Từ ngày 16/4, TP.HCM tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi

TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ 16/4 tại một số đơn vị và tổ chức đồng loạt vào sáng 18/4.
1-1649930593.jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tại cuộc họp chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi  ( Ảnh: Cổng thông tin TP.HCM).

Sở Y tế TP.HCM khẳng định, sẽ khởi động chiến dịch tiêm chủng vào sáng thứ 7 (16/4) với đối tượng học sinh lớp 6 khối trung học cơ sở và học sinh lớp 5 của 5 đơn vị trường tiểu học thuộc các Quận 1, Quận 5, Quận 10, Tân Phú, Phú Nhuận. Chiều thứ 7 và chủ nhật sẽ không tổ chức tiêm mà dành thời gian để hai ngành Y tế và Giáo dục đánh giá lại công tác tổ chức an toàn.

Theo đó, vào sáng thứ 2 (ngày 18/4), các điểm tiêm sẽ tổ chức tiêm đồng loạt, theo nguyên tắc học sinh lớn trước, nhỏ sau, từ lớp 5 đến lớp 1 và trẻ mầm non 5 tuổi. Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nhà trường thông tin đến cha mẹ học sinh quy trình tổ chức, đặc biệt là khâu khám sàng lọc và theo dõi sau khi tiêm, luôn phải có phụ huynh đi cùng.

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, ngành Giáo dục và ngành Y tế sẽ tiếp tục có buổi họp trực tuyến nhằm thống nhất phương án tổ chức và hoàn thiện kế hoạch tiêm cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn vào ngày 15/4.

Dự kiến tốc độ tiêm một buổi là 50 trẻ/bàn. Các trường học sẽ có kế hoạch đảm bảo tổ chức tiêm, sắp xếp và có ý kiến với các cơ quan chuyên môn... Trong quá trình tiêm chủng, nhà trường và phụ huynh cần giữ liên lạc trong tuần đầu sau tiêm để đảm bảo khi có vấn đề gì sẽ kịp thời giải quyết.

Đại diện Phòng Chính trị tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM) khuyến cáo, tuyệt đối không được thay đổi điểm tiêm. Ngoài những yêu cầu đảm bảo an toàn cho điểm tiêm vaccine, đòi hỏi đối với điểm tiêm còn có lực lượng cấp cứu 115 do Sở Y tế sắp xếp. Theo ông Trịnh Duy Trọng, không phải mỗi điểm tiêm đều có xe cấp cứu trực sẵn mà 1 xe có thể phụ trách các điểm tiêm khác nhau. Cho nên, nếu thay đổi điểm tiêm thì rất khó và bị động trong việc sắp xếp những điều kiện an toàn cho điểm tiêm.

Sau Quảng Ninh, TPH.CM là địa phương tiếp theo thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng năm 2022.

Tạ Nhị (t/h)