EY Việt Nam: Gã khổng lồ với biên lợi nhuận ròng mỏng như "lá lúa"

Dù doanh thu vượt 1.470 tỷ đồng và dẫn đầu ngành kiểm toán, EY Việt Nam vẫn chưa cải thiện được biên lợi nhuận, vốn luôn ở mức thấp so với các đối thủ Big4.

Trong năm tài chính 2025 (kỳ kế toán từ 1/7/2024 đến 30/6/2025), Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam) ghi nhận doanh thu vượt 1.473,7 tỷ đồng trong năm tài chính 2025, tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ.

Thành tích này không chỉ đánh dấu cột mốc doanh thu cao nhất từ trước đến nay của EY tại Việt Nam, mà còn giúp công ty tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn ngành kiểm toán, vượt xa các đối thủ trong nhóm Big4. Cụ thể, hai đối thủ cùng nhóm Big4 là Deloitte Việt Nam (634 tỷ đồng) và PwC Việt Nam (648 tỷ đồng), tức gấp hơn hai lần về quy mô doanh thu. Trong cơ cấu doanh thu, dịch vụ kiểm toán tiếp tục là mảng đóng vai trò chủ lực, chiếm tới 77,9% tổng doanh thu.

ey-vn-1760631957.jpg
EY Việt Nam vẫn chưa cải thiện được biên lợi nhuận, mặc dù doanh thu đang dẫn đầu ngành kiểm toán.

Với danh mục khách hàng gồm nhiều tên tuổi lớn như Masan, Trường Hải, Vietcombank, Techcombank, HDBank, NCB, OCB, Vingroup, Bảo Việt… EY Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế thống lĩnh trong mảng kiểm toán dành cho doanh nghiệp có lợi ích công chúng (PIEs).

Tuy nhiên, bức tranh lợi nhuận lại cho thấy một thực tế trái ngược, khi biên lợi nhuận ròng của Công ty chỉ đạt 1,67%. Con số này thấp đáng kể so với Deloitte (11,75%) và PwC (6,3%). Dữ liệu từ năm 2017 đến nay cũng cho thấy biên lợi nhuận của EY Việt Nam thường xuyên dưới 1%, ngoại trừ năm 2021 (1,2%) và năm 2025 (1,7%). Đặc biệt, năm 2024, chỉ số này từng rơi xuống mức chỉ 0,04%, gần như hòa vốn.

Nguyên nhân chính đến từ áp lực chi phí vận hành quá lớn. Trong năm 2025, chi phí hoạt động của EY chiếm tới 97,9% doanh thu. Trong đó, chi phí nhân sự đạt 737,5 tỷ đồng, tương đương 50% doanh thu, thấp hơn tỷ lệ của Deloitte (52,5%) và PwC (60,3%), nhưng các chi phí khác lại cao đột biến, chiếm 47,8% doanh thu, so với mức 32,4% của Deloitte và 31,3% của PwC.

Điều này cho thấy EY đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát hiệu suất vận hành, đặc biệt trong bối cảnh công ty theo đuổi chiến lược mở rộng thị phần, tăng quy mô nhân sự và phát triển tệp khách hàng lớn.

Quan sát dữ liệu nhiều năm cho thấy, EY Việt Nam ưu tiên mở rộng thị phần và củng cố thương hiệu, chấp nhận đánh đổi lợi nhuận ngắn hạn để giữ vững vị trí số một về quy mô doanh thu.

Trong khi Deloitte và PwC theo đuổi chiến lược cân bằng giữa tăng trưởng và hiệu quả tài chính, EY lại chọn con đường tăng trưởng bằng quy mô. Chiến lược này giúp công ty duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng cũng khiến biên lợi nhuận tiếp tục là điểm nghẽn lớn trong hiệu quả hoạt động./.

Đăng ký đặt báo