marketing tại Trung Quốc, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước khiến kế hoạch tăng trưởng của hãng xe điện này gặp rủi ro.

Cụ thể, Tesla mở rộng trợ cấp bảo hiểm lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho người mua mới, tái triển khai chương trình giới thiệu người dùng và quảng cáo sản phẩm trên kênh mua sắm truyền hình địa phương. Điều này được cho là vô cùng hiếm hoi, nhất là đối với một công ty từng tự hào rằng không cần đến các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

“Tesla ngày càng có vấn đề về nhu cầu,” Toni Sacconaghi, chuyên gia phân tích của Bernstein, nhận định. Ông tin rằng Tesla cần phải giảm giá hơn nữa để kích cầu người tiêu dùng Trung Quốc, song song với việc cắt giảm chi phí cho một số mẫu xe để đủ điều kiện nhận đặc quyền từ Đạo luật Giảm lạm phát Mỹ.

Trong phiên đêm 22/12, cổ phiếu Tesla tiếp tục mất gần 9% giá trị do những tín hiệu về nhu cầu sụt giảm.

Các cổ đông của Tesla ngày càng lo lắng về mối bận tâm của Musk với Twitter. Gần đây, Musk còn tạo một cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter xem ông có nên từ chức người đứng đầu nền tảng mạng xã hội này hay không. Kết quả là gần 58% trong số 17,5 triệu người tham gia khảo sát cho rằng Musk nên làm như vậy.

Viết trên Twitter hôm 21/12, Musk cho biết: "Tôi sẽ từ chức CEO ngay khi tìm thấy ai đủ dại khờ để nhận công việc này. Sau đó, tôi sẽ chỉ điều hành mảng phần mềm và máy chủ".

Theo Bloomberg, bản thân Tesla vẫn sở hữu quyền lực đáng ghen tị, bất chấp những khó khăn thời gian qua. Đây vẫn được coi là hãng xe điện chiếm ưu thế toàn cầu, với lượng hàng tồn kho chỉ đủ dùng trong 8 ngày hồi cuối tháng 9. Hơn nữa, không một nhà sản xuất ô tô nào có vị thế tốt như Tesla để tận dụng các khoản tín dụng thuế ưu đãi cho sản xuất pin và lắp ráp xe điện.

Bên cạnh đó, với tư cách là khách hàng tiềm năng trong một thị trường đầy rẫy những công ty khai thác mới thành lập, Tesla dễ dàng có thể thương thảo các điều khoản có lợi, chẳng hạn như thỏa thuận cung ứng dài hạn giá lithium cố định.

Thi Nguyên (t/h)