Bà Rịa-Vũng Tàu: Thấp thỏm vụ hoa Tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thế nhưng, hầu hết các chủ vườn trồng hoa trên địa bàn tỉnh đang thấp thỏm không yên, khi mà đến nay vẫn trong cảnh "đìu hiu" không ai tới hoặc rất ít thương lái tới đặt hàng.

* Hoa mai vắng bóng khách đặt hàng

Ông Huỳnh Ngọc Hải, trú tại khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 1.200 gốc mai, giống mai thơm núi Minh Đạm. Ông cho biết, nếu như mọi năm cứ vào khoảng 15 tháng 11 âm lịch là khách hàng nhất là các công ty, doanh nghiệp… đã tới vườn xem cây và đặt hàng, với số lượng chiếm đến hơn 50% số chậu mai trong vườn của ông. Thế nhưng, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 đến nay vườn mai của ông vẫn trong cảnh "đìu hiu" không có lấy bóng dáng một khách hàng nào tới thăm vườn, xem cây và đặt mua. Điều này khiến ông rất lo lắng.

Bởi, theo ông Hải, nay năm chi phí phân, thuốc, công lao động để chăm sóc cho cây mai đều tăng chóng mặt. Nếu như mọi năm, chi phí cho vườn mai ông Hải chỉ tốn khoản gần 90 triệu đồng, thì đến nay đã tăng lên 120 triệu đồng. Nếu mai không bán được sẽ khiến ông rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề.

Tại vườn mai Lê Bá Sanh, ấp Tây, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa cũng trong cảnh tương tự. Bà Lê Thị Thanh chủ vườn mai cho biết, vườn mai của gia đình bà đã trồng được 30 năm tuổi, nhưng chưa năm nào rơi vào tình trạng vắng khách như năm nay. Nếu như mọi năm, thời điểm này khách hàng đã gọi điện tới đặt mai để gần đến Tết chở về trưng, với số lượng chiếm trên 50% số chậu mai đang có trong vườn của gia đình bà.

Tuy nhiên, đến thời điểm này các khách hàng cũ của gia đình đều đã từ chối đặt mai để trưng trong dịp Tết Nguyên đán này. "Lý do các khách hàng đưa ra là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh, buôn bán của họ bị thiệt hại nặng nề nên thắt chặt chi tiêu", bà Thanh chia sẻ thêm.

Hiện nay, vườn mai của gia đình bà Thanh có 400 gốc, hầu hết đều là các gốc mai khủng. Đến nay chi phí đầu tư cho vườn mai đã tăng lên 30% so với mọi năm do phân bón và thuốc, giá nhân công đều tăng. Tuy nhiên, bà Thanh cho biết, năm nay giá cho thuê mai tại vườn của gia đình bà cũng không dám tăng. Hiện mức giá thuê và bán mai tại vườn mai Lê Bá Sanh có mức thuê dao động từ 3-40 triệu đồng/gốc, mức giá bán thì từ 3-30 triệu đồng/gốc. Với mức giá này nhưng mai vẫn đang trong tình trạng ế ẩm, khiến bà rất lo lắng.

*Người trồng hoa giảm mạnh diện tích

Không riêng gì người trồng hoa mai, hiện nay người trồng hoa ngắn ngày phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại làng hoa Kim Dinh, thành phố Bà Rịa cũng đang rất lo lắng, mặc dù họ đã giảm mạnh diện tích trồng so với mọi năm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Long, trú tại khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa có hơn 10 năm trồng hoa cho biết, nếu như Tết Nguyên đán năm 2021 gia đình ông trồng 15.000 chậu hoa các loại như: cúc đại đóa, cúc pha lê, cúc vạn thọ, cúc kaly, hoa mào gà, hoa hồng…, thì năm nay gia đình anh chỉ dám trồng 7.000 chậu hoa các loại.

ttxvn-hoa-tet-1-1640739518.jpeg
Người dân ở thành phố Bà Rịa chăm sóc hoa Tết. Ảnh minh hoạ

Anh Long chia sẻ thêm, với 7.000 chậu hoa các loại này năm nay chi phí giống, phân, thuốc, nhân công đều tăng hơn 30% nên anh đã bỏ vào vườn hoa 300 triệu đồng. Thế nhưng đến thời điểm này đã bước vào thời gian lặt nụ hoa nhưng mới lác đác có vài thương lái tới đặt mua hoa, với số lượng chưa tới 30% số chậu hoa trong vườn. Mọi năm thời điểm này đã có tới gần 70% số chậu đã được thương lái đặt mua. Điều này khiến anh Long không khỏi bất an.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn, trú tại khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa cũng tương tự, nếu như năm ngoái ông trồng 4.000 chậu hoa các loại, thì năm nay ông chỉ dám trồng gần 2.000 chậu. Ông Tuấn cho biết, năm nay chi phí cho các loại hoa Tết rất cao, gia đình ông đã chi vào vườn hoa trên 300 triệu đồng, mà đến nay các mối thương lái mọi năm mới chỉ lác đác đặt hàng.

"Chi phí cho vụ hoa Tết tăng cao, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên gia đình tôi cũng không dám tăng giá bán hoa. Thế nhưng, việc bán hoa vẫn đang rất ế ẩm, khiến người trồng hoa chúng tôi đang như "ngồi trên đống lửa"", ông Tuấn chia sẻ.

Ông Lưu Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa cho hay, theo thống kê của Hội Nông dân phường Kim Dinh, năm nay diện tích trồng hoa Tết của làng hoa Kim Dinh chỉ khoảng 16ha, giảm hơn 6ha so với mọi năm.

Làng hoa Kim Dinh là làng hoa lớn và lâu đời nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Mỗi năm để phục vụ thị trường hoa Tết làng hoa có khoảng 150 hộ trồng, với các loại hoa như: Cúc đại đóa, cúc pha lê, mào gà, cát tường, ly, dạ yến thảo, hướng dương, cẩm chướng…. Nếu như mọi năm, thời gian này thương lái sẽ đi khắp các vườn để đặt cọc tiền mua hoa thì năm nay làng hoa lại rơi vào cảnh "đìu hiu", rất ít thương lái tới đặt mua hoa, khiến bà con trồng hoa rất lo lắng thấp thỏm về thị trường đầu ra của vụ hoa Tết.

Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, vụ hoa Tết năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh xuống giống gần 90ha, giảm trên 30 ha so với vụ hoa Tết năm ngoái./.