Mở gian trưng bày hàng thật - hàng giả đối với ngành hàng hóa mỹ phẩm

Sáng nay 6/3, tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương đã mở gian trưng bày hàng thật - hàng giả đối với ngành hàng hóa mỹ phẩm.
nhan-dien-hoa-my-pham-vi-pham-tren-thi-truong-1678125807.jpg
Phòng trưng bày "Nhận diện hóa - mỹ phẩm trên thị trường" tổ chức sáng ngày 06/3 có hơn 500 sản phẩm của trên 30 nhãn hiệu

Phòng trưng bày Nhận diện hoá - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường sẽ diễn ra từ 6/3 đến 11/3, với trên 30 chủng loại hàng hoá cùng hơn 500 sản phẩm vi phạm chủ yếu là dầu gội, sữa tắm, thuốc giảm cân, thuốc dành cho bà bầu... cùng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác.

Trên thực tế, các cửa hàng thường chỉ bán hàng giả hoặc hàng thật, không bán hàng giả - hàng thật song song, nên người tiêu dùng càng khó để so sánh sự khác biệt. Mua nhầm hàng giả, người tiêu dùng bị ảnh hưởng về sức khỏe, bị thiệt hại về vật chất và tinh thần.

nhan-dien-hoa-my-pham-vi-pham-tren-thi-truong-8-1678125837.jpg
Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường hướng dẫn cách phân biệt hàng giả - hàng thật

Tại buổi trưng bày phân biệt hàng thật - hàng giả, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hàng giả xuất phát từ 2 nguồn chính là nhập lậu từ nước ngoài, hàng xách tay giả và hàng giả được sản xuất ngay tại thị trường nội địa.

Các đối tượng làm hàng giả dùng những công nghệ tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra và đánh lừa người tiêu dùng. Hàng giả có nhiều hình thức như: giả về bao bì, nhãn mác… loại này rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, có những loại hàng giả tinh vi hơn như giả về công dụng thì rất khó nhận biết và chỉ khi người tiêu dùng mua về dùng thì mới phát hiện ra công dụng không như quảng cáo.

nhan-dien-hoa-my-pham-vi-pham-tren-thi-truong-2-1678125806.jpg
Nhiều loại sản phẩm rất khó để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Tổng cục QLTT, nhiều mặt hàng giả có mẫu mã, bao bì đẹp hơn cả hàng thật nên người tiêu dùng khó mà phân biệt. Trước đó, Tổng cục QLTT đã ban hành kế hoạch thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, an toàn thực phẩm dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, nhằm góp phần đem lại cho người dân có một cái Tết an toàn.

Mặc dù vậy nhưng việc chống hàng giả hiện còn nhiều khó khăn. Hàng giả hiện đang thể hiện ở nhiều hình thức, đòi hỏi cơ quan có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, cập nhật. Lãnh đạo Tổng cục QLTT cho rằng cần mạnh hơn trong công tác xử lý vi phạm để tăng tính răn đe đối với các đối tượng buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái./.

Vũ Thành