Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy hoạch điện VIII nếu chưa rõ, chưa phê duyệt

Trước đề nghị sớm phê duyệt Quy hoạch điện VIII cũng như cơ chế chuyển tiếp cho các dự án điện mặt trời, điện gió của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị phải làm rõ về giá của năng lượng tái tạo, “nếu chưa rõ thì chưa duyệt”.

Cụ thể, tại Hội nghị Chính phủ với các doanh nghiệp diễn được tổ chức ngày 11/08, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã kiến nghị Thủ tướng sớm phê chuẩn Quy hoạch điện VIII.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị phê duyệt giá cho những dự án chuyển tiếp về phát triển điện mặt trời, điện gió để giao cho ngành điện đàm phán với các doanh nghiệp chuyển tiếp, xác định giá thị trường, cũng như sớm thí điểm giá mua bán điện trực tiếp…

Liên quan đến các kiến nghị của Bộ Công thương về Quy hoạch điện VIII, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Quy hoạch này thực hiện từ tháng 08/2019, trình Chính phủ từ tháng 3/2021 và Thủ tướng chỉ đạo “làm hết sức thận trọng, rà soát kỹ”.

dien-1660276589.png
Thủ tướng đề nghị các nhà hoạch định chính sách phải nghiên cứu kỹ, vì lợi ích quốc gia dân tộc, của người dân, không thể chạy theo lợi ích nhóm đối với Quy hoạch điện VIII. (Ảnh: Internet)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng cho biết thêm, đích thân Thủ tướng đã chủ trì tới 5 cuộc họp, trong đó có cả Thường trực Chính phủ họp. Bản thân Phó thủ tướngLê Văn Thành cũng chủ trì gần 30 cuộc bàn về quy hoạch này nhưng khi trình lên thì Dự thảo vẫn không đạt yêu cầu.

Về cơ cấu nguồn điện, Phó thủ tướng cho hay điện mặt trời từ tháng 3 năm ngoái đến nay đã giảm xuống, đang tính chấp nhận khoảng 16.000 MW, trong khi thế giới chỉ chiếm khoảng 3%, dự thảo quy hoạch trước lên tới hàng chục phần trăm.

Theo ông Thành, khi điện mặt trời vào lưới sẽ ảnh hưởng đến thủy điện, nhiệt điện phải giảm khiến các nhà máy thiệt hại lớn, như năm ngoái riêng nhà máy của Tập đoàn Dầu khí giảm công suất đến 50%, tổn thất khi mua không dùng được khoảng 14.000 tỷ đồng.

Phó thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Công thương xác định 3 vấn đề lớn, trong đó xác định thật kỹ 2.428 MW điện mặt trời để báo cáo Thường trực Chính phủ cho vào tiếp không, bởi nếu cho vào tiếp điện mặt trời sẽ tiếp tục ảnh hưởng các nhà máy nhiệt, thủy điện, phát sinh thêm nhiều hệ thống lưới điện...

Một quy hoạch cực kỳ quan trọng với nền kinh tế, chúng ta mất một năm rưỡi. Phải nói là quá trình nhận thức để triển khai quy hoạch này rất kém. Nếu không đưa điện mặt trời ra thì các nhà máy thủy điện và nhiệt điện sẽ thiệt hại rất lớn. Nhưng cũng có các công trình điện mặt trời đã đầu tư, đã vận hành rồi mà đưa ra thì thiệt hại tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp nên phải rà soát để đánh giá kỹ.

Phát biểu sau khi Bộ trưởng Bộ Công thương và Phó thủ tướng nói về Quy hoạch điện VIII, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, nguồn điện phải tính toán cho kinh tế, truyền tải điện cũng rất tốn kém, phân phối điện thế nào cho hợp lý, sử dụng điện thế nào cho tiết kiệm. Cuối cùng, rất quan trọng là giá điện phải cạnh tranh.

“Nguồn nào cũng được, nhất là nguồn năng lượng sạch càng nhiều càng tốt song giá điện phải hợp lý để người dân và doanh nghiệp chịu được”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Chính phủ cho rằng, Quy hoạch điện VIII phải xem xét lại việc quy hoạch nguồn như thế nào sao cho hợp lý, quy hoạch truyền tải điện cũng như phân phối điện ra sao, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, giá điện phải cạnh tranh.

“Việc hoạch định chính sách, quy hoạch điện phải tính toán 5 yếu tố này trong dự thảo Quy hoạch điện VIII để làm rõ, sao cho hiệu quả nhất. Nếu chưa rõ, chưa phê duyệt”, Thủ tướng nêu.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan phải nghiên cứu kỹ, vì lợi ích quốc gia dân tộc, của người dân, không thể chạy theo lợi ích nhóm, lợi ích của một số người bởi tất cả sẽ tính vào giá điện.

"Chúng ta làm tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, tất cả vì lợi ích của Nhân dân, hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, đạt được mục tiêu đó thì làm được. Còn nếu không đạt mục tiêu đấy thì nóng ruột mấy cũng phải kiên trì, tất nhiên không kiên trì đến mức trì trệ", Thủ tướng nói.


Mai An