Thị trường mua sắm Tết bắt đầu “tăng nhiệt”

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đang tăng nguồn hàng dự trữ để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2024. Hiện sức mua các sản phẩm Tết tập trung cao vào giỏ quà Tết vì các doanh nghiệp bắt đầu đặt hàng để tặng cán bộ nhân viên dịp cuối năm.
hang-tet-1703819413.jpg
Nhiều địa phương, doanh nghiệp đã sẵn sàng nguồn hàng hóa để phục vụ dịp Tết. Ảnh minh họa.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thời điểm này, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã sẵn sàng nguồn hàng hóa để phục vụ mùa mua sắm cuối năm.

Đại diện WinCommerce cho biết, cuối năm luôn là mùa của những dịp lễ hội lớn, tiệc công ty, hội họp gia đình và bè bạn, nên nhìn chung đây là thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cao nhất trong năm.

Ghi nhận từ các hệ thống bán lẻ tại TP.HCM cho thấy, cuối năm nhu cầu mua sắm thường tăng cao hơn các tháng khác trong năm, trung bình tăng 20%, kéo theo doanh thu cuối năm sẽ tăng 15-20% so với giai đoạn thường nên cần lượng hàng hóa nhiều hơn để phục vụ cung ứng cho thị trường.

Đại diện WinCommerce dự báo, các mặt hàng “chiếm sóng” dịp cuối năm sẽ là thực phẩm (bánh kẹo, đồ khô), đồ uống. Do đó, doanh nghiệp này đã sớm triển khai hợp tác thu mua sản lượng lớn với các tỉnh, địa phương, các nhà cung cấp nhằm đảm bảo chất lượng và số lượng hàng hóa; đồng thời lên kế hoạch triển khai các chương trình ưu đãi kích cầu tiêu dùng với hàng hóa khuyến mãi phù hợp.

Theo ghi nhận, nhà bán lẻ Saigon Co.op cũng lên kế hoạch chuẩn bị hàng Tết từ sớm và dành ngân sách 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa, trong đó tập trung vào các sản phẩm bình ổn thị trường.

Việc chuẩn bị từ sớm cùng chiến lược bán hàng phù hợp, các hệ thống siêu thị đã đón đầu được sức mua của thị trường. Đơn cử tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…, sức mua đã dần tăng, tập trung cao vào giỏ quà Tết, do các doanh nghiệp bắt đầu đặt hàng để tặng cán bộ nhân viên dịp cuối năm.

Đại diện Co.opmart cho hay, nhìn chung, giỏ quà Tết với mức giá 99.000 đồng được doanh nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất và các đoàn tổ chức chương trình thiện nguyện, ưa chuộng vì mức giá phải chăng mà vẫn đảm bảo đầy đủ hàng thiết yếu (dầu ăn, nước tương, hạt nêm, đường tinh luyện). Theo đó, 4 mẫu giỏ quà Tết của hàng nhãn riêng Co.op (có mức giá từ 99.000 - 249.000 đồng/giỏ) đang thu hút người tiêu dùng mạnh do hình thức đẹp, hàng hóa phong phú, thông điệp ý nghĩa.

Đối với khách hàng lẻ chủ yếu lựa chọn giỏ quà có giá từ 249.000 - 600.000 đồng/giỏ. Chúng tôi cũng ghi nhận ở phân khúc cấp cao từ 1.300.000 đồng/giỏ trở lên dành cho nhu cầu biếu tặng.

Theo ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An, ra mắt thị trường trong giai đoạn này, chúng tôi sử dụng lợi thế về thương hiệu Tường An để thâm nhập tại từng thị trường, cùng với đó là đội ngũ nhân sự, hệ thống logistics, kênh phân phối bao gồm hệ thống 450.000 điểm bán ngành hàng thiết yếu sẵn có, kênh MT, cùng với các kênh mua sắm hiện đại, nền tảng thương mại điện tử, trong đó có E2E - Kênh giải trí mua sắm, xúc tiến thương mại hàng đầu trên nền tảng TikTok để lan tỏa hình ảnh và mang những sản phẩm mới của Tập đoàn đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ghi nhận cũng cho thấy, bên cạnh các kênh bán lẻ lớn, thời điểm này, các sàn thương mại điện tử như Voso, Sendo, Tiki… cũng bắt đầu chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2024./.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho hay, từ đây đến cuối năm là cao điểm người tiêu dùng mua sắm, Sở Công Thương sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại, thực hiện các chương trình kết nối cung - cầu, trong đó đặc biệt chú ý liên kết vùng. Đồng thời, phối hợp với các tỉnh, thành để có nguồn hàng hóa dịp cuối năm bảo đảm chất lượng tốt nhất và giá bình ổn nhất cho người tiêu dùng.
Ánh Dương