Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế (khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô) do Công ty cổ phần (CTCP) Kim Long Motors Huế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 260 triệu USD (khoảng 6.500 tỷ đồng), chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với diện tích đất khoảng 30ha. Đến nay giai đoạn 1 cơ bản đã đưa vào hoạt động gồm: tổ hợp nhà máy chuyên về sản xuất, lắp ráp xe ô tô; tổ hợp các nhà máy cơ khí, nhà máy sản xuất chế tạo động cơ, hệ thống truyền động và tổ hợp các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.
Mới đây, UBND TP. Huế đã đồng ý việc dự án này nâng vốn đầu tư thêm hơn 21.178 tỷ đồng. Việc nâng vốn đầu tư cho thấy tham vọng của Kim Long Motor đang ráo riết chuẩn bị cho giai đoạn 2 của dự án.
Ngoài sản xuất ô tô, CTCP Kim Long Motor Huế vừa đề xuất với UBND TP. Huế làm dự án nhà ở xã hội tại Chân Mây (vị trí 8) tại Khu đô thị Chân Mây (thuộc Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, TP. Huế) với tổng mức đầu tư 580 tỷ đồng.
Dự án được triển khai trên diện tích đất 18.788m², với quy mô dân số dự án khoảng 2.065 người. Tổng số căn hộ dự kiến của dự án khoảng 898 căn hộ, gồm 780 căn nhà ở xã hội và 118 căn hộ nhà ở thương mại.
Năm 2018, CTCP Kim Long Motor Huế thành lập, có trụ sở tại huyện Phú Lộc (cũ), TP. Huế. Tháng 12/2024, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 3.977 tỷ đồng, do ông Nguyễn Hữu Luận giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời cũng là ông chủ hệ sinh thái của Tập đoàn Phương Trang, trong đó CTCP Đầu tư Phương Trang (Futa Corp) là nhân tố chính.
Đến nay, dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế được TP. Huế xem như là hạt nhân chính tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, sản xuất cung ứng cho thị trường trong nước. Đặc biệt hơn, hàng loạt hợp đồng từ nước ngoài được ký kết.
Tháng 11/2024, tại Trung Quốc, Tập đoàn Phương Trang, CTCP Kim Long Motor Huế và Công ty Dongfeng Dana Axle của Trung Quốc ký kết hợp tác chiến lược toàn diện về chuyển giao công nghệ, dây chuyền sản xuất và phân phối độc quyền các sản phẩm cầu ô tô, bao gồm cầu xe động cơ đốt trong và cầu xe động cơ điện, tại Việt Nam. Kim Long Motor sẽ sản xuất hàng loạt các loại cầu xe từ cầu xe động cơ đốt trong đến cầu xe điện, với công suất đạt 80.000 cầu xe mỗi năm, tương đương với 40.000 xe thương mại và tỉ lệ tự động hoá cao nhất (hơn 60%).
Song song với đó, Kim Long Motor sẽ xuất khẩu xe nguyên chiếc mang thương hiệu Kim Long, được trang bị hệ thống truyền động "vàng" với cầu Dongfeng Dana.
Đầu năm 2025, CTCP Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Changan Automobile (Trung Quốc) chính thức công bố kế hoạch xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô du lịch 5-7 chỗ ngồi Kim Long Trường An Việt Nam.
Nhà máy được xây dựng trên diện tích 30 ha, công suất thiết kế 50.000 xe/năm với loại xe ô tô du lịch 5-7 chỗ ngồi, sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2025 và bước đầu đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% và hướng đến trên 80% vào quý II/2026.
Tại thị trường Thái Lan, Kim Long Motor cũng đã ký kết với Tập đoàn CHO THAVEE (Thái Lan) cung cấp hằng năm 3.000 xe buýt điện EV và xe buýt động cơ Yuchai được sản xuất tại Nhà máy sản xuất, chế tạo động cơ Kim Long Motor Huế để phục vụ khai thác vận tải hành khách tại Thái Lan.
Tại Hàn Quốc, Kim Long Motor đã ký kết với Công ty TNHH DAON Mobility (Hàn Quốc) cung cấp định kỳ hằng năm 200 xe buýt các loại phục vụ cho hoạt động khai thác tour du lịch và đưa đón học sinh tại Hàn Quốc .
Với những thành công của CTCP Kim Long Motor Huế đạt được, TP. Huế đang xem Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor là một trong các dự án động lực đưa địa phương này hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm 2025./.