Bắc Ninh kêu gọi các doanh nghiệp hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường

Mới đây, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 257/BQLCKCN-MT đề nghị các công ty đầu tư phát triển hạ tầng KCN và các doanh nghiệp trong KCN tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.
khu-cong-nghiep-bac-ninh-1710913341.jpg
Nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp đối với việc bảo vệ môi trường, sự đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu, vì sự phát triển xanh và bền vững. Ảnh minh họa

Để hưởng ứng các sự kiện quan trọng có ý nghĩa này, thiết thực, hiệu quả và căn cứ vào điều kiện tình hình thực tế, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh đề nghị các Chủ đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên về mục đích, ý nghĩa, chủ đề Ngày nước thế giới 2024, Ngày Khí tượng thế giới 2024 và Chiến dịch Giời Trái đất năm 2024; Treo pano, băng rôn, áp phích tuyên truyền được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường trong các KCN và trong nhà máy tại các địa điểm thích hợp.

Bên cạnh đó, khuyến khích, phát hiện, biểu dương, động viên và khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong việc áp dụng các sáng kiến, giải pháp công nghệ để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, nghiêm túc thực hiện Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15; Luật bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải phát sinh; Đầu tư, vận hành công trình bảo vệ môi trường theo quy định…

Cùng với đó, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường tại KCN, nhà máy và khu vực xung quanh, góp phần xây dựng KCN “Xanh, sạch, đẹp”. Thời gian tập trung tuyên truyền, hưởng ứng từ ngày 18/3/2024 đến ngày 31/3/2024.

Mới đây, Công ty TNHH Canon Việt Nam đã có triển khai kế hoạch, với những nội dung chi tiết nhằm hưởng ứng giờ trái đất năm 2024.

canon-viet-nam-huong-ung-gio-trai-dat-1710913344.png
Công ty TNHH Canon Việt Nam kêu gọi mọi người tham gia hưởng ứng Giờ trái đất vì một Việt Nam Xanh. Ảnh chụp màn hình

Với những hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 sẽ lan tỏa tinh thần tới mọi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thực hành thường xuyên trong suốt cả năm, để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen có hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ngày Nước thế giới 22/3/2024 được Liên Hợp Quốc phát động với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hoà bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới. Trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và dân số toàn cầu tăng lên như hiện nay, chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ và bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá này.

Ngày Khí tượng thế giới 23/3/2024 được Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề là “At the frontline of climate action” - “Khí tượng thuỷ văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”. Qua đó, có thể thấy những nỗ lực dự báo, cảnh báo sớm và chủ động hành động vì khí hậu là vấn đề toàn cầu nhằm tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó rủi ro thiên tai, đẩy mạnh giảm phát thải khí nhà kính góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu; đồng thời tiếp tục tăng cường năng lực, nhận thức của đội ngũ cán bộ các cấp, tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho cộng đồng nhằm chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Reducing Carbon footprint towards Net Zero” - “Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zero”. Thông điệp này nhấn mạnh vai trò quan trọng trong hành trình hướng tới Net Zero, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn; giảm thiểu phát thải; chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực; đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên.

Sự kiện Tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30, thứ Bảy ngày 23/3/2024./.

Trần Quỳnh