Tổng quan về cơn sốt Chat GPT trên toàn cầu

Hiện nay, công cụ Chat GPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây sốt trên toàn cầu, mang đến nhiều kỳ vọng nhưng cũng rất nhiều lo ngại. Hãy cùng khám phá và tìm hiểu Chat GPT là gì? Có ưu và nhược điểm gì? Tại sao lại tạo nên cơn sốt trên toàn cầu như vậy?
c-1678843910.jpg
Chat GPT đã tạo nên cơn sốt toàn cầu không ai có thể bỏ qua

Thời gian gần đây, Chat AI GPT đã trở thành một “cơn sốt” trên mạng Internet và chỉ trong thời gian chưa đến 1 tuần đã có số lượng người dùng lên đến hơn một triệu. Vậy Chat GPT là gì? Chat GPT có tên đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer, đây là công cụ hỏi đáp tự động do công ty công nghệ OpenAI phát triển thông qua tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Chat GPT sử dụng kỹ thuật học máy có tên gọi Học tăng cường từ Phản hồi con người (RLHF). Vì vậy mà Chat GPT có thể mô phỏng các cuộc đối thoại, trò chuyện giống con người. Chat GPT còn có thể làm thơ theo yêu cầu, thậm chí có thể trả lời các câu hỏi phức tạp theo nhiều phong cách khác nhau và thách thức các tiền đề sai, bác bỏ các yêu cầu không phù hợp.

Chat GPT là dự án được phát triển bởi OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo có đội ngũ sáng lập bao gồm tỷ phú công nghệ Elon Musk. Nguyên lý hoạt động của Chat GPT là dựa trên công cụ GPT-3 - sở hữu một hệ thống văn bản bao gồm 8 triệu tài liệu và hơn 10 tỷ từ. Nhờ “kho” văn bản này, Chat GPT sẽ xử lý một lượng lớn văn bản và thực hiện các thao tác xử lý, sắp xếp ngôn ngữ tự nhiên. Từ đó tạo ra văn bản mới mạch lạc và trôi chảy.

Tổng quan về cơn sốt Chat GPT trên toàn cầu

Chat GPT chỉ mới ra mắt trong một thời gian ngắn nhưng đã nhanh chóng gây sốt trên toàn cầu với hơn một triệu người đăng ký chỉ sau một tuần ra mắt. Tính đến hiện tại đã cán mốc hơn 10 triệu người dùng. Một so sánh đơn giản đó là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới hiện nay như Instagram phải mất tới 1 năm để đạt tới lượng người dùng trên. Còn với Facebook phải mất gần 2 năm mới đạt tới lượng người dùng trên.

Điều khiến Chat GPT nhanh chóng “tạo trend” là bởi nó được đánh giá cực kì thông minh. Bởi ngoài việc thực hiện các cuộc trò chuyện với con người dưới dạng hỏi đáp thông thường thì Chat GPT tỏ ra vượt trội so với nhiều Chatbot từng xuất hiện trước đây.

Chat GPT trò chuyện với con người và đưa ra lời khuyên. Cụ thể, Chat GPT có khả năng thực hiện nhiều nội dung phức tạp hơn như: Làm luận văn, viết thơ, biên tập một bài báo hoặc thậm chí là lập trình cho máy tính…

Chat GPT có thể làm thơ theo yêu cầu

Bên cạnh đó, Chat AI GPT còn có khả năng tự học hỏi, nghĩa nếu người dùng phản hồi rằng nội dung Chat GPT trả lời là sai thì nó tự sửa chữa ngay lỗ hổng này để đưa ra câu trả lời đúng cho các lần giao tiếp sau đó. Ví dụ như câu hỏi của KidsPlaza về đồ sơ sinh, Chat GPT đã đưa ra câu trả lời khá thông minh.

Một số câu hỏi test Chat GPT của KidsPlaza

Dựa theo thống kê của Similarweb, website của OpenAI có hơn 304 triệu lượt truy cập trong tháng 12, tăng hơn 1.500% so với tháng trước đó. Có thể thấy thành công của Chat GPT là do lần đầu tiên một sản phẩm trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ được phát hành ra cộng đồng, thay vì chỉ thử nghiệm hạn chế như trước.

c2-1678843974.jpg

Cho tới hiện tại, Chat GPT vẫn đang là công cụ miễn phí đối với người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên vẫn còn ngoại trừ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mặc dù người dùng Việt bị chặn đăng ký tài khoản Chat GPT nhưng điều đó cũng không thể cản được “cơn sốt” này với cộng đồng người dùng công nghệ trong nước.

Trên thực tế, Chat GPT gây tò mò đến mức, nhiều người Việt sẵn sàng chi ra khoảng 20.000 - 50.000 đồng là có thể sở hữu một tài khoản Chat GPT tạo sẵn để từ đó có thể tìm hiểu chatbot này, thay vì phải ngồi đăng ký với nhiều bước khó hiểu gây khó khăn.

Đánh giá ưu, nhược điểm của Chat AI GPT

Về ưu điểm:

Chat GPT có giao diện trực quan, thân thiện và dễ dàng sử dụng. Chat GPT có các câu trả lời dễ hiểu, trôi chảy hơn các công cụ chatbot khác. Chat GPT có khả năng ghi nhớ nội dung trò chuyện trước đó, từ đó cung cấp các đề xuất và hỗ trợ được cá nhân hóa. Chat GPT có thể hoạt động 24/7, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào. Chat GPT hỗ trợ tạo một danh sách từ khóa hoặc cụm từ tiềm năng trong chiến dịch Marketing.

Về nhược điểm: Bởi vì hạn chế về ngôn ngữ nên Chat GPT không xử lý được các yêu cầu phức tạp hoặc nhiều sắc thái. Về phần câu trả lời phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng câu hỏi đầu vào. Vì thế với những câu hỏi chung chung không có chủ đích sẽ không được diễn đạt một cách rõ ràng. Chat GPT có nội dung câu trả lời không phải lúc nào cũng đúng và có thể sai lệch thông tin.

Sử dụng Chat GPT có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm. Chat AI GPT có khả năng bị đánh cắp thông tin người dùng. Mặc dù không thể phủ với khả năng xử lý thông minh và tính hiệu quả vô cùng cao của Chat GPT. Nhưng nó cũng ẩn chứa những nguy hiểm về bảo mật thông tin người dùng./.

Ngọc Đỗ