THACO “nâng cấp” nguồn nhân lực cho các trang trại chăn nuôi bò theo chuỗi giá trị khép kín

Trang trại bò giống - bò thịt Ia Puch tại Gia Lai của Tập đoàn Thaco là một điển hình cho mô hình sản xuất kinh doanh bò xuyên suốt theo chuỗi giá trị khép kín…
trang-trai-chan-nuoi-bo-thaco3-1668992455.jpg
Trang trại chăn nuôi bò của Thaco.

Nâng cao nguồn nhân lực nội bộ

Trường Cao đẳng Thaco, thuộc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vừa có thông báo tuyển dụng học viên chăn nuôi bò, nhằm nâng cao nguồn nhân lực chăn nuôi thuộc các Khu liên hợp Nông nghiệp chăn nuôi bò tại Việt Nam, Lào và Campuchia, Khu liên hợp Bò Ia Puch thuộc THACO Agriculture.

Theo Thaco, từ năm 2019, Thaco đã tiếp quản các nông trường của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) tại các tỉnh Nam Lào (như tỉnh Attapeu, Sekong giáp với tỉnh Kontum và Quảng Nam – Việt Nam) với diện tích 24.000 ha.

Tại đây, Công ty đang trồng các loại cây ăn trái như chuối, xoài, dứa… và cây công nghiệp cao su. Thaco cũng đã lập công ty nông nghiệp riêng là Thaco Agriculture. Theo kế hoạch, Thaco Agriculture sẽ triển khai các trang trại nuôi bò với quy mô lớn.

Để đáp ứng nhu cầu trên, Thaco thông báo tuyển dụng các sinh viên đã tốt nghiệp ở các trường cao đẳng, đại học Việt Nam nhưng chưa có việc làm. Nhân sự sẽ được đào tạo tại Trường cao đẳng Thaco. Mức lương khởi điểm 9 triệu đồng/tháng, thử việc 2 tháng.

dao-tao-chgan-nuoi-bo-thaco-1668992477.jpg
Trước đó, Thaco Agriculture tổ chức đào tạo kỹ thuật chăn nuôi (trình độ sơ cấp) cho các Tổ trưởng/Trưởng nhóm công nhân, công nhân chính thức.

Ngoài việc liên kết với các Trường Đại học, Cao đẳng đào tạo chuyên ngành chăn nuôi -thú y để tuyển dụng, Thaco Agriculture có chủ trương xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ với mục đích tạo nguồn nhân lực nội bộ cho Tập đoàn (có bằng cấp/chứng chỉ theo chương trình giáo dục đào tạo nghề của Bộ giáo dục).

Ngoài ra, việc đào tạo cũng sẽ tạo sự gắn kết làm việc lâu dài của người lao động với công ty, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho công nhân, quản lý trang trại đáp ứng yêu cầu thực tế. Đồng thời, phát triển đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm làm căn cứ xếp bậc tay nghề cho công nhân.

Mô hình chăn nuôi bò theo chuỗi giá trị khép kín

Về Trang trại bò Ia Puch của Thaco hiện có quy mô 1.907 ha thuộc xã Ia Puch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai với tổng vốn đầu tư lên đến 3.200 tỷ đồng. Với diện tích lớn và điều kiện tự nhiên thuận lợi, trang trại đã phát triển các hoạt động chăn nuôi bò với các phương pháp đặc biệt.

Được biết, giống bò ở trang trại thuộc dòng Brahman và lai Brahman, có khả năng tăng trọng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu và tình hình chăn nuôi bò thịt tại thị trường Việt Nam.

Với mô hình bán chăn thả, bò được cho ăn trong chuồng chỉ một phần thời gian trong ngày, còn đa số thời gian là gặm cỏ ngoài bãi chăn. Với phương thức này, bò được chăn thả có quản lý, hoạt động nhiều và được bổ sung dinh dưỡng nên lớn nhanh, thịt săn chắc.

Trong suốt thời gian bò được nuôi ở trang trại, quá trình đó phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của Cục Thú y Việt Nam và tiêu chuẩn ESCAS của Úc.

Tiêu chuẩn ESCAS bao gồm 4 tiêu chí: Phúc lợi động vật, kiểm soát, truy xuất nguồn gốc và kiểm toán độc lập.

trang-trai-chan-nuoi-bo-thaco-1668992493.jpg
Trang trại bò bán chăn thả có quy mô lớn của Thaco tại xã Ia Puch, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Đây là thước đo mà các doanh nghiệp phải đảm bảo tuyệt đối nếu muốn nhập khẩu bò từ Úc. Để được nhập khẩu, các nhà kinh doanh trong nước phải xây dựng khu nuôi nhốt bò, nhà máy giết mổ theo tiêu chuẩn Úc. Quy trình giết mổ phải đảm bảo không được làm cho con vật bị hoảng loạn, stress từ khi vận chuyển đến giết mổ.

Ngoài các tiêu chuẩn trong chăn nuôi, chất lượng thức ăn và nước uống của bò cũng được kiểm soát nghiêm ngặt.

Thức ăn bao gồm công thức được chuyên gia Úc và Việt Nam đề xuất đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cao, được phối trộn trong máy trộn TMR. Thức ăn thô xanh (cỏ, ngô) do trang trại tự trồng và thức ăn tinh (cám, vi chất) phải đặt mua từ các công ty uy tín.

trang-trai-chan-nuoi-bo-thaco2-1668992518.jpg
Hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò Ia Puch.

Hơn nữa, trại còn cho xây dựng trạm lọc nước RO, đảm bảo cho bò được uống nước sạch mỗi ngày.

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn một cách nghiêm ngặt giúp các đàn bò đạt chất lượng cao, giúp Thaco Agriculture gần hơn với sứ mệnh “Nâng tầm nông nghiệp Việt Nam.

trang-trai-chan-nuoi-bo-thaco1-1668992533.jpg
Giống bò ở trang trại Ia Puch thuộc dòng Brahman và lai Brahman.

Trang trại bò giống - bò thịt Ia Puch tại Gia Lai là một điển hình cho mô hình sản xuất kinh doanh bò xuyên suốt theo chuỗi giá trị khép kín từ: nhập khẩu bò giống - chăn nuôi bò sinh sản - chăn nuôi bò thịt bán chăn thả - chăn nuôi bò thịt vỗ béo tập trung - cung cấp bò thịt thương phẩm cho thị trường đảm bảo an toàn sinh học và tiêu chuẩn chăn nuôi bò thịt của Úc.

Về Thaco, Tập đoàn sau cuộc tái cấu trúc năm 2020-2021, hiện có 6 mảng chính với 6 thành viên gồm: Thaco Auto (sản xuất, kinh doanh ô tô), Thaco Agriculture (nông nghiệp), Thaco Industries (cơ khí và công nghiệp hỗ trợ), Thadico (đầu tư xây dựng), Thilogi (logistics) và Thiso (thương mại - dịch vụ).

Năm 2022 được biết là năm thứ hai Thaco theo đuổi cấu trúc đa ngành, với mục tiêu doanh thu 107.633 tỷ đồng, trong đó, xuất khẩu là 533 triệu USD. Kết thúc nửa đầu năm, doanh thu hợp nhất của Thaco đã đạt gần 50.000 tỷ đồng và xuất khẩu hơn 178 triệu USD.

Riêng Thiso, năm 2021 gây chú ý với thương vụ mua lại Emart tại Việt Nam, bao gồm toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Emart Gò Vấp và các dự án đang phát triển ở Việt Nam. Theo chia sẻ của Chủ tịch Trần Bá Dương, đây là mảng ghép cuối cùng cho chiến lược “1 điểm đến – đa tiện ích” của Tập đoàn Thaco.