Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 516/TB-VPCP ngày 26/9/2025, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cuộc họp do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tại Trụ sở Chính phủ nhằm xem xét các đề xuất mở rộng tuyến cao tốc dài 2.055 km, trong bối cảnh nhu cầu vận tải ngày càng tăng và nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Thường trực Chính phủ hoan nghênh Bộ Xây dựng đã chủ động đưa ra phương án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc theo cơ chế PPP. Theo kế hoạch trước đây, toàn tuyến dự kiến gồm 24 đoạn áp dụng hình thức PPP, nhưng thực tế chỉ ba đoạn được triển khai.
Trong khi đó, hiện nay số nhà đầu tư đăng ký tham gia tăng mạnh, cho thấy sự quan tâm tích cực từ phía các doanh nghiệp. Chính phủ nhấn mạnh cần tính toán tổng thể các phương án đầu tư để đảm bảo hiệu quả, bảo vệ lợi ích của nhà nước, tránh thất thoát và tiêu cực.
Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên mở rộng các đoạn tuyến hiện có lên quy mô 6 làn xe, với trọng tâm trước mắt là tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh dài 1.144 km. Các đoạn như Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau chưa được tính tới do nhu cầu vận tải thấp và khó khăn về thi công.
Hiện tuyến cao tốc phía Đông dài 2.055 km, trong đó 1.652 km đã khai thác, 388 km đang thi công chủ yếu ở quy mô 4 làn xe. Dự kiến đến cuối năm 2025, vẫn còn khoảng 1.222 km cao tốc 4 làn cần mở rộng, tập trung ở các đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, Mai Sơn - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Phan Thiết và Mỹ Thuận - Cà Mau.
Để huy động nguồn lực xã hội, dự án sẽ triển khai theo hình thức PPP với hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành, đã có 10 doanh nghiệp bày tỏ quan tâm tham gia đầu tư. Những nhà đầu tư này bao gồm: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Tập đoàn Trường Thịnh, Tổng công ty ĐTXD 194, Công ty Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, CTCP Rạng Đông và CTCP LIZEN.
Các đề xuất cụ thể từ các doanh nghiệp cho thấy quy mô đầu tư đầy tham vọng. Tập đoàn Đèo Cả đề xuất mở rộng toàn tuyến từ 4 làn lên 6 làn, bao gồm 19 dự án thành phần với tổng chiều dài 1.241 km. Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư mở rộng 263 km đoạn Hoài Nhơn - Nha Trang bằng vốn của doanh nghiệp.
VIDIFI ưu tiên đầu tư các đoạn phía Bắc, tổng chiều dài khoảng 300 km với tổng mức đầu tư 45.375 tỷ đồng. Trong khi đó, Trường Thịnh đề xuất đảm nhận đoạn Bùng - Cam Lộ, còn Công ty Phương Thành quan tâm hai đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (99 km) và Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh (104 km), với tổng mức đầu tư lần lượt 4.381 tỷ đồng và 15.946 tỷ đồng.
Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ các phương án đầu tư, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả kinh tế và minh bạch. Việc mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm ùn tắc, mà còn tạo cơ hội thu hút nguồn lực xã hội, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.