Vĩnh Long: Sắp khởi công xây dựng hạ tầng KCN Gilimex Vĩnh Long tại huyện Bình Tân

Trong Qúy IV/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Long dự kiến sẽ khởi công xây dựng hạ tầng thêm một KCN mới là KCN Gilimex Vĩnh Long tại huyện Bình Tân. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý các KCN Vĩnh Long, chủ đầu tư KCN Gilimex Vĩnh Long tại huyện Bình Tân đang tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng để tiến tới khởi công xây dựng hạ tầng KCN Gilimex Vĩnh Long trong Quý IV/2023 tới đây.

KCN Gilimex Vĩnh Long là dự án KCN có quy mô lớn nhất của tỉnh Vĩnh Long hiện nay. Dự án này được xây dựng tại vị trí đắc địa gần cảng, sân bay kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đây được kỳ vọng sẽ là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư.

kcn-vinh-long-1691917525.jpg
Vĩnh Long sắp khởi công xây dựng hạ tầng khu công nghiệp 400ha. (Ảnh minh họa)

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 2 KCN đã hoàn thiện hạ tầng và đi vào hoạt động là KCN Hòa Phú (giai đoạn 1, 2) và KCN Bình Minh với diện tích gần 400ha. Tỷ lệ lấp đầy 2 KCN này đạt trên 90%.

Trong Qúy IV/2023, tỉnh dự kiến khởi công xây dựng hạ tầng thêm một KCN mới là KCN Gilimex Vĩnh Long.

Được biết, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Long đã phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc đạt 100% diện tích; công tác xét duyệt pháp lý bồi thường về đất, hồ sơ đo đạc địa chính đã được Sở TN&MT xác nhận.

Dự án KCN Gilimex Vĩnh Long được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 9/2022. Dự án có quy mô 400ha tại huyện Bình Tân. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 255ha, giai đoạn 2 diện tích 145ha; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng.

Chủ đầu tư đã chi trả tạm ứng di dời mộ và đang chuẩn bị giải ngân bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Dự kiến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư được chia ra 2 đợt.

Đợt 1 dự kiến giải ngân trong tháng 9/2023 tới đây gồm 265 thửa đất và vật kiến trúc, cây trồng với diện tích 67ha, số tiền bồi thường hỗ trợ dự kiến khoảng 400 tỷ đồng;

Đợt 2, dự kiến giải ngân trong tháng 11/2023 gồm 475 thửa đất và nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng với diện tích 98ha, số tiền bồi thường hỗ trợ dự kiến 600 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần KCN Gilimex Vĩnh Long cũng đã thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết với tỷ lệ 1/500 và đã gửi hồ sơ cho UBND huyện Bình Tân xem xét thẩm định và phê duyệt làm cơ sở triển khai các bước lập, thẩm định dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN theo quy định.

Hoàng Hà (t/h)