Tác hại nguy hiểm đối với cơ thể nếu uống bia quá nhiều mỗi ngày ai cũng cần phải biết 

Bia là món đồ uống được nam giới yêu thích, nhất là vào những ngày nắng nóng và trở thành thói quen mỗi ngày của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc này dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe con người, đặc biệt là nam giới. 

Nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), uống quá nhiều bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, đột quỵ, suy tim và thậm chí là bệnh cơ tim. Qua đó, CDC cũng cảnh báo việc uống bia có liên quan tới việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như miệng, cổ họng, thanh quản, thực quản, ruột kết, trực tràng, gan, ung thư vú đối với phụ nữ.

Cũng theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, uống bia là nguyên nhân chính chính chiếm 6% tổng số ca ung thư và 4% ca tử vong do ung thư ở Mỹ.

tac-hai-cua-uong-bia-nhieu-1677813551.jpg
Uống bia quá nhiều mỗi ngày sẽ ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến cơ thể nam giới. Ảnh minh họa: internet

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Uống bia nhiều sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, chất cồn trong bia có thể ảnh hưởng tới não, khiến phản xạ của bạn bị chậm lại, khả năng thăng bằng, trí nhớ và giấc ngủ của bạn sẽ bị suy giảm. Ngay cả khi bạn uống một lượng nhỏ bia trong ngày, giấc ngủ cũng vẫn có thể bị ảnh hưởng, suy giảm.

Theo một nghiên cứu vào năm 2018 được công bố trên trang Mental Health đã so sánh chất lượng giấc ngủ của những người tham gia uống nhiều lượng bia khác nhau. Kết quả cho thấy, ngay cả những người uống ít bia (2 ly hoặc ít hơn đối với nam giới và 1 ly đối với phụ nữ) thì chất lượng giấc ngủ cũng giảm đi 9,3%.

Ngoài ra, việc uống bia sẽ khiến cho gan bắt đầu chuyển hóa những chất có trong đó, điều này có thể khiến nó hoạt động cả đêm, dẫn tới việc khó ngủ.

Quá trình giảm cân của cơ thể bị chậm

Khi bạn uống bia mỗi ngày, lượng bia đó sẽ đi thẳng vào gan. Do cơ thể không có khả năng lưu trữ bia và nhận ra nó là một chất thải độc hại. Do vậy, gan sẽ ưu tiên chuyển hóa bia trước. Chính vì vậy, nếu người nào đang trong quá trình giảm cân, mà bia lại được ưu tiên chuyển hóa trước do đó nó có thể làm chậm toàn bộ quá trình đốt cháy chất béo.

Công việc chính của gan là lọc máu và tiêu hủy các chất độc hại, bao gồm cả bia. Mặc dù gan có thể xử lý một lượng bia nhất định, nhưng khi người uống bia liên tục mỗi ngày sẽ gây ra những tổn thương đến gan không thể hồi phục.

Các vấn đề về tiêu hóa bị ảnh hưởng

Nếu uống nhiều bia có thể dẫn tới viêm ruột và các vấn đề ở đường tiêu hóa. Theo một bài báo đăng trên trang Alcohol Research năm 2017, bia có thể làm thay đổi tiêu cực vi khuẩn trong ruột, thấm vào niêm mạc ruột (hội chứng rò rỉ ruột), khiến cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan đến rượu hơn, bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

Bia cũng gây kích ứng ruột ngon và ruột kết, nơi chịu trách nhiệm phân hủy và hấp thụ bia, đồng thời bia còn ảnh hưởng tới tốc độ tiêu hóa thức ăn, dẫn tới đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy.

Khiến cơ thể mất nước

Trong bia có cồn sẽ khiến có thể khiến cơ thể bị mất nước. Thận chịu trách nhiệm điều chỉnh chất lỏng, chất điện giải và rượu sẽ phá vỡ các hormone ảnh hưởng tới chức năng của thận. Từ đó, nó tác động xấu tới thận và khả năng cân bằng chất lỏng của cơ thể.

Xơ gan

Uống nhiều bia có chất cồn sẽ khiến cho gan phải làm việc nhiều hơn để thải độc, biến cồn thành năng lượng hoặc chất thải rồi đưa ra ngoài. Việc bắt gan làm việc nhiều, dẫn đến tế bào gan bị phá hủy. Gan suy yếu, bị nhiễm mỡ hoặc viêm gan có thể tạo ra hậu quả đáng tiếc như: Xơ gan, ung thư gan…

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Cồn là chất có tác dụng độc hại đến tinh hoàn và tinh trùng cho nên nếu nam giới uống bia nhiều trước khi sinh hoạt tình dục chẳng những làm tăng khả năng sảy thai ở người vợ mà còn có thể ảnh hưởng đến việc phát triển của đứa con sinh ra. Nếu người mẹ uống bia, rượu trong thời gian mang thai dễ sinh ra các đứa trẻ có khuyết tật về trí tuệ.

Ngoài ra, việc uống bia nhiều còn gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tình hình an ninh trật tự xã hội như bạo hành gia đình, gây rối trật tự xã hội, nguy cơ mất an toàn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, dẫn đến số vụ tai nạn giao thông thương tâm tăng cao.

Do đó, mỗi người trong chúng ta cần biết rõ những tác hại của việc uống bia không những ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, thể chất mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống xã hội. Từ đó, điều chỉnh, kiểm soát việc uống bia vừa phải, giới hạn ở mức 2 ly mỗi ngày với nam giới và 1 ly với phụ nữ để tránh những sai lầm đáng tiếc cho gia đình, xã hội./.

Anh Thư