Thanh Hóa: Đê sông Bưởi sạt lở, người dân sống trong thấp thỏm

Nhiều vị trí trên tuyến đê sông Bưởi chảy qua huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hoá) xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông đe doạ đến tính mạng và đời sống của người dân địa phương.
22fae00b3246db188257jpg-1695783528.webp
Một vị trí sạt lở tại thôn Thạch An, xã Thạch Định đã ăn vào sát nhà dân.

Với chiều dài chảy qua huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) khoảng 60 km, tuyến đê sông Bưởi có tác dụng phòng chống lũ cho 8 xã và thị trấn cho hơn 5 vạn người dân trong huyện. Tuyến đê xung yếu này được đầu tư nâng cấp từ năm 2009, sau hơn 14 năm phát huy tác dụng bảo vệ người dân khỏi ngập lụt, thì đến nay cả 3 tuyến đê tả, hữu sông Bưởi và đê bao xã Thạch Định đều có dấu hiệu xuống cấp, gây khó khăn cho công tác phòng, chống lũ lụt.

834760b6b2fb5ba502ea-1695783754.jpg
Một địa điểm sạt lở tại xã Thành Trực, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá.

Thời gian gần đây, nhiều vị trí trên tuyến đê thuộc hai xã Thành Trực và Thạch Định liên tục bị sạt lở, đe doạ đến tài sản và tính mạng của người dân... Tại tuyến đê thuộc thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực xuất hiện điểm sạt lở có chiều dài lên tới 1,4 km, đoạn ven đường tỉnh 523. Tại xã Thạch Định sạt lở 2 vị trí ở thôn Định Hưng và thôn Thạch An, với tổng chiều dài khoảng 60 m, cách đê bao Thạch Định 30 - 40 m, ảnh hưởng trực tiếp tới 5 hộ dân đang sinh sống và nếu tình trạng này kéo dài và lan rộng, sẽ ảnh hưởng đến 19 hộ dân với gần 70 nhân khẩu.

Anh Đỗ Văn Khánh, sống tại thôn Thạch An, xã Thạch Định kể, từ khi sinh ra đến nay đã chứng kiến không ít lần nước sông dâng cao gây ngập lụt nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng sạt lở nhiều như thế. Khoảng 10 ngày trước, tôi thấy đất ở sau nhà cứ từ từ nứt rồi sạt xuống sông. Gia đình tôi có 5 người gồm mẹ già, vợ và 2 con, giờ luôn phải sống trong tâm trạng thấp thỏm khi mùa mưa lũ cận kề. Mặc dù, chính quyền địa phương thường xuyên tập huấn các phương án "4 tại chỗ", nhưng mong muốn lớn nhất của chúng tôi là được các cơ quan chức năng đầu tư nâng cấp tuyến đê, để yên tâm làm ăn và sinh sống trong mỗi mùa mưa bão.

Theo UBND huyện Thạch Thành, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các điểm có nguy cơ sạt lở, tiến hành đã căng dây, cắm biển cảnh báo và tuyên truyền cho người dân biết. Huyện cũng đã gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và đề nghị tỉnh sớm xem xét, công bố tình huống khẩn cấp sạt lở và sớm cho đầu tư xây dựng công trình, xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở bờ sông Bưởi tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực để đảm bảo an toàn cho nhân dân trong mùa mưa bão năm 2023.

Hiện, UBND huyện Thạch Thành cũng đã yêu cầu các xã bố trí lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai túc trực 24/24 giờ tại các vị trí xảy ra sạt lở đất và khu vực có nguy cơ sạt lở cao, kịp thời di dời người dân, tài sản, vật nuôi đến vị trí an toàn khi có sự cố xảy ra. Thường xuyên theo dõi, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thạch Thành để có biện pháp chỉ đạo ứng phó kịp thời.

Sông Lô