Cách khắc phục tình trạng tốc độ internet quá chậm

Mạng chậm là trường hợp thường xảy ra trong quá trình sử dụng internet. Đây là một sự cố làm gián đoạn người dùng mạng khiến việc truy cập internet trở nên khó khăn hơn.
cach-khac-phuc-mang-yeu-1697102629.jpgCách khắc phục tình trạng tốc độ internet quá chậm

Trên thực tế thì mạng chậm có rất nhiều nguyên nhân nhưng được chia làm hai hướng chính là: nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Các nguyên nhân dưới đây có thể khiến cho mạng của bị chậm lại trong quá trình sử dụng.

Khởi động lại cục Router: Router là thiết bị mạng phổ biến được dùng tại nhà, đôi lúc cũng không tránh được tình trạng quá tải và phát sinh các lỗi gây nhiễu đường truyền. Nếu bạn đang gặp trường hợp này, hãy thử reset lại toàn bộ hệ thống phát wifi để tình trạng wifi yếu được khắc phục.

Khởi động lại các thiết bị đang dùng: Đối với các thiết bị điện thoại dù được trang bị dung lượng RAM lớn nhưng sau thời gian dài sử dụng máy sẽ bắt đầu xuất hiện những tình trạng giật, lag. Khởi động lại không chỉ giúp thiết bị có thời gian nghỉ ngơi trong thời gian ngắn, còn làm giải nhiệt, cải thiện tình trạng mạng yếu, wifi chậm… Bạn chỉ cần nhấn nút khởi động lại chiếc điện thoại của mình là có thể khắc phục được ngay.

Internet quá chậm do nhà cung cấp dịch vụ: Một trong số nguyên nhân dẫn đến mạng internet bị chậm hoặc mất tín hiệu có thể do cháy hộp tín hiệu, dây đường truyền mạng dẫn vào nhà bạn gặp lỗi, hoặc do đường dây dẫn có thể bị đứt, hư hỏng do chịu tác động của thời tiết.

Những nguyên nhân khách quan ấy nhà cung cấp không thể kiểm soát hoàn toàn được. Người dùng mạng cũng không thể tự sửa chữa, vì vậy khi gặp vấn đề này bạn cần phải liên hệ ngay với nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ mạng để được hỗ trợ và sửa chữa kịp thời.

Tắt chế độ tiết kiệm dữ liệu

Mặc dù cài đặt chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ có ích khi điện thoại của bạn có lượng dữ liệu thấp, nhưng nó lại làm tốc độ mạng của bạn bị chậm đi. Hãy thử tắt chế độ này, tốc độ mạng sẽ cải thiện tích cực hơn đấy. Đối với điện thoại iPhone, bạn hãy vào cài đặt, sau đó chọn di động rồi tiếp tục nhấn vào tùy chọn dữ liệu, cuối cùng bạn chọn tắt chế độ dữ liệu thấp. Đối với Android, bạn vào cài đặt, chọn mạng và internet, tiếp tục ấn vào mức sử dụng dữ liệu, rồi tắt trình tiết kiệm dữ liệu.

Kiểm tra sự cố mất mạng

Nếu việc truy cập vào các website không được hoặc lướt Facebook, xem video YouTube gặp lỗi... thì khả năng cao bạn đang gặp sự cố mất mạng hoặc những ứng dụng đó đang gặp vấn đề.

Vậy nên trước khi gọi lên nhà mạng để trình bày về sự cố này hay mang máy ra cửa hàng sửa chữa thì bạn nên kiểm tra trước trình trạng của các ứng dụng, website hoạt động như thế nào bằng cách tải ứng dụng Downdetector - website để phát hiện sự cố.

Đồng thời, bạn hãy nhanh chóng ngừng hoạt động của các trang web, ứng dụng đó lại. Điều này giúp bạn biết được lỗi kết nối nằm ở đâu và tìm cách khắc phục để việc truy cập mạng nhẹ nhàng hơn.

Chia sẻ internet cho nhiều người dùng: Quá nhiều người cùng kết nối một mạng wifi cũng là nguyên nhân phổ biến nhất khiến mạng internet bị chậm. Tình trạng sử dụng wìi "chùa" rất phổ biến bởi mật khẩu thường đặt tương đồng nhau, mật khẩu không đủ độ mạnh, rất dễ bị bẻ khóa mật khẩu. Để giải quyết vấn đề này người dùng hãy nên đổi mật khẩu wifi để hạn chế người dùng chùa hoặc sử dụng các ứng dụng phát hiện các địa chỉ IP đang truy cập mạng mà không phải thiết bị của người dùng thì bấm chặn.

Phan Anh (t\h)