Tỷ phú Elon Musk hầu tòa vì cáo buộc thao túng thị trường

Tỷ phú Elon Musk đã phải ra hầu tòa tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ), với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán sau khi đăng tải dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter hồi tháng 8/2018 rằng ông có đủ nguồn tài chính đảm bảo để tư nhân hóa hãng xe điện Tesla.

Tuyên bố trên đã khiến cổ phiếu của Telsa lao dốc. Ngay sau đó, ông Musk cũng bị các cổ đông đâm đơn kiện vì gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Các luật sư của phía Tesla và phía các nhà đầu tư sẽ có phiên tranh biện đầu tiên trước tòa án San Francisco vào ngày 18/1 (giờ địa phương) trong một vụ kiện quyết định liệu bài đăng trên Twitter hồi năm 2018 của Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk rằng Tesla có đủ nguồn tài chính để tư nhân hóa có khiến các cổ đông chịu thiệt hại hay không.

Đây là một vụ kiện tập thể hiếm gặp liên quan tới thị trường chứng khoán. Tỷ phú Musk cùng công ty của ông đang bỏ qua các tiêu chuẩn giải quyết khiếu nại thường thấy và tạo ra kịch tính cho phiên tòa mà chính ông Musk có thể phải ra làm chứng.

Thẩm phán liên bang Edward Chen cho biết bên nguyên là các nhà đầu tư cáo buộc rằng những dòng trạng thái này về cơ bản là sai sự thật và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Tesla và các cổ phiếu khác.

Luật sư của ông Musk đã phản đối cáo buộc này, nói rằng tỷ phú "nghiêm túc" về việc đưa công ty trở thành tư nhân vào năm 2018, nhưng cuối cùng đã gặp phải sự phản đối của cổ đông. Đây là một vụ kiện tập thể hiếm gặp liên quan tới thị trường chứng khoán. Sau phiên tòa đầu tiên, các cổ đông có thể bắt đầu gọi nhân chứng đến.

gettyimages1140436262e1555713261480-1674184575.jpegTỷ phú Elon Musk.

Trước đó, ngày 13/1, thẩm phán Chen đã từ chối chuyển thủ tục tố tụng sang bang Texas (Mỹ), trụ sở của Tesla. Trong hồ sơ tòa án, các luật sư bào chữa đã lập luận rằng ông Musk sẽ không được xét xử công bằng tại San Francisco và tìm cách chuyển phiên tòa ra khỏi đây với lý do "sự tiêu cực của địa phương" từ báo chí, truyền thông.

Đây chính là nơi ông Musk đã thực hiện thương vụ mua lại Twitter và vấp phải nhiều chỉ trích vì các quyết định của mình kể từ khi tiếp quản công ty truyền thông xã hội này, trong đó có việc sa thải hàng loạt các nhân sự cấp cao tại Twitter, đồng thời thay đổi hoàn toàn chính sách kiểm duyệt nội dung của nền tảng.

Phát biểu của tỷ phú Musk vào năm 2018 đã thu hút sự chú ý của cơ quan chức năng Mỹ. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho rằng, các dòng tweet của ông Musk đã khiến giới đầu tư hiểu lầm vì ông chưa bao giờ tìm được nguồn tiền để đưa Tesla thành công ty tư nhân. Vì vụ việc này, tháng 10/2018, ông Musk phải nộp phạt 20 triệu USD và từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tesla./.

Thi Nguyên (t/h)