Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam (VICSAFA):

Bước đột phá mới của VICSAFA

Với chủ đề “Đoàn kết - Đổi mới - Hiệu quả”, đại hội được kỳ vọng sẽ đề ra phương hướng phù hợp để xây dựng VICSAFA trở thành một tổ chức xã hội - nghề nghiệp vững mạnh trên cả nước.
a3-1694404893.jpg
Sản phẩm Sachi của hợp tác xã Kim Thông, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028 của Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam (VICSAFA) là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Hiệp hội. Thành lập năm 2016, VICSAFA là tổ chức xã hội, nghề nghiệp của các doanh nghiệp, hợp tác xã có ngành nghề đầu tư xây dựng, thương mại nông, lâm nghiệp trên toàn quốc. Với mục tiêu thúc đẩy các dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao, các công trình lớn về xây dựng, thương mại và tham gia phản biện các chương trình kinh tế - xã hội có liên quan.

Thời gian qua, bên cạnh việc kết nạp hội viên, VICSAFA đã hỗ trợ các doanh nghiệp, thành viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào xây dựng, sản xuất hàng hóa, đảm bảo chu trình khép kín từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, định hướng, hạn chế những tác động bất lợi của thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Hiệp hội đã gắn kết, tập hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân hoạt động trên lĩnh vực đầu tư xây dựng - dịch vụ nông, lâm nghiệp, triển khai các dự án, chương trình đầu tư, góp phần vào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau 7 năm hoạt động, các doanh nghiệp của Hiệp hội đã có mặt trên 63 tỉnh, thành trên cả nước. Dù gặp nhiều thách thức trước tác động của dịch bệnh Covid - 19, nhưng các doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội cũng đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, tại Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Food Expo Greece 2023 (diễn ra cuối tháng 3, tại Hy Lạp), với thông điệp “Tự hào mang nông sản Việt Nam vươn ra thế giới” - thương hiệu Healthyway Giaanphat’s của Công ty Cổ phần Đầu tư Gia An Phát - một thành viên của Hiệp hội, đã đưa các sản phẩm: Coffee, gia vị, macca, hoa quả sấy, bún miến, bánh đậu xanh tới tham dự và gây ấn tượng mạnh với các khách tham quan.

a1-1694404975.jpg
PGS.TS. Lê Văn Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng xử lý môi trường.

Không chỉ tập trung vào xúc tiến thương mại, nhiều doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội còn tập trung chuyên trồng, sản xuất và phân phối các sản phẩm nông nghiệp hưu cơ. Điển hình như hạt Sachi của Hợp tác xã Kim Thông, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Hợp tác xã Kim Thông đã phát triển Sachi ở nhiều nơi như Phú Xuyên (Hà Nội), Tây Nguyên, Đà Lạt, Ninh Bình… và cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước nhiều sản phẩm Sachi chất lượng cao như dầu Sachi nguyên chất, hạt Sacha Inchi sấy giòn nguyên vỏ, Sacha Inchi nhân trắng sấy giòn.

Theo PGS.TS. Lê Văn Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng xử lý môi trường (đơn vị trực thuộc VICSAFA), trong nhiệm kỳ vừa qua, dù gặp không ít khó khăn và thử thách nhưng Hiệp hội đã có nhiều đóng góp, đặc biệt trong công tác tuyên truyền vận động, kết nối thị trường, hỗ trợ sản xuất. Từ đó, VICSAFA đã nâng cao được vị thế của mình trong hoạt động chung của ngành nông, lâm nghiệp Việt Nam.

PGS.TS. Lê Văn Hưng cũng cho rằng, thời gian tới, hoạt động Hiệp hội cần có sự chuyển biến tích cực hơn. Trong đó rất cần sự đồng lòng và gắn kết của tất cả các thành viên trong các hoạt động của VICSAFA, đặc biệt là các thành viên đang tham gia nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất, các thành viên hoạt động về kết nối thị trường. Trong thời gian qua, công tác kết nối thị trường ở Hiệp hội rất tốt và sôi nổi không chỉ trong nước và quốc tế, do đó cần tăng cường phát triển hơn nữa hoạt động này và nâng cao chất lượng các hoạt động hơn nữa trong nhiệm kỳ II.

a2-1694404999.jpg
Sản phẩm bánh đậu xanh Rồng Vàng Hoàng Gia của Healthyway Giaanphat’s lần đầu tiên được trưng bày tại Hy Lạp.

PGS.TS. Lê Văn Hưng cũng nhấn mạnh, trong nhiệm kì II, Ban Lãnh đạo VICSAFA tiếp tục phát huy vai trò để phát triển Hiệp hội thành một tổ chức cung cấp dịch vụ và mang lại giá trị thiết thực, bền vững cho hội viên, cho ngành nông lâm nghiệp nói chung. Theo đó, các lĩnh vực trọng tâm mà Hiệp hội nên tập trung trong thời gian tới bao gồm vận động chính sách, tăng cường kết nối và nâng cao năng lực cho các tác nhân trong các chuỗi giá trị, cũng như đẩy mạnh truyền thông, hợp tác quốc tế và xúc tiến thương mại nhằm xây dựng Hiệp hội trở thành một tổ chức xã hội - nghề nghiệp vững mạnh trên cả nước.

Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Food Expo Greece 2023 là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm quy tụ 1.050 nhà triển lãm Hy Lạp và 2.500 nhà triển lãm quốc tế. Hội chợ thu hút hơn 32.000 du khách từ Hy Lạp và 34.000 người mua từ các nơi trên thế giới. Hội chợ diễn ra từ ngày 18 - 20/03/2023, tại Trung tâm triển lãm Metropolitan Expo, Athens, Hy Lạp. Tại hội chợ này, với thông điệp “Tự hào mang nông sản Việt Nam vươn ra thế giới”, Healthyway Giaanphat’s của Công ty Cổ Phần Đầu tư Gia An Phát – một thành viên của Hiệp hội, đặc biệt chú trọng và trau chuốt cho từng dòng sản phẩm của mình cả về mặt hình thức và chất lượng".
Hương Lan