Xây dựng tiêu chí đô thị thông minh, giải quyết tình trạng "cứ mưa là ngập"

Bộ trưởng Bộ xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị khi phát triển hệ thống giao thông đô thị, quốc lộ, cao tốc cũng cần chú ý yếu tố cảnh quan, hạ tầng hiện đại gắn với không gian xanh.

Ngày 14/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ cấp bách ngành xây dựng, tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

bo-truong-xay-dung-1752542889.png
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp kiểm tra công trình thi công cao tốc bắc-nam, phía đông đoạn khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn còn tình trạng thiếu vật liệu xây dựng cần có những giải pháp quyết liệt. (Ảnh báo Nhân dân)

Đặc biệt quan tâm đến các giải pháp đột phá xây dựng đô thị thông minh, đô thị kiểu mẫu, đô thị xanh - sạch, Bộ trưởng yêu cầu các cục quản lý chuyên ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch đồng bộ hệ thống ngầm, hệ thống thoát nước về xử lý nước thải, hệ thống đường điện, vỉa hè, nghiên cứu sử dụng vật liệu mới, thân thiện với môi trường;

Ứng dụng công nghệ cào bóc tái chế mặt đường trong đô thị và trên các tuyến quốc lộ.

Tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế phải được nghiên cứu kỹ lưỡng từ những hạng mục công trình nhỏ nhất như hệ thống hố ga trên đường phố. Quy cách thi công như nào? Khoảng cách như nào thì phù hợp với cường độ mưa từng khu vực… là những vấn đề cần được chú ý, góp phần giải quyết tình trạng "cứ mưa là ngập" ở các đô thị lớn. 

"Việc thi công các công trình ngầm bảo đảm đồng bộ với xây dựng hạ tầng giao thông, không để xảy ra trường hợp đường vừa làm xong đã đào lên sửa chữa các công trình khác.

Hệ thống giao thông đô thị, quốc lộ, cao tốc cũng cần chú ý yếu tố cảnh quan, hạ tầng hiện đại gắn với không gian xanh. 

hinh-anh-8-1752541647.jpeg
Bộ trưởng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp (Ảnh: Bộ xây dựng).

Việc tăng cường ứng dụng giao thông thông minh phải chú trọng phục vụ quản lý vận hành, tạo nền tảng thời gian tới, ngành xây dựng sẽ hình thành được hệ thống cơ sở dữ liệu, kết nối, phối hợp hiệu quả với các địa phương trong duy tu và đầu tư hạ tầng theo đúng quy hoạch", Bộ trưởng nói.

Ông cũng chỉ đạo Cục Phát triển đô thị phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin nghiên cứu xây dựng tiêu chí về đô thị thông minh. 

"Tiêu chí phải được xây dựng trên từng nhóm vấn đề phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Phải xác định được tiêu chí "thông minh" đối với đô thị đặc biệt thế nào, đô thị cấp tỉnh ra sao?

Trước ngày 30/8, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ phải hoàn thiện dự thảo bộ tiêu chí trình lãnh đạo Bộ xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành Nghị định về đô thị thông minh", Bộ trưởng yêu cầu. 

Triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 57, Bộ trưởng chỉ đạo tất cả các đơn vị, lĩnh vực xây dựng kế hoạch chi tiết phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo kết hợp với chuyển đổi số, hoàn thành sơ bộ kế hoạch trước ngày 16/7 tới đây. 

Thông tin thêm tại cuộc họp, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, thời điểm hiện tại, toàn bộ các dự án bảo trì quốc lộ đã áp dụng cào bóc tái chế, trong đó tái chế nóng có tiêu chuẩn tái chế 50% (tận dụng 50% cốt liệu). 

"Trong năm nay, Cục sẽ đề nghị Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng kết hợp với đối tác Nhật Bản nghiên cứu, nâng mức tái chế đến 75%. 

Thực tế ở Nhật Bản hiện nay, người ta đã ứng dụng công nghệ tái chế đến 95% và có quy định bắt buộc các công trình đường bộ (trừ cao tốc) và các công trình sửa chữa diện tích trên 500m2phải ứng dụng công nghệ tái chế.

Tại Việt Nam, tới đây cũng cần bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ này trong thi công, sửa chữa công trình giao thông, bảo đảm tính bền vững, thân thiện môi trường", ông Thái đề xuất.

găn

Đăng ký đặt báo