Chứng khoán ngày 10/4: Lãi suất hạ nhiệt sẽ giúp VN-Index vượt ngưỡng 1.100 điểm

Xu hướng tăng giá ngắn hạn của thị trường chứng khoán vẫn dự báo tiếp tục được duy trì giúp chỉ số VN-Index có cơ hội hướng đến mức 1.100 điểm. Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi và cân nhắc mở vị thế với các cổ phiếu cơ bản khi tín hiệu tạo đáy của thị trường đã rõ ràng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thanh khoản tuần qua có sự phục hồi chủ yếu tới từ tâm lí nhà đầu tư cá nhân đã tích cực hơn sau các động thái tháo gỡ thanh khoản trong nền kinh tế. Khối này đã mua ròng trên 700 tỉ đồng trên HOSE trong tuần qua và nối dài chuỗi 3 tuần mua ròng liên tiếp. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của các chuyên gia vẫn chưa thể khẳng định dòng tiền nhà đầu tư cá nhân quay trở lại hay không khi tâm lý nhà đầu tư ở giai đoạn này dễ chịu ảnh hưởng bởi các thông tin.

Hiện nay, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt nhưng mặt bằng chung vẫn cao hơn các năm trước, bên cạnh đó, số tài khoản chứng khoán vẫn ở mức thấp trong tháng 3 cho thấy thị trường chứng khoán sẽ cần có thêm thời gian để thẩm thấu các thông tin vĩ mô quan trọng.

Lãi suất hạ là yếu tố hỗ trợ tâm lí nhà đầu tư, tuy nhiên Việt Nam là nước hiếm hoi bắt đầu có sự nới lỏng, trong khi các nền kinh tế lớn khác như Mỹ, châu Âu vẫn kiên định với việc thắt chặt. Điều này có thể tác động tốt đến tâm lí nhà đầu tư cá nhân nhưng nhà đầu tư nước ngoài sẽ thận trọng hơn và tâm lí cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như kinh tế toàn cầu đang suy yếu và hàng loạt vụ sụp đổ của các Ngân hàng Mỹ như SVB hay vụ sáp nhập của Credit Suisse cũng khiến họ thận trọng. Vì thế, dòng tiền thị trường dần được cải thiện nhưng sẽ khó có mức tăng mạnh.

chung-khoan-1681095102.jpg
Ảnh minh họa.

Ghi nhận cho thấy, thị trường với nhiều yếu tố phân tích ở trên sẽ khó có một nhịp giảm điểm lớn khi các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ đã xuất hiện, song đà tăng mạnh sẽ khó xuất hiện ngay khi câu chuyện kết quả kinh doanh quý I phân hóa đang dần hé mở. Vì vậy, xu hướng đi ngang trong biên độ hẹp được dự báo sẽ là xu hướng chủ đạo tuần này, với điểm số VN-Index dao động tại vùng 1.055-1.075 điểm.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Tân Việt bày tỏ quan điểm, VN-Index trong tuần này sẽ có nhịp kiểm tra lại ngưỡng kháng cự mạnh là đỉnh hồi phục đầu tháng 2 quanh vùng 1.085-1.095 điểm. Xu hướng tăng giá ngắn hạn vẫn dự báo tiếp tục được duy trì, nhưng chỉ số sẽ khó vượt ngay được vùng kháng cự ngắn. Chỉ số dự báo sẽ cần thêm vài phiên tích lũy ở vùng giá cao trước khi tiếp tục tăng điểm.

Theo chuyên gia của Công ty Chứng khoán SHS, việc điều chỉnh là cần thiết để thị trường rũ bỏ và củng cố lại xu hướng tăng, mục tiêu ngắn hạn VN-Index có thể hướng tới quanh khu vực 1.100 điểm và xa hơn là 1.150 điểm. Xét trên góc nhìn trung, dài hạn với biên độ biến động hàng tuần không lớn và đang tạo ra các sóng hồi phục với đáy sau cao hơn đáy trước, trong khi đỉnh các sóng không tăng (dạng dao động chặt chẽ dần), nên cho rằng, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy chặt chẽ và giai đoạn này có thể kết thúc khi VN-Index tiến sát tới khu vực 1.150 điểm.

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng: Nhà đầu tư nên cân nhắc mua vào cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, dầu khí, bất động sản. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên cuối tuần tạo nến dạng Spinning Top cho thấy sự giằng co trong tâm lý nhà đầu tư sau phiên giảm điểm về quanh 1.065 điểm. Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI mới tạo 1 đáy cho thấy áp lực điều chỉnh vẫn có thể tiếp tục xuất hiện ở các phiên tiếp theo. Tuy nhiên, với diễn biến hiện tại, thị trường nhiều khả năng sẽ có sự phân hóa và nhịp điều chỉnh này là cần thiết để VN Index tiếp tục hướng lên các khu vực cao phía trên. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường, đặc biệt là tại vùng hỗ trợ 1.055-1.060 điểm.

Lại nói, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho hay, sau chuỗi tăng điểm liên tiếp, rủi ro mở rộng thêm nhịp điều chỉnh vẫn đang hiện hữu. Mặc dù vậy, việc xuất hiện mẫu nến rút chân sau khi chỉ số VN-Index về lại vùng hỗ trợ gần quanh 1.065 điểm giúp mở ra cơ hội hồi phục trở lại trong phiên kế tiếp. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục gia tăng một phần tỷ trọng trading khi chỉ số về quanh hỗ trợ gần.

Theo Công ty chứng khoán BIDV (BSC), VN-Index test ngưỡng 1.060 điểm vào tuần tới. Thị trường duy trì xu hướng giảm điểm biên độ hẹp trong phiên cuối tuần trước. Độ rộng nghiêng về phía tiêu cực với số mã giảm áp đảo số mã tăng, với 13/19 ngành tăng điểm, trong đó trụ đỡ ở nhóm dịch vụ tài chính. Tín hiệu vận động của VN-Index vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng với các phiên test ngưỡng 1.060 điểm sẽ diễn ra vào tuần sau.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh đang diễn ra là giai đoạn chứng kiến sự phân hóa dòng tiền vào các cổ phiếu cơ bản tốt với triển vọng kinh doanh tích cực. Khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi và cân nhắc mở vị thế với các cổ phiếu cơ bản khi tín hiệu tạo đáy của thị trường đã rõ ràng.

Những nhận định, phân tích và khuyến nghị của các công ty chứng khoán trên chỉ mang tính chất tham khảo./.

Ánh Dương (t/h)