Mấy cách khử canxi trong nước hiệu quả, tiết kiệm nhất

Nước nhiễm canxi (đá vôi) là tình trạng phổ biến mà các gia đình tại Việt Nam đang gặp phải. Nếu không có cách xử lý hiệu quả, triệt để thì nguồn nước này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người. Vì thế, hãy thử ngay những cách khử canxi trong nước an toàn, hiệu quả nhất!

Nước bị nhiễm canxi hay còn được gọi là nước nhiễm đá vôi. Loại nước này có hàm lượng canxi và magie vượt quá ngưỡng cho phép và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Hiện nay tại Việt Nam thì tình trạng nước nhiễm canxi ngày càng tăng cao nhất là những khu vực có nhiều đồi núi. Chính vì thế, cần nhanh chóng sử dụng các phương pháp khử canxi trong nước để đảm bảo nguồn nước an toàn nhất cho sinh hoạt của người dân.

Dấu hiệu nhận biết nước bị nhiễm canxi

Để nhận biết được liệu rằng nước sinh hoạt của nhà mình có bị nhiễm canxi hay không bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Nguồn nước nhiễm canxi sẽ khiến vòi nước bị hoen rỉ, ố vàng, ấm đun nước hoặc lồng máy giặt có cặn lắng ở dưới đáy. Lâu ngày các vết cặn, ố này sẽ trở nên cứng đầu rất khó làm sạch.

Tác hại khi sử dụng nước nhiễm canxi

Khi sử dụng nước nhiễm canxi hàng ngày, sức khỏe của con người sẽ bị đe dọa và gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Ảnh hưởng đối với sức khỏe con người

Khi nước nhiễm canxi đi vào cơ thể sẽ có hiện tượng kết tủa CaCO3. Chất này không thấm được qua ruột, động mạch nên lâu ngày sẽ tích tụ thành sỏi thận. Ngoài ra, sử dụng nước nhiễm đá vôi lâu ngày còn khiến con người bị khô da, tóc. Nghiêm trọng hơn có thể sẽ bị tắc tĩnh mạch, động mạch gây nguy hiểm tới tính mạng.

cx1-1676266745.png
Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm canxi

Đối với cuộc sống sinh hoạt

Nước nhiễm đá vôi làm giảm khả năng tạo bọt của bột giặt nên quần áo không được sạch, nhanh bị mục vải; Bình nóng lạnh, nồi hơi, các thiết bị đun nước dễ bị ăn mòn, bám nhiều cặn bẩn làm giảm độ bền của chúng. Các thiết bị vệ sinh như: bồn tắm, vòi nước,.. bị ố vàng, hoen rỉ, đóng cặn khó vệ sinh gây mất thẩm mỹ; Cặn canxi bám chặt dưới đáy nồi sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc nhiệt gây hao tốn điện năng khi đun nấu.

Cách khử canxi trong nước an toàn, hiệu quả nhất

Để có thể xử lý nước bị nhiễm đá vôi an toàn, hiệu quả nhanh chóng nhất bạn có thể áp dụng những cách như sau:

Dùng bể lọc nước nhiễm canxi nhiều tầng; Nguyên lý hoạt động của phương pháp này chính là nước sẽ được bơm lên dàn ống có nhiều lỗ nhỏ sau đó rơi xuống như nước mưa. Khi đó nước được tiếp xúc với không khí và hấp thu được nhiều oxi.

Ở tầng thứ 2 của bể được bố trí 1 lớp cát dày để nước từ tầng 1 rơi xuống. Tầng thứ 3 là lớp sỏi bé giúp nước có độ trong tối đa. Tầng thứ 4 là lớp than đá và tầng cuối cùng là 1 lớp sỏi nhỡ. Nước sẽ đi qua 5 tầng này, khử được toàn bộ canxi và trở nên trong, chất lượng hơn. Khi sử dụng bể lọc nhiều tầng này bạn cần thay bể 5-6 tháng 1 lần để đạt được chất lượng lọc nước tốt nhất.

cx2-1676266817.jpg

Khử canxi trong nước bằng cách đun sôi

Đun sôi nước để khử canxi chính là phương pháp an toàn, hiệu quả và nhanh chóng được rất nhiều người áp dụng. Nước sôi sẽ khiến canxi đọng lại dưới đáy ấm nước. Tuy nhiên cách này chỉ phù hợp với trường hợp cần nhanh chóng và gia đình chỉ cần vài lít nước uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, cặn canxi bám dưới đáy ấm đun nước lâu ngày sẽ có cọ rửa và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Lọc nước đá vôi bằng bể 2 ngăn an toàn, hiệu quả

Nhiều gia đình đã xây dựng hệ thống bể lọc 2 ngăn để khử đá vôi trong nguồn nước sinh hoạt. Bể gồm 1 ngăn chứa và 1 ngăn lọc. Canxi thường tồn tại trong nước dưới dạng Ca2+ nên khi tiếp xúc với không khí sẽ thành CaCO3 lắng đọng xuống dưới. Khi sử dụng bể lọc 2 ngăn bạn cần để nước được tiếp xúc với không khí, ánh sáng để canxi lắng xuống đáy nhanh hơn. Nên thau rửa bể lọc định kỳ sau khoảng 3 - 4 tháng để đảm bảo an toàn.

Sử dụng bể cát lọc chậm để loại bỏ canxi trong nước hiệu quả

Dùng bể cát lọc chậm sẽ giúp bạn loại bỏ được đá vôi trong nước khá hiệu quả. Thông thường bể cát sẽ có thể tích khoảng 1m3. Bên trong có 1 lớp đá róc nước dày 20cm, 1 lớp cát dày 60cm và có van tiết lưu để điều chỉnh lượng nước theo ý muốn. Bạn chỉ cần bơm nước vào đầy bể sau đó ngâm trong 3 ngày. Sau 3 ngày bạn mở van tiết lưu để lấy nước đủ với nhu cầu sử dụng. Khi bể đang lọc nước tuyệt đối không được làm xáo trộn các lớp lọc bên trong và không để rêu mốc hay cây dại mọc trong bể nước.

Cách khử canxi trong nước bằng hệ thống lọc nước SWD; Đây là cách khử canxi trong nước hiệu quả nhất được rất nhiều gia đình áp dụng hiện nay. Hệ thống nước SWD sẽ giúp bạn khử gần như hoàn toàn canxi trong nước. Hệ thống nước SWD được cấu tạo bởi: cột lọc chặn, cột làm mềm, cột lọc thô, cột siêu lọc Ultra Filter, đèn UV. Quy trình lọc nước đá vôi diễn ra như sau:

Lọc và loại bỏ rác, cát, chất bẩn kích thước lớn có trong nước: Cột lọc thô: Lọc cát, bùn và xử lý phèn, thủy ngân, sắt, mangan trong nước. Loại bỏ kim loại nặng, tạp chất, mùi tanh và cặn vàng hiệu quả; Cột làm mềm: nguyên lý hoạt động của bộ phận này là xúc tác ion để loại bỏ nước cứng có chứa canxi, magie; Cột màng siêu lọc Ultra Filter: Màng lọc hấp thụ khí và chất lỏng công nghiệp, hóa học có hại, loại bỏ vi khuẩn, virus ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đèn UV: Có tác dụng diệt vi khuẩn có hại trong nước. Trên đây là một số cách khử canxi trong nước an toàn, hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất./.

Nguyễn Sơn