Thanh Hóa: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp đúng và trúng trọng tâm

Ngày 12/12/2023, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP. Thanh Hóa), HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 17.
do-trong-hung-1702371630.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu khai mạc kỳ họp

Dưới sự chủ trì của các ông: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ nhất, tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Với trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, với kinh nghiệm, tri thức và bản lĩnh đã được tích lũy, rèn luyện qua nửa nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVIII, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu; phát huy dân chủ, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng đối với các nội dung của kỳ họp; chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm.

hdnd-1702371602.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Đặc biệt, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết số 96 của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ và đúng quy định theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trên cơ sở báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và quá trình tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, các vị đại biểu HĐND tỉnh có thể phân tích làm rõ thêm những vấn đề có liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm. Cần phân tích một cách khách quan đối với những người được lấy phiếu tín nhiệm trên tất cả các lĩnh vực, nhiệm vụ được giao. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần khách quan, thận trọng, chính xác, xem xét tất cả các vấn đề để quyết định một cách công tâm trong việc lấy phiếu tín nhiệm.

Tại kỳ họp, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trình bày Tờ trình về danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm để HĐND tỉnh xem xét và quyết định.

Trên tinh thần tập trung dân chủ, 100% đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua tờ trình xin ý kiến danh sách 29 người được lấy phiếu tín nhiệm.

Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành chia thành 2 tổ để thảo luận lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Qua thảo luận tại tổ, các đại biểu HĐND tỉnh đều thống nhất đánh giá việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Công tác chuẩn bị đã được Thường trực HHĐND tỉnh, các cơ quan liên quan và những người được lấy phiếu tín nhiệm thực hiện nghiêm túc, công tâm, khách quan.

Các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất cao danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, và khẳng định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu là chủ trương lớn, được cử tri và Nhân dân quan tâm, là hoạt động giám sát quan trọng của HĐND nhằm đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị được lấy phiếu tín nhiệm.

Nhìn chung, những người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh và các địa phương, đơn vị.

Việc kê khai tài sản và thu nhập của người được lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện theo đúng quy định. Các đại biểu HĐND tỉnh mong muốn trên cương vị công tác của mình, những người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Khải Hà