TP.HCM đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái

Sở hữu thế mạnh về du lịch cộng hưởng với tiềm năng nông nghiệp, TP.HCM định hướng phát triển, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng gắn liền với mô hình sản xuất truyền thống và nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố trong thời đại mới.

Sở Du lịch TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch 782/KH-SDL ngày 16/9/2025 phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, sinh thái năm 2025, nhằm khai thác tiềm năng nông nghiệp, giá trị văn hóa và cảnh quan sông nước tại các địa phương. Từ đó, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với mô hình sản xuất truyền thống và nông nghiệp công nghệ cao.

du-lich-sinh-thai-nong-nghiep-2-1758539343.jpg
Phát triển nông nghiệp gắn liền với du lịch mang lại hiệu quả lớn về kinh tế. (Ảnh minh hoạ)

Kế hoạch 782/KH-SDL được ban hành với mục đích khai thác tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp và giá trị văn hoá, cảnh quan sông nước trên địa bàn các địa phương để phát triển du lịch sinh thái gắn với mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp công nghệ cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với thực hiện Chương trình Nông thôn mới của Chính phủ.

Được biết, TP.HCM có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái nhờ hệ thống sông ngòi, vườn cây, làng nghề xen kẽ trong không gian đô thị năng động. Đây là hướng đi phù hợp xu thế, vừa khai thác giá trị bản địa, vừa góp phần nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, kế hoạch hướng đến mục tiêu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới; nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch; khuyến khích người dân tham gia làm du lịch.

Đồng thời, mở rộng đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để đón khách, tăng việc làm và thu nhập cho người dân. Song song đó, lực lượng lao động tại nhà vườn, làng nghề cũng sẽ được bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực phục vụ.

du-lich-sinh-thai-nong-nghiep-11-1758539252.jpg
TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch gắn liền với sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Theo kế hoạch, các hoạt động bao gồm: Tổ chức khoá bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, nghiệp vụ kỹ năng phục vụ khách du lịch và triển khai tài liệu tập huấn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường; Tổ chức khảo sát điều tra tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM; Thiết kế, in ấn phẩm “Du lịch nông nghiệp” giới thiệu về các địa điểm du lịch nông thôn, sản phẩm OCOP cung cấp thông tin du lịch; kết nối thực hiện không gian trưng bày sản phẩm OCOP; Thực hiện số hoá các sản phẩm OCOP vào website.

Nhìn chung kế hoạch cũng đặt trọng tâm vào việc liên kết giữa các cơ sở có sản phẩm OCOP được chứng nhận với doanh nghiệp du lịch, bố trí không gian trưng bày và bán sản phẩm tại các điểm đến. Qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Trong năm 2025, Sở Du lịch TP.HCM chủ trì tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá tiềm năng để xây dựng sản phẩm và đề án khuyến khích phát triển du lịch nông nghiệp TP.HCM đến năm 2030, dự kiến công bố trong quý IV/2025.

Đăng ký đặt báo