Doanh số bán xe của Tesla cao kỷ lục

Tính đến hết quý II, hãng xe điện Tesla đã bán 466.140 chiếc ô tô điện trên toàn thế giới, đây là mức cao kỷ lục và vượt xa ước tính của giới phân tích Phố Wall. Kết quả này phần nào cho thấy chiến lược giảm giá xe để đẩy mạnh doanh số của ông chủ Tesla Elon Musk đã có hiệu quả.

Theo đó, trong quý II/2023, tổng doanh số bán hàng của Tesla đã tăng 83% so với cùng kỳ năm trước; tăng 10% so với quý I/2023. Sản lượng 4 nhà máy lắp ráp ô tô của tập đoàn tại Austin (Texas) đạt 479.700 xe, tăng 86% so với quý II/2022. Tesla Model Y và Tesla Model 3 là hai mẫu xe chạy bằng pin được bán chạy nhất với tổng cộng 446.915 sản phẩm.

Thành tựu này của Tesla được cho là nhờ chiến lược bán hàng đúng đắn của tập đoàn khi quyết định điều chỉnh giá các sản phẩm tại một vài khu vực. Với kết quả trên, Tesla đã thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và giao hàng, xuống còn 13.560 chiếc trong quý II nhờ vào chiến lược giảm giá bán. Thành tựu này của Tesla được cho là nhờ chiến lược bán hàng đúng đắn của tập đoàn khi quyết định điều chỉnh giá các sản phẩm tại một vài khu vực.

Trong quý đầu năm 2023, Tesla đã sản xuất nhiều hơn gần 18.000 xe so với lượng xe giao cho khách hàng. "Mọi người cảm thấy lo lắng về tình trạng lượng hàng tồn kho ngày càng chồng chất và có vẻ như Tesla đã vượt qua được trở ngại này", chuyên gia Ben Kallo của Công ty đầu tư Robert W. Baird đánh giá.

Bên cạnh việc giảm giá toàn bộ các dòng sản phẩm vào đầu năm nay, hãng xe điện này đã giới thiệu nhiều đặc quyền cho khách hàng, chẳng hạn như 3 tháng sạc nhanh miễn phí tại Mỹ cho những xe được giao trước ngày 30/6. Các nhà phân tích dự đoán việc giảm giá sẽ tiếp tục vào năm tới.

xe-dien-1688473574.jpg
Ảnh minh họa

Nhà phân tích Dan Ives của Ngân hàng Wedbush nhận định: “Việc giảm giá xe vào quý I/2023 đã đem lại lợi ích khổng lồ cho doanh nghiệp của Elon Musk. Nhu cầu tăng cao kết hợp với hiệu quả sản xuất của Tesla đã đưa số lượng đơn hàng vượt quá dự đoán ban đầu. Nhìn chung, chúng tôi cho rằng, Tesla đang đi đúng hướng và hoàn toàn có thể đạt được con số 1,8 triệu đơn hàng trong năm”.

Doanh số bán hàng tăng đều trong năm một phần đến từ việc Tesla đã mở rộng các nhà máy mới tại Berlin và Austin vào đầu năm 2022. Theo chia sẻ của đại diện Tesla, doanh nghiệp sẽ tiếp tục xây dựng nhà máy tại Mexico và tiếp tục xem xét mở rộng phạm vi sản xuất sang Ấn Độ.

Mặc dù, doanh số bán hàng vẫn tăng đều trong những năm trở lại đây, song nhiều nhà phân tích khẳng định số liệu quý II/2023 của Tesla đang tăng trưởng quá nhanh, nhất là khi thị trường xe EV đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Tuy nhiên ngoài Mỹ, ở thị trường lớn tiếp theo của Tesla là Trung Quốc, hãng này lại đang tụt lại so với hãng xe điện nội địa là BYD. Hãng xe Trung Quốc này có nhiều dòng sản phẩm mới hơn và tham vọng vươn ra toàn cầu ngày càng tăng.

Tuần trước, Tesla cho biết sẽ tiếp tục giảm hơn 4,5% giá các mẫu xe điện cao cấp bán ra tại thị trường Trung Quốc, sau quyết định trợ giá tiền mặt cho một số người mua Model 3 vào tháng trước.

Cuộc chiến về giá được Tesla khơi mào từ cuối năm 2022. Quý I, Tesla đã hạ giá xe 4 lần. Tháng 4, họ giảm thêm hai lần nữa. Việc này khiến doanh thu quý đầu năm giảm 1,3 tỷ USD so với quý trước đó, xuống 23,3 tỷ USD, bất chấp số xe giao được lên mức kỷ lục. Điều này còn gây sức ép lên biên lợi nhuận. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của hãng trong quý đầu năm nay còn 19,3%. Đây là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, thời điểm công ty chịu tác động mạnh từ đại dịch.

Thi Nguyên (t/h)