Thương hiệu EVC Coffee: Tự tin vươn ra thế giới

Trăn trở với chất lượng cà phê Việt, doanh nhân Nguyễn Quỳnh Dương đã phát triển và đưa EVC Coffee trở thành một thương hiệu uy tín, quen thuộc với người tiêu dùng trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu.
1-1693645859.jpg
Doanh nhân Nguyễn Quỳnh Dương, Chủ tịch HĐQT EVC Coffee.

Theo đánh giá của chuyên gia, kinh doanh chuỗi cà phê tại Việt Nam là thị trường tỷ đô, nhưng là “món ngon” không hề dễ xơi. Không ít chuỗi cà phê của doanh nghiệp nước ngoài sau một thời gian phát triển đã chững lại, thậm chí thoái lui vì áp lực cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, cùng với sự “trỗi dậy” của nhiều thương hiệu cà phê trong nước, EVC Coffee đã từng bước khẳng định vị thế của mình bằng lối đi riêng.

Nhân dịp EVC Coffee chuẩn bị bước sang tuổi thứ 10, doanh nhân Nguyễn Quỳnh Dương đã có cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh về lối đi để EVC trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực chế biến cà phê của Việt Nam.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về ngành hàng cà phê Việt Nam?

Ông Nguyễn Quỳnh Dương: Từ nhiều năm qua, cà phê đã trở thành một trong những ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong thị phần cà phê quốc tế, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê; mỗi năm, thông qua xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia, chủ yếu là xuất khẩu cà phê nhân, Việt Nam thu về hàng tỷ USD.

Nhưng nếu chỉ xuất khẩu như vậy thì giá trị cà phê thấp hơn nhiều lần so với xuất khẩu cà phê thành phẩm như rang xay và cà phê hòa tan. Trong chuỗi giá trị toàn cầu của cà phê, gồm Sản xuất nguyên phụ liệu - Trồng trọt - Chế biến thô sơ và rang xay - Marketing và phân phối sản phẩm, Việt Nam chủ yếu tập trung vào khâu trồng trọt, sản xuất. Trong khi đó, khâu này chỉ đóng góp khoảng 10% trong chuỗi giá trị. Nếu bán cà phê bột và cà phê hòa tan sẽ có giá trị cao hơn nhiều lần so với bán cà phê nhân.

Cà phê chế biến sâu là khâu cho giá trị gia tăng cao nhất, từ 70 - 100 triệu đồng/tấn cà phê quy nhân. Mỗi kg cà phê nhân được bán giá khoảng 2 USD. Một ly cà phê đã chế biến của các hãng, trên thị trường cũng có giá khoảng 2 USD. Một kg cà phê nhân có thể chế biến được 50 ly cà phê. Một tấn cà phế chế biến sâu có thể lãi bằng 200 tấn cà phê nhân.

Phóng viên: Liệu đây có phải là lý do để ông theo đuổi xây dựng thương hiệu EVC Coffee?

Ông Nguyễn Quỳnh Dương: Cũng chỉ một phần nhỏ thôi. EVC Coffee được thành lập đầu tiên phải là từ những trăn trở với chất lượng cà phê tại Việt Nam. Do vô tình một lần được biết quy trình sản xuất cà phê thành phẩm với giá cả “hoả mù” kèm theo đó là nhận thức và văn hoá cà phê của người dùng, tôi thực sự bất ngờ với những danh hiệu như cà phê nguyên chất, tiêu chuẩn thưởng thức cà phê của phần lớn thị trường.

2-1693646279.jpg
Một ly cà phê ngon cần được pha chế từ những hạt cà phê chất lượng cao, đó là cam kết của EVC Coffee với người tiêu dùng.

Dù EV Group luôn thiếu thời gian với các dự án xây dựng, hệ thống thiết bị lớn nhưng tôi đã nghiên cứu lâu, sâu để ra quyết định chính thức đầu tư và phát triển Công ty cổ phần sản xuất EVC và thương hiệu cà phê EVC Coffee – Tận hưởng giá trị thiên nhiên thuần khiết (Enjoy the pure nature). Qua gần 10 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, EVC chậm nhưng cũng dần trở thành một thương hiệu uy tín và quen thuộc với người tiêu dùng trong lĩnh vực sản xuất và chế biến cà phê sạch.

Với hệ thống kiểm soát chất lượng bài bản theo công nghệ tiên tiến của CHLB Đức - Cà phê của EVC được chắt chiu từ khâu nuôi trồng, phơi sấy và sản xuất để cho ra những sản phẩm cà phê nguyên chất, tươi sạch và an toàn. Nhằm đưa đến những trải nghiệm cà phê tiện lợi và thật chất, EVC Coffee - nhà sản xuất cà phê và đưa các giải pháp toàn diện liên quan đến cà phê, xuất khẩu tinh chất cà phê, cà phê hoà tan, tinh sấy lạnh, cà phê nhân và cà phê thành phẩm.

Phóng viên: Đâu là đặc điểm nổi trội của EVC Coffee, thưa ông?

Ông Nguyễn Quỳnh Dương: Qua gần 10 năm phát triển, EVC đã liên tục đầu tư tìm kiếm và bảo tồn những nguồn giống quý, xây dựng nông trường cà phê hữu cơ, đầu tư máy móc công nghệ hiện đại trong sản xuất các sản phẩm cà phê. Tối ưu từng khâu, từng công đoạn chế biến, chắt lọc từng hạt cà phê, EVC tự tin đưa tới quý khách hàng những sản phẩm cà phê tuyệt hảo, thuần khiết và nguyên bản nhất.

Điểm đặc biệt của cà phê EVC là 100% hạt Robusta đều từ những giống Robusta thuần chủng quý hiếm. Với đặc điểm vỏ mỏng, hạt nhỏ đưa lại hương vị đậm đà, hậu vị sâu lắng kéo dài khác hẳn hoàn toàn với các giống Robusta cao sản hiện nay trên thị trường.

3-1693646445.jpg
Qua gần 10 năm phát triển, EVC đã liên tục đầu tư tìm kiếm và bảo tồn những nguồn giống quý, xây dựng nông trường cà phê hữu cơ.

Để đảm bảo chất lượng đồng đều và hảo hạng nhất cho những ly cà phê thành phẩm, mọi quy trình sản xuất cà phê tại EVC đều đi theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo ra những sản phẩm vừa giữ được “hồn Việt” đậm đà, vừa chinh phục trọn trái tim người yêu cà phê trên khắp năm châu. Quy trình sản xuất hiện đại tiêu chuẩn ISO: 22000 đã giúp sản phẩm của EVC luôn đạt chất lượng cao nhất, giữ được giá trị nguyên bản của cà phê và an toàn với người tiêu dùng.

Phóng viên: Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, để khẳng định vị thế trong nước, tự tin vươn mình ra thế giới thì tầm nhìn chiến lược của EVC là gì?

Ông Nguyễn Quỳnh Dương: Thực tế cho thấy, kinh doanh chuỗi cà phê tại Việt Nam là thị trường còn rất nhiều dư địa. Theo phân tích của giới trong ngành, hiện mức độ tiêu thụ cà phê bình quân đầu người mỗi năm ở nước ta hiện thấp hơn gấp 3 lần so với mức trung bình của thế giới đã tạo dư địa thị trường hấp dẫn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đây lại là “món ngon” không hề dễ xơi. Kinh doanh thời buổi này mà không có thương hiệu mạnh, thì khó mà có lợi nhuận cao. Thậm chí, nhiều thương hiệu đa quốc gia tiếng tăm đã phải chấp nhận bỏ cuộc tại Việt Nam chỉ sau vài năm chịu lỗ cho thấy tính đào thải khắc nghiệt của ngành này.

Xác định được điều đó, EVC Coffee phải có lối đi riêng. Trong gần 10 năm hình thành và phát triển, EVC Coffee luôn đi đầu trong nghiên cứu đầu tư công nghệ, tối ưu chất lượng sản phẩm trong từng khâu sản xuất. EVC Coffee tự hào là một trong rất ít đơn vị xây dựng thành công mô hình khép kín từ công đoạn thu hái, chọn lọc, sơ chế đến công đoạn vận hành cung ứng, phân phối sản phẩm. Tất cả những yếu tố trên đã giúp EVC Coffee tối ưu được quy trình kiểm soát chất lượng và ổn định sản phẩm. Điều này làm cho sản phẩm mà EVC cung cấp đến tay khách hàng có mức giá hấp dẫn cùng chất lượng tuyệt vời.

z4624967245572-603b134bc3a651b73ef7b02855a8c62c-1693646524.jpg

EVC quyết tâm đạt được mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành các mốc: Áp dụng khoa học công nghệ vào canh tác nông nghiệp; chủ động vùng nguyên liệu rộng lớn đúng tiêu chuẩn quốc tế; thương hiệu cà phê và nông sản sạch mang tầm quốc tế. Đồng thời, EVC sẽ phát triển mạng lưới và kênh phân phối sản phẩm tới các thị trường có hàng rào chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt trên thế giới cũng như mở rộng các khách hàng đã chấp nhận, yêu thích sản phẩm EVC trong nước thông qua các kênh hora, thương mại điện tử, siêu thị, quà tặng cao cấp…

EVC mong muốn đưa sản phẩm cà phê sạch và chất lượng cũng như an toàn tới người tiêu dùng Việt Nam một cách rộng rãi nhất. Khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước, EVC Coffee liên tục mở rộng vùng canh tác, liên kết và hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho người nông dân để đảm bảo vùng nguyên liệu sạch, đúng tiêu chuẩn song song với việc EVC Coffee tự tin đã và đang phát triển mạnh tại thị trường Quốc tế thông qua các triển lãm nông nghiệp, hội chợ thực phẩm, giao thương các quốc gia.

Trân trọng cảm ơn ông!

Vi Hoa (Thực hiện)