Vinh danh 18 sáng kiến, dự án, chiến dịch marketing vì phát triển bền vững

Vừa qua (ngày 17/3), sự kiện Gala vinh danh Marketing for Development - M4D Awards 2022 đã diễn ra thành công tại TP.HCM. Sự kiện có sự tham gia của hơn 170 đại biểu, đại diện đối tác, đơn vị tài trợ, đại diện doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng marketer cùng các cá nhân quan tâm đến marketing và phát triển bền vững.

ton-vinh-1679219532.jpg

Gala vinh danh Marketing for Development - M4D Awards 2022 diễn ra thành công tại TP.HCM

Marketing for Development - M4D Awards 2022 (Giải Marketing vì Phát triển bền vững) là sáng kiến nhằm tôn vinh các chiến dịch marketing vì phát triển bền vững do Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) khởi xướng và quản lý. M4D Awards 2022 do Liên minh Châu Âu (EU), Oxfam Việt Nam tài trợ; với các đối tác truyền thông - Advertising Vietnam, Brands Vietnam, UAN, Genderation, Omega Group, CMO Group và đội ngũ Ban cố vấn là các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông - marketing và Giới ở Việt Nam.

Tôn vinh những sáng kiến, dự án và chiến dịch marketing vì phát triển bền vững

Trong năm thứ 2 tổ chức, số hồ sơ đăng ký xét chọn M4D Awards đã tăng cả về số lượng và chất lượng, với đa dạng nội dung, hình thức triển khai các chiến dịch marketing. Đây là minh chứng cho thấy phát triển bền vững đang ngày càng trở thành những mối quan tâm hàng đầu của cả khối doanh nghiệp lẫn các tổ chức xã hội tại Việt Nam.

Đồng hành cùng M4D Awards, Bà Vivian Phạm (Senior Digital Marketing Manager, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage) - thành viên Ban cố vấn 2 năm liên tiếp - cho biết rất ấn tượng và tự hào về những sản phẩm của các đội ngũ marketer ngày càng phát triển, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, bền vững cho cộng đồng, xã hội.

ton-vinh-2-1679219559.jpg
Bà Vivian Phạm (bìa trái) - thành viên Ban cố vấn chương trình 2 năm liên tiếp

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển chia sẻ: “Hoạt động marketing nói chung đang có xu hướng lồng ghép các giá trị phát triển bền vững, với 2 điểm nhấn rõ nét là CSV (tạo giá trị chung - vừa tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp, vừa tạo cơ hội cho đối tác và tạo giá trị cho cộng đồng) và lồng ghép yếu tố giới”. Để góp phần thúc đẩy xu hướng này, RED cùng các đối tác Pro! NGO e.v. và Oxfam Việt Nam thiết kế các các dự án về CSV và Giới, cùng được Liên minh Châu Âu (EU) phê duyệt hỗ trợ. M4D Awards là một sáng kiến liên kết 2 dự án, để tạo ra một sự kiện cộng đồng “M4D” - marketing vì phát triển bền vững, là dịp để các bên là chia sẻ và kết nối.

ton-vinh-3-1679219625.jpg
Đại diện các đơn vị được vinh danh nhận kỷ niệm chương và giấy chứng nhận của chương trình

Tại đêm Gala, 18 sáng kiến/chiến dịch/dự án truyền thông - marketing vì phát triển bền vững đã được vinh danh ở hai hạng mục: (A) CSR (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp), CSV (creating shared value - tạo giá trị chung) và (B) Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới.

18 sáng kiến, dự án, chiến dịch marketing vì phát triển bền vững được vinh danh năm nay gồm: 13 sáng kiến, dự án, chiến dịch thuộc "Hạng mục CSR - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp"; 2 sáng kiến, dự án thuộc "Hạng mục CSV-vinh danh các hợp tác giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội, vừa vì mục tiêu kinh doanh, vừa vì mục đích cộng đồng"; 3 chiến dịch thuộc "Hạng mục Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới". Cụ thể:

-Hạng mục CSR (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)

1) Dự án "Phát Triển Dược Liệu Dưới Tán Rừng Tự Nhiên Tại Tỉnh Thừa Thiên Huế" - Thực hiện: Cty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh

2) Sản phẩm "Một nén nhang cục súc" - Chiến Dịch Chiếc Sừng Vô Dụng - Thực hiện: Cty TNHH Giải Trí Võ Tấn Phát x WildAid Vietnam

3) Chuỗi Hoạt Động "Cho Những Bộ Quần Áo Cũ Thêm Cơ Hội Sống" - Thực hiện: ATM Clothing

4) Chiến Dịch "Hành Động Để Thay Đổi" - Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam

5) Chuỗi Chương Trình Ngày Hội "Food Sharing Day" - Hưởng Ứng Ngày Lương Thực Thế Giới - World Food Day - Thực hiện: Foodbank Việt Nam - Cty CP DNXH Food Share

6) Chương Trình "Vòng Tay Áo Trắng" - Thực hiện: Cty TNHH Xã hội Bầu Trời Xanh

7) Dự Án "Thúc Đẩy Sống Xanh Bền Vững Từ Sản Phẩm Có Nguồn Nguyên Liệu Bản Địa" - Thực hiện: Cty TNHH The Greenmart Vietnam

8 ) Chiến Dịch "Mua Bán Đồ Cũ, Góp Cây Tạo Sinh Kế Bền Vững Cho Đồng Bào Vùng Cao" - Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt

9) Dự Án "Sứ Giả Truyền Thông Gây Quỹ Trên Website Givenow.vn" - Thực hiện: Cty CP Givenow

10) Chiến dịch “Lắc Tài Lộc Thần Tài” - 1,000,000 Khách Hàng Cùng PNJ Chung Tay Đóng Góp và Lan Tỏa Chương Trình Thiện Nguyện - Thực hiện: Cty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ

11) Chiến Dịch "Youth & Community Engagement To Raise Climate Change Awareness And Create Social Alignment For Adaptation & Mitigation Solutions" - Thực hiện: Cty CP Tư Vấn Quốc Tế EnCity

12) Sản Phẩm "Trà Vỏ Cà Phê Thảo Dược" - Thực hiện: Cty TNHH Pun Coffee

13) Dự Án "Sống Mới Với Cũ" - Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt

-Hạng mục CSV (creating shared value - tạo giá trị chung) vinh danh các hợp tác giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội, vừa vì mục tiêu kinh doanh, vừa vì mục đích cộng đồng

1) Dự Án "Hợp Tác Thiết Kế Và Xây Dựng Trường Học Cho Trẻ Em Miền Núi Phía Bắc"- Thực hiện: Cty TNHH Laperle Invesment Consulting và Hiệp Hội Bảo Trợ Trẻ Em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF)

2) Chương Trình Đào Tạo Kiến Thức Về Sức Khỏe Cho Công Nhân Nhà Máy - Thực hiện: Cty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam và Trung Tâm Nghiên Cứu & Hỗ Trợ Sức Khỏe Cộng Đồng (CCHS)

-Hạng mục Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới

1) Chiến Dịch "Sống Rạng Rỡ"- Thực hiện: Vietstarmax Agency

2) Chiến Dịch "Trao Đi & Nhận Lại" - Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam

3) Chiến Dịch "Máu Lên Nào Gen Z" - Thực hiện: Thương Hiệu Kotex

ton-vinh-4-1679219666.jpg
Bà Lê Thuý Hạnh, Quản lý Chương trình Bình đẳng giới và Quyền phụ nữ, tổ chức Oxfam Vietnam (bìa trái)
ton-vinh-5-1679219678.jpg
Ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (bìa phải) tại chương trình

Kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong các sáng kiến hướng đến phát triển bền vững

Ông Hans Born, Chủ tịch tổ chức Pro NGO! e.v. (Đức) khẳng định, việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cần sự tham gia của mọi thành phần và các cơ quan liên quan. Thực tế cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung thông qua việc thực hiện CSR và CSV. Đó là lý do Pro NGO! E.v. phối hợp cùng RED thực hiện dự án Win-Win for Vietnam, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

Cũng tại sự kiện Gala vinh danh M4D Awards, 04 dự án hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội được lựa chọn để nhận hỗ trợ từ dự án Win - Win for Vietnam do RED Communication điều phối đã được công bố. Các dự án này đều cho thấy mối quan hệ hợp tác hữu cơ, chặt chẽ giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội, mỗi bên đều phát huy được vai trò và thế mạnh của mình để cùng nhau giải quyết một vấn đề của cộng đồng.

ton-vinh-6-1679219698.jpg
Đại diện các đơn vị thực hiện dự án hợp tác nhận hỗ trợ từ Win - Win for Vietnam Ông Hans Born (bìa trái)

Thông qua bài phát biểu trực tuyến, ông Jesús Lavina (Tham tán - Phó Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đơn vị tài trợ chính của sự kiện), đã chia sẻ về tầm quan trọng của CSR và sự đóng góp của CSR vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Ông cũng khẳng định Liên minh Châu Âu rất quan tâm đến việc đối thoại với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và các đối tác liên quan để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

ton-vinh-7-1679219725.jpg
Ông Jesús Lavina, Tham tán - Phó Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu u tại Việt Nam, phát biểu trực tuyến

Cơ hội và thách thức trong các sáng kiến hợp tác tạo giá trị chung (CSV) lĩnh vực giảm thiểu carbon

Trong sự kiện Gala vinh danh M4D Awards 2022 cũng đã diễn ra tọa đàm “Xu hướng giảm thiểu Carbon - Cơ hội hợp tác giữa Tổ chức xã hội & Doanh nghiệp”, với sự tham gia của 2 diễn giả khách mời: Ông Trần Hữu Vỹ (Giám đốc GreenViet) và ông Hải Hồ (Founder Liên minh Phát triển bền vững Sustainations, Co-founder Alternō).

Ông Hữu Vỹ nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường không chỉ là một xu hướng mà còn là một cam kết quốc tế. Chính chúng ta, các doanh nghiệp, các bạn trẻ là những người góp phần thực hiện những cam kết đó. Theo quan sát của tôi, các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam đang bắt đầu có những kết nối để thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường”.

ton-vinh-8-1679219738.jpg

Ông Trần Hữu Vỹ (giữa) - Ông Hải Hồ (bìa phải) tham gia tọa đàm “Xu hướng giảm thiểu Carbon - Cơ hội hợp tác giữa Tổ chức xã hội & Doanh nghiệp”

Đồng quan điểm trên, ông Hải Hồ cho biết, với việc những chính sách quốc tế được thông qua, ghi nhận và giảm thiểu Carbon đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp trong một số lĩnh vực. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải hợp tác với nhau và với các bên liên quan để thực hiện trách nhiệm này, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Kết thúc một mùa giải thành công, M4D Awards hướng đến một tầm nhìn lớn hơn, không ngừng mở rộng quy mô trong các mùa tiếp theo, sẽ bao gồm tất cả những thành tố của cộng đồng marcom (báo chí, KOL, KOC, PR, truyền thông, marketing, martech…) với những đóng góp và viễn kiến cho phát triển bền vững. Song song với sự lớn mạnh từng ngày, M4D Awards vẫn duy trì giá trị cốt lõi là trở thành sân chơi để cộng đồng marketing, doanh nghiệp và tổ chức xã hội chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, mở rộng mối quan hệ hợp tác để cùng nhau hành động hướng đến thúc đẩy phát triển bền vững trong xã hội nói chung./.

4 dự án hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội được lựa chọn để nhận hỗ trợ từ dự án Win - Win for Vietnam

1) Dự án “Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và đầu tư chế biến một số sản phẩm có giá trị tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình”

Thực hiện: Trung tâm tư vấn pháp luật và bảo trợ tư pháp cho người dân tộc thiểu số tại tỉnh quảng bình (LACEM) & Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Lợi

2) Dự án "Phát triển chuỗi giá trị thổ cẩm truyền thống gắn với giải quyết việc làm để giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên cho phụ nữ dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An".

Thực hiện: Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn & Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ Hoa Ban Xanh

3) Dự án "Phát triển cộng đồng sáng tạo nội dung giáo dục giới tính cho trẻ em"

Thực hiện: Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD) & Công ty Cổ phần Pencil Group

4) Dự án "Nâng cao kỹ năng viết về đề tài kinh tế/tài chính và Phát triển bền vững cho nhóm phóng viên GEN Z tại khu vực phía Nam”

Thực hiện: Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông (MCTC) & Công ty Sài Gòn Today.

Thái Phong - Khánh Vy