Tasco Auto lần đầu tiên hé lộ lợi nhuận và con số nợ phải trả

Dù bắt đầu có lãi trong nửa đầu năm 2025, nhưng Tasco Auto vẫn lỗ lũy kế gần 1.824 tỷ đồng, tính đến ngày 30/6/2025.
tasco-auto-1757392092.jpg
Tasco Auto hiện là nhà phân phối ô tô lớn tại Việt Nam chiếm 13,7% thị phần theo sản lượng bán ra và đang phân phối 16 thương hiệu xe. (Ảnh: Tasco Auto)

Công ty CP Tasco Auto vừa công bố báo cáo tài chính bán niên 2025 với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4,8 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ hơn 80 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) theo đó chuyển từ âm 1,07% sang dương 0,07%.

Tuy đã bắt đầu có lãi nhưng đến cuối quý II/2025, Tasco Auto vẫn lỗ lũy kế gần 1.824 tỷ đồng, tăng lỗ thêm 369 tỷ đồng sau 1 năm.

Tại ngày 30/6/2025, vốn chủ sở hữu của công ty giảm 665 tỷ đồng so với cùng kỳ, con hơn 6.830 tỷ đồng, một phần do tăng lỗ lũy kế. Trong khi đó, nợ phải trả lại tăng gần 50% so với cùng kỳ, tương đương 3.756 tỷ đồng, lên 11.278 tỷ đồng, bao gồm 3.666 tỷ đồng nợ vay ngân hàng, 7.424 tỷ đồng nợ phải trả khác và 187 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.

no-tasco-1757392365.PNG
Cơ cấu nợ phải trả của Tasco Auto. (Nguồn: Tasco Auto)

Trong kỳ, công ty đã giảm được hơn 200 tỷ đồng nợ vay ngân hàng, nhưng lại tăng mạnh nợ vay và nợ thuê tài chính khác lên 4.180 tỷ đồng, tăng hơn 11,5 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tổng các khoản nợ phải trả khác của công ty tăng lên gấp đôi cùng kỳ.

Với nợ trái phiếu, toàn bộ dư nợ phát sinh trong kỳ đến từ lô trái phiếu mã TAU12501 được công ty phát hành vào ngày 28/4/2025 với giá trị 190 tỷ đồng, kỳ hạn 4 năm, đáo hạn vào ngày 28/4/2029.

Đây là lô trái phiếu có tài sản đảm bảo, với lãi suất 02 kỳ tính lãi đầu tiên cố định 10%/năm. Mỗi kỳ tính lãi tiếp theo: lãi suất trái phiếu bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm 4%/năm nhưng không thấp hơn 10%/năm. Theo dữ liệu từ HNX, đây là lô trái phiếu đầu tiên do Tasco Auto phát hành.

Tasco Auto (trước đây là SVC Holdings), công ty mẹ của Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico). Năm 2023, SVC Holdings được Công ty CP Tasco (mã HUT) mua lại và sau đó đổi tên thành Tasco Auto. Hiện, Tasco Auto đang là công ty con trực tiếp do Tasco nắm giữ 96,45% vốn điều lệ (vốn điều lệ 5.438,8 tỷ đồng). Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là bà Phan Thị Thu Thảo. Ngoài ra, bà Thảo còn là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Dịch vụ tài chính Rasco, Công ty TNHH Tasco Land, Công ty CP SVC Holdings.

Tasco Auto hiện là nhà phân phối ô tô lớn tại Việt Nam chiếm 13,7% thị phần theo sản lượng bán ra và đang phân phối 16 thương hiệu xe. Công ty sở hữu hệ thống 108 showroom trải dài trên cả nước và đặt mục tiêu mở rộng hệ thống lên 180 showroom trong năm 2025, đồng thời là nhà phân phối lớn nhất của Toyota, Ford và phân phối thương hiệu xe sang Volvo tại Việt Nam.

he-sinh-thai-hut-1757392365.png
Tasco Auto hiện là “mảnh ghép” quan trọng trong hệ sinh thái của Tasco. (Nguồn: Tasco)

Doanh nghiệp phân phối ô tô này đang là “mảnh ghép” quan trọng trong hệ sinh thái của Tasco, đóng góp lớn vào doanh thu của tập đoàn. Do đó, Tasco cũng đang dành nguồn lực để đầu tư vào Tasco Auto.

Gần đây nhất, tại nghị quyết HĐQT về điều chỉnh phương án sử dụng hơn 1.750 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu công bố vào cuối tháng 8, Tasco đã quyết định chuyển toàn bộ 500 tỷ đồng định góp vào Công ty CP VETC sang cho Tasco Auto. Theo đó, tổng số vốn Tasco Auto được bổ sung sẽ là gần 958 tỷ đồng. Ngoài ra, Tasco giữ nguyên mức phân bổ cho Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco là 800 tỷ đồng.

Trong kế hoạch chi tiết công bố trước đó, Tasco dự định dành 485 tỷ đồng cho Tasco Auto, gồm 385 tỷ đồng mở rộng hệ thống 52 showroom phân phối xe Geely và 100 tỷ đồng tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Phân phối Ô tô Tasco. Với việc điều chỉnh, nguồn vốn phân bổ cho Tasco Auto tăng gấp đôi so với kế hoạch.

Đăng ký đặt báo