Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm tại Nghệ An

Ngày 24/7, trong chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa sân bay Vinh, khu vực quy hoạch xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò và một số dự án giao thông trọng điểm của Nghệ An.
khao-sat-5972-1658647612-r-460x0-1658679460.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp khảo sát một số dự án trọng điểm tại Nghệ An.

Theo đó, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh hiện có công suất 2 triệu khách/năm, nhu cầu vận tải hành khách tăng nhanh (lượng khách qua cảng năm 2015 là 1,376 triệu, năm 2020 là 2 triệu, tăng 45,5%).

Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư thêm nhiều hạng mục quan trọng tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh bằng nguồn vốn hợp tác công tư. Đồng thời, điều chỉnh quy hoạch công suất Cảng Hàng không Quốc tế Vinh từ 8 triệu lên khoảng 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.

Về dự án này, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về một số vướng mắc liên quan tới khu vực đất quốc phòng trong quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.

Chỉ đạo giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đề nghị giải quyết theo hướng khai thác sân bay lưỡng dụng cả dân sự và quân sự. Sớm bố trí đất quốc phòng ở vị trí phù hợp tạo thuận lợi nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết. Đồng thời đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các dự án cải tạo, nâng cấp sân bay, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò có vai trò hết sức quan trọng. Đây được xem là trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Cảng có vị trí trung tâm của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai, tìm nhà đầu tư dự án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An cân đối, bố trí, thu hút nguồn vốn đầu tư bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho dự án nâng cấp Sân bay Vinh và cảng nước sâu Cửa Lò để tạo động lực phát triển mới cho địa phương và vùng. Bên cạnh đó, cần hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.

Thủ tướng lưu ý, việc tỉnh Nghệ An cần bố trí vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Vinh và tuyến cầu dẫn nối từ Quốc lộ 7C ra khu bến cảng nước sâu Cửa Lò, vì đây là những dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Khi cảng nước sâu Cửa Lò hình thành, Nghệ An cần đồng thời sáp nhập TP. Vinh và thị xã Cửa Lò, cũng như một số xã của các huyện lân cận để tạo ra không gian phát triển lớn hơn và xây dựng TP. Vinh thành thành phố biển.

Quốc Cường