Amazon "rót" 1,2 tỷ USD trong năm 2022 để chống lại hàng giả

6 triệu mặt hàng được xác định là giả, 1.300 tội phạm bị truy tố. Đây là thành quả mà nền tảng bán lẻ trực tuyến Amazon vừa công bố trong báo cáo bảo vệ thương hiệu năm 2022 của hãng. Tập đoàn Amazon đã đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD, tuyển dụng gần 15.000 nhân viên, bao gồm cả các nhà phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo... để phát hiện hàng giả.

Trong một tuyên bố được trang Retailasia thông tin, Amazon cho biết, họ có thể ngăn chặn việc nhập các mặt hàng giả thông qua quy trình xác minh người bán, bao gồm phỏng vấn trực tiếp những người bán tiềm năng thông qua các cuộc gọi video, cùng với khả năng phát hiện dựa trên máy học.

Thông điệp của Amazon rất rõ ràng: Tuyên chiến với hàng giả. Tập đoàn đã đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD, tuyển dụng gần 15.000 nhân viên, bao gồm cả các nhà phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo... để phát hiện hàng giả.

Thêm vào đó, Amazon đã làm việc với Đơn vị chống hàng giả (CUU). Tổ chức này đặc biệt hợp tác với Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (UPSTO) và với một loạt thương hiệu như FELCO và King Technology.

Năm 2022, hãng này đã cấm hơn 800.000 nỗ lực tạo tài khoản bán hàng mới do có dấu hiệu bán hàng giả, giảm từ 2,5 triệu tài khoản vào năm 2021.

Đại diện của Amazon cho rằng, công ty đang tiếp tục cải thiện các công nghệ bảo vệ tự động của mình bằng cách hợp tác với các thương hiệu đã đăng ký với Cơ quan đăng ký thương hiệu, đồng thời thường xuyên báo cáo vi phạm của các thương hiệu nhằm hạn chế tối đa các hành vi vi phạm.

a2-igyx-1681033539.jpg

Ảnh minh họa.

Amazon cũng buộc những kẻ làm hàng giả phải chịu trách nhiệm vào năm ngoái bằng cách gửi đơn kiện hoặc đề nghị điều tra hơn 1.300 cá nhân có địa chỉ ở Mỹ, Anh, EU và Trung Quốc.

Tháng 3 vừa qua, Amazon đã phối hợp với nhà cung cấp giải pháp công nghệ Brother tiến hành một hành động pháp lý chống lại một mạng lưới làm hàng giả tại Đức. Đây là hành động đầu tiên trước tòa án dân sự do Amazon cùng với một thương hiệu ở châu Âu khởi xướng nhằm ngăn chặn hàng giả.

Có thể nói, châu Âu là thị trường màu mỡ cho các sản phẩm giả. Theo Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO), tệ nạn hàng giả vẫn là một vấn đề nhức nhối đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng, những người thực sự gặp rủi ro với sức khỏe và sự an toàn, chưa kể đến việc họ mua hàng giả là gián tiếp hỗ trợ tội phạm các mạng lưới bán hàng nhái.

Một nghiên cứu được EUIPO thực hiện cùng với Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy, hàng giả chiếm 5,8% tổng lượng nhập khẩu của châu Âu. Con số này tương đương với 120 tỷ Euro mỗi năm liên quan đến tất cả các lĩnh vực hiện có. Gần 670.000 việc làm sẽ bị mất mỗi năm do hàng giả./.

Thi Nguyên (t/h)