Thêm nhóm đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội

Dự kiến tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được thông qua với việc bổ sung 12 đối tượng mới hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
nhaoh-1698578573.jpg
12 đối tượng sẽ được bổ sung vào danh sách hưởng chính sách nhà ở xã hội - Ảnh minh họa.

Dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) đề xuất bổ sung 12 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, bao gồm những người có công với cách mạng, hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn, cũng như hộ gia đình ở khu vực nông thôn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu. Thêm vào đó, đề xuất cũng bao gồm hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực đô thị, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân và lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp, cán bộ công chức và viên chức theo quy định của pháp luật, người trả lại nhà ở công vụ, hộ gia đình và cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật, học sinh và sinh viên, cũng như doanh nghiệp và hợp tác xã trong khu công nghiệp.

Chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội áp đặt một loạt điều kiện cho người muốn mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Đầu tiên, để đáp ứng điều kiện về nhà ở, người đó không được sở hữu nhà ở tại khu vực có dự án nhà ở xã hội, không được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội trước đó và không được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu người đó sở hữu nhà ở, diện tích nhà bình quân đầu người phải thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định cho từng khu vực và thời kỳ.

Thứ hai, để đáp ứng điều kiện về thu nhập, người đó phải tuân thủ các quy định về thu nhập do Chính phủ đề ra hoặc phải thuộc trường hợp hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, hỗ trợ vay vốn ưu đãi qua ngân hàng chính sách xã hội hoặc tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp cho những người có hợp đồng mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội và tuân thủ các quy định về vay vốn của pháp luật về tổ chức tín dụng. Đối với lực lượng vũ trang nhân dân, cần có hợp đồng mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội và phải tuân thủ quy định về vay vốn của pháp luật.

Các quy định cụ thể khác có thể áp dụng cho từng đối tượng theo quy định trong Luật. Điều này đảm bảo rằng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội chỉ được áp dụng cho những người thực sự cần và đáp ứng các yêu cầu cụ thể cho việc mua, thuê mua và vay vốn nhà ở xã hội.

Diễm My