Tăng cường hợp tác nâng cao năng lực thông quan hàng hóa giữa cao điểm xuất khẩu

Thời điểm này đang là cao điểm sản xuất của doanh nghiệp cũng là cao điểm xuất khẩu hàng hóa. Dự báo trong những ngày tới, lưu lượng hàng xuất khẩu sẽ có xu hướng tăng cao. Để tránh ùn ứ khu vực cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp.
xuat-khau-hang-hoa-cua-khau-03-1714697003.jpg
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là một trong những cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Mỗi ngày khoảng 700 phương tiện chở hàng được thông quan

Từ cuối năm 2023 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn diễn ra ổn định với khoảng 700 phương tiện chở hàng được thông quan trong ngày. Tuy nhiên, vài tuần qua lượng nông sản được thông quan khá thấp, dẫn đến nhiều phương tiện chở hàng phải chờ đợi nhiều ngày làm tăng chi phí của DN và nguy cơ hàng hóa hư hỏng. Để tránh ùn ứ khu vực cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Nhằm đảm bảo phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch, lên các phương án như chỉ đạo các tổ cơ động tuần tra 24/24h; chủ động tăng ca, tăng giờ trực, hướng dẫn phương tiện ra vào các khu vực bến bãi đúng quy định. Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, để hỗ trợ lái xe, đơn vị đã bổ sung trang bị, tạo giải phân cách mềm điều hướng xe đi đúng luồng, đúng tuyến…

“Theo dự báo trong những ngày tới, lưu lượng hàng xuất khẩu sẽ có xu hướng tăng cao. Để đảm bảo hoạt động XNK được lưu thông thường xuyên, liên tục, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với Phòng CSGT để điều tiết xe xuất khẩu vào khu phi thuế quan tránh ùn tắc trên quốc lộ. Đồng thời tăng cường quân số ở các vị trí trọng điểm, sắp xếp các phương tiện 1 cách khoa học nhất, thường xuyên trao đổi với phía bạn để đẩy nhanh tiến độ XNK. Theo thông tin nắm được là các khu vực bến bãi của họ kiểm hóa rất chặt, nên lượng xe xếp hàng chờ kiểm hóa mất rất nhiều thời gian”, Thiếu tá Trần Văn Hùng cho biết.

xuat-khau-hang-hoa-cua-khau-04-1714696986.jpg
Hoạt động thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). (Ảnh minh họa)

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) Phùng Văn Ba cho biết, trước tình hình lưu lượng xe xuất nhập khẩu có chiều hướng tăng, đơn vị đã có báo cáo với cấp trên để có những biện pháp tháo gỡ. Đồng thời có những trao đổi với lực lượng đồng cấp hải quan phía Trung Quốc để cùng giải quyết. Với các mặt hàng nông sản xuất khẩu, Chi cục đã điều tiết phân luồng; chủ động làm việc với cơ quan quản lý bến bãi để thiết lập vùng riêng, đặc biệt với những lô hàng đã hoàn thành thủ tục hải quan… tất cả đều trên cơ sở tạo thuận lợi cho DN, tận dụng tối đa thời gian mở cửa khẩu.

“Hiện nay năng lực thông quan hàng nông sản xuất khẩu chậm hơn so với thời điểm trước. Lý do bởi sự điều tiết của phía Trung Quốc, tốc độ đón nhận hàng của Việt Nam sang rất chậm, đôi khi gây ách tắc cục bộ. Hải quan cửa khẩu sẽ tăng cường phối hợp, hội đàm với phía Trung Quốc để đưa ra các giải pháp tạo điều kiện cho hàng Việt Nam xuất khẩu, đặc biệt vào thời điểm mùa vụ khi lượng hàng tăng cao như hiện nay”, ông Ba khẳng định.

Những tháng tiếp theo là thời gian chính vụ thu hoạch của nhiều loại nông sản trong nước, nhất là hoa quả tươi của các tỉnh phía nam, dẫn đến lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu đến các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh tại tỉnh Lạng Sơn sẽ gia tăng. Sự chủ động các phương án, kế hoạch đảm bảo hoạt động biên mậu của các lực lượng chức năng cửa khẩu sẽ góp phần hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ hàng hóa, tạo điều kiện cho các phương tiện thông quan an toàn, ổn định và thuận lợi.

Phối hợp thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa

Trước đó, từ tháng 3/2024, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, bằng việc chủ động trao đổi, hội đàm, thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) của lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn về thực hiện các biện pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu, gỡ vướng mắc phát sinh…, đến nay, năng lực thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) được duy trì, nâng cao.

Cụ thể, hai bên đã thống nhất từ ngày 14/3 mở lại hầm Tả Phủ Sơn (Trung Quốc) để cho phương tiện không có hàng của hai bên di chuyển qua khu vực mốc 1116-1117 trở về nước nhằm giảm tải cho đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa. Còn tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120, các phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu được di chuyển. Hai bên thống nhất kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu đến 20 giờ hàng ngày để đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thương của doanh nghiệp.

xuat-khau-hang-hoa-cua-khau-01-1714697079.jpg
Các container xếp hàng chờ xuất khẩu tại bãi xe dành cho hàng trung chuyển xuất nhập khẩu trên cửa khẩu Tân Thanh. (Ảnh minh họa)

Sau khi thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, mỗi ngày tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã thông quan thêm khoảng 150 phương tiện chở hàng nhập khẩu so với trước đây. Từ ngày 15 - 21/3, số lượng phương tiện từ nội địa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có trên 825 xe có hàng và 4.212 xe không hàng; lượng xe đã xuất khẩu đạt 832 xe. Số xe bên phía Trung Quốc nhập cảnh là 3.872 xe có hàng, 15 xe không hàng (số lượng xe đã nhập khẩu tăng 16% so với 7 ngày trước đó). Tổng kinh ngạch xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn đạt gần 40 triệu USD.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ban Quản lý Khu khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu vẫn bố trí cán bộ làm việc, đảm bảo sẵn sàng phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và các hoạt động qua lại biên giới diễn ra an toàn, thông suốt.

Đặc biệt, các lực lượng tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn vẫn bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời các vụ việc, tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt là không để xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu./.

Bình Châu