09 mã chứng khoán bị huỷ niêm yết trong tháng 4

Theo ghi nhận tháng 4/2023, có 9/116 mã chứng khoán doanh nghiệp đang bị các Sở Giao dịch chứng khoán áp dụng hình thức quản lý thông báo hủy niêm yết cổ phiếu.

Thống kê của Vietstock.vn cho thấy, trong số 116 mã chứng khoán có đến 77 mã chứng khoán đang nằm trong diện cảnh báo, chứng khoán đang bị kiểm soát là 08 mã, 21 mã đang bị hạn chế giao dịch, 01 mã đang tạm ngừng giao dịch. Đáng chú ý, có 09 mã còn lại đang thông báo hủy niêm yết.

anh-1681715801.jpg
09/116 mã chứng khoán doanh nghiệp đang bị các Sở Giao dịch Chứng khoán áp dụng hình thức quản lý thông báo hủy niêm yết cổ phiếu.

Đối với 09 mã chứng khoán thông báo hủy niên yết mà nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là các tổ chức niêm yết này có kết quả kinh doanh lỗ liên tục trong 3 năm, không còn là công ty đại chúng hoặc các tổ chức kiểm toán đưa ra các ý kiến kiểm toán loại trừ.

Về 77 mã chứng khoán đang bị cảnh báo, nguyên nhân chủ yếu mà các Sở Giao dịch đưa ra là tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ con số này khoảng 85%, trong đó ý kiến ngoại trừ trong 3 năm liên tiếp chiếm khoảng 80% trong số đó.

Có 08 mã chứng khoán bị kiểm soát, nguyên nhân mà các mã nằm trong biện pháp quản lý này chủ yếu đến từ việc lợi nhuận sau thuế của các tổ chức niêm yết là con số âm hay chậm nộp các báo cáo theo quy định.

Về hạn chế giao dịch, có 21 mã chứng khoán đang bị hạn chế giao dịch mà nguyên nhân chủ yếu là do vốn chủ sở hữu của tổ chức niêm yết là con số âm hay các tổ chức kiểm toán không đồng ý thực hiện kiểm toán…

Đặc biệt, mã chứng khoán CAN của Công ty CP Tổng Công ty Chè Nghệ An bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa vào danh sách tạm ngừng giao dịch với lý do bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư và ổn định, an toàn của thị trường chứng khoán vì đây là doanh nghiệp cổ phần hóa chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước xác nhận hoàn tất đăng ký công ty đại chúng./.

Ngoài 116 mã chứng khoán bị áp dụng một trong những các biện pháp quản lý, trong tháng 4/2023, có 19 mã chứng khoán khác đang bị áp dụng 2 biện pháp quản lý trở lên. Trong đó, có 03 mã đang bị áp dụng đến 03 biện pháp quản lý cùng lúc là cảnh báo, kiểm soát và hạn chế giao dịch.
Quốc Cường