Thúc đẩy phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và vùng Nam Bộ qua Lễ hội sông nước lần 2 năm 2024

Tiếp nối thành công của Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức nhằm đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Nam Bộ, đa dạng hóa các sự kiện, lễ hội phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước.
1-1713759399.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh phát huy lợi thế du lịch qua Lễ hội sông nước lần 2 năm 2024 không chỉ thúc đẩy phát triển du lịch của Thành phố mà còn thúc đẩy phát triển du lịch cho cả vùng Nam Bộ.

Ấn tượng của Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh qua những con số

Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh: Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023 được tổ chức đúng định hướng, mục đích, yêu cầu đề ra, thu hút sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân và du khách trong nước và quốc tế.

Lễ hội đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch, lan tỏa tình yêu, niềm tự hào đối với Thành phố, truyền cảm hứng khám phá điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh đối với du khách.

Trong tuần lễ diễn ra Lễ hội (từ ngày 31/7 đến 8/8/2023), Thành phố đã thu hút hơn 210.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan (hơn 120.000 lượt khách nội địa và 91.000 lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh), trong đó, 4 ngày diễn ra Lễ hội (ngày 4 - 7/8/2023) đã ghi nhận 53.956 lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh, tăng 112,4% so với dịp lễ 30/4 - 01/5 năm 2023 (48.000 lượt khách) và số lượng khách tham gia trực tiếp vào các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội đạt hơn 60.000 lượt người.

Bên cạnh tiềm năng tổ chức sự kiện quy mô lớn khi có sự chung sức của các ngành, Lễ hội cũng cho thấy tiềm năng phát triển kinh tế sự kiện như: Các tàu nhà hàng đạt công suất 100% trong thời gian diễn ra lễ hội, doanh thu các tàu nhà hàng tăng 23% so với thường kỳ, tuyến đường thủy nội đô tăng 50% lượng khách so với thường kỳ, tuyến buýt đường sông, tuyến cao tốc và tour du lịch đường thủy đón khoảng 12.000 lượt khách, tăng 15% so với thường kỳ; công suất phòng lưu trú tăng 20%, nhất là khách sạn tại khu vực trung tâm; nhiều khu, điểm du lịch có phản hồi tốt về lượng khách tăng trong thời gian tổ chức lễ hội.

Lễ hội đã tạo được hiệu ứng tan tỏa đến đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước với hơn 500 tin, bài trên các báo giấy, báo điện tử, các kênh truyền hình, phát thanh. Trên nền tảng mạng xã hội, chỉ với 2 Fanpage (Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Vibrant Ho Chi Minh City), từ ngày 1 đến hết ngày 12/8/2023 đã thu hút hơn 11,1 triệu lượt tiếp cận và hơn 200.000 lượt tương tác tìm hiểu về Lễ hội. Lễ hội cũng ghi nhận gần 10 triệu lượt xem trên nền tảng Tiktok; các chiến dịch truyền thông trực tuyến thông qua quảng cáo theo tìm kiếm từ khoá trên công cụ tìm kiếm Google (SEM), Facebook Ads, Youtube Ads liên tục vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

2-1713759459.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định là đầu tàu kinh tế cả nước mà còn khẳng định là địa danh du lịch nổi tiếng, hàng năm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tiếp nối sự thành công của Lễ hội lần 1, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6/2024, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”. Lễ hội nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho Thành phố cũng như truyền cảm hứng du lịch và khám phá điểm đến Thành phố cho du khách trong nước và quốc tế”.

“Đồng thời, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của Thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch Thành phố với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn và mới lạ; phát triển thêm sự kiện văn hóa - du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Nam Bộ nói chung; góp phần thu hút đông đảo du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ thêm.

Những điểm mới tại Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 được tổ chức trong bối cảnh ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, nỗ lực nâng cao chất lượng các sự kiện thường niên trong nước như: Lễ hội Áo dài và Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã được tổ chức thành công trong Quý I năm 2024.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra tại các địa điểm như: Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Ngôi Sao Việt (Quận 7), Bến Bình Đông (Quận 8), Khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên, các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh.

Với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị các dòng sông, kênh ngòi đồng thời đánh thức tiềm năng du lịch thông qua chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật - ẩm thực - thể thao đặc sắc diễn ra bên dòng sông, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm và các chương trình kích cầu khác trên địa bàn Thành phố.

3-1713759537.jpg
Nguồn thu từ ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò, vị trí của ngành công nghiệp không khói trong phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố.

Trong đó, Lễ Khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 31/5/2024 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn. Điểm nhấn của Lễ Khai mạc là chương trình nghệ thuật về câu chuyện lịch sử hào hùng được kể bằng hình thức nhạc vũ kịch đương đại kết hợp các công nghệ trình diễn và giải trí hiện đại, đặc sắc được diễn ra ngay trên dòng sông Sài Gòn.

Đó là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt đã từng đến và đi trên sông Sài Gòn, là những chuyến tàu lịch sử gắn với những dấu mốc quan trọng của dân tộc, là những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, là chuyến tàu ra khơi mang theo vận mệnh của cả dân tộc, là những trận đánh tàu vang dội trên sông, là những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, những chuyến tàu đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu.

Đồng thời khẳng định không chỉ là câu chuyện của những chuyến tàu mà còn là hành trình của cả dân tộc, đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại. Tất cả sẽ được tái hiện một cách sống động qua những ký ức thời gian trong chương trình nghệ thuật với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” được diễn ra trên dòng sông Sài Gòn.

Cùng đó, trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra hàng loạt chương trình như: Các hoạt động thể thao dưới nước; Không gian trên bến dưới thuyền, tái hiện “Chợ nổi miền Tây”; Tuần lễ Trái cây “Trên bến dưới thuyền”; Hoạt động diễu hành trên sông; Phát triển sản phẩm mới theo chủ đề Lễ hội và chương trình kích cầu du lịch đường thủy; Các chương trình triển lãm trang trí nghệ thuật; Hoạt động liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, còn có các hoạt động hưởng ứng như: Hội thi ẩm thực sông nước tại khu vực trung tâm Thành phố. Tổ chức hoạt động ẩm thực phong phú, đặc sắc nhằm thu hút du khách đến với Thành phố và phục vụ cho công chúng Thành phố, tạo cơ hội giao lưu văn hóa ẩm thực giữa các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng miền, các tỉnh thành trong khu vực Nam Bộ và Lễ hội Trái cây Nam Bộ tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên. Cũng trong dịp này sẽ có các chương trình khuyến mãi mua sắm, giảm giá vé các chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ Lễ hội.

“Dự báo trong Quý 2 năm 2024, doanh thu du lịch sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt vì vào cao điểm hè. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có các hoạt động đón đầu xu hướng, chuẩn bị kỹ các chương trình kích cầu. Trong đó, điểm nhấn của tháng 5 đầu tháng 6 là Lễ hội sông nước và nâng lên tầm quốc tế tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn cũng như nhiều điểm du lịch sông nước trên địa bàn Thành phố. Sự kiện là chuỗi 22 hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật, ẩm thực, thể thao, mua sắm diễn ra sôi nổi. Nhân dịp này, thành phố ra mắt các hoạt động đêm, đặc biệt là sản phẩm mới “Nhà Bè nghìn lẻ một đêm”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết./.

Đạm Quang Lê