Bánh Cáy làng Nguyễn: Sản phẩm OCOP đậm chất văn hóa "quê lúa" Thái Bình

Bánh Cáy gắn liền với địa danh quê lúa Thái Bình, món ăn đặc trưng và là món quà độc đáo cho du khách khi du ngoạn Đồng bằng Bắc bộ nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng.
banh-cay-lang-nguyen-570669-1693875067.jpg
Bánh Cáy làng Nguyễn mang đậm văn hóa "quê lúa" Thái Bình.

Làng Nguyễn, nguồn gốc đặc sản thuộc huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình), nơi ngã 3 giao thương trục quốc lộ 10 Quảng Ninh - Ninh Bình và trục Thái Bình - Hưng Yên. Bánh Cáy được làm từ hạt nếp cái hoa vàng, mỡ lợn, lạc vừng, vỏ quýt… những nguyên liệu thân thuộc, thường trực hàng ngày trong mỗi bữa ăn của người dân quê lúa. Quy trình chế biến tạo ra những thanh bánh vừa béo, vừa bùi, lại cay cay, thơm thơm… đòi hỏi sử tỉ mỉ,…

Du lịch Thái Bình, ngoài chùa Keo, đền Trần linh thiêng,… người ta còn nhớ đến nem chạo Vị Thủy, canh cá Quỳnh Côi, bún bung, bánh giò Bến Hiệp,… và đặc biệt là bánh Cáy làng Nguyễn. Bánh cáy Thái Bình được xem như thứ quà quê bình dị của người Thái Bình. Nhắc đến bánh Cáy người ta sẽ nhớ ngay đến thành phố Thái Bình, món ngon Thái Bình mang nét tinh hoa của quê hương Năm Tấn. Bánh cáy Thái Bình (hay bánh cáy làng Nguyễn) có nguồn gốc từ làng Nguyễn thuộc xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Dân làng Nguyễn kể rằng, bánh Cáy do bà Nguyễn Thị Tần con gái đời thứ 6 của tộc họ Nguyễn Công là người đầu tiên làm ra. Năm 1739, bà được phong quan làm Phu Nhân Dưỡng Giáo thời vua Hiển Tông. Tuy được ăn nhiều sơn hài hải vị nhưng bà vẫn không quên hương vị quê hương nên từ những nguyên liệu quê nhà bà làm ra loại bánh mới tên là ngũ vị. Sau khi bà dâng lên vua Hiển Tông, vua rất khen và trông như giống trứng cáy nên đặt là bánh cáy hay còn gọi là bánh tiến vua.

Có nhiều người cho rằng bánh Cáy làng Nguyễn được làm từ con cáy ngoài biển nhưng thực tế thì không phải vậy. Bánh Cáy làm gạo nếp cái hoa vàng chọn những hạt tròn, mẩy cùng với quả gấc, quả dành dành trộn đều. Và các nguyên liệu khác như lạc vừng, cà rốt, gừng tươi, vỏ quýt,.. Tại Hà Nội, bạn có thể mua đặc sản Thái Bình này ở các cơ sở đại lý hay cửa hàng đặc sản dân tộc ba miền Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều thời gian đi mua thì có thể đặt mua bánh cáy của Thái Bình tại các trang web thương mại điện tử, như: Shopee, Sendo,.. hay các trang web bán hàng của các cửa hàng bán đặc sản Thái Bình.

Vi Bình (T.H)