Sớm có phương án “khôi phục” đường bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân

Sau một thời gian vắng bóng các hãng hàng không tại sân bay Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đưa ra nhiều chính sách khôi phục lại các đường bay để phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày cuối năm.
cang-hang-khong-tho-xuan-1700881634.jpg
Các hãng hàng không dần "vắng bóng" tại Cảng Thọ Xuân.

Nhiều hãng xin dừng khai thác

Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) được đưa vào khai thác hàng không dân dụng từ tháng 02/2013. Trong thời gian đầu khai thác, cảng có 05 chuyến/tuần với 01 đường bay từ Thanh Hóa đi TP Hồ Chí Minh của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Sau 10 năm khai thác và sử dụng, tại Cảng hàng không Thọ Xuân đã có 04 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airline, khai thác 09 đường bay nội địa từ Thanh Hóa đi các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 xảy ra, Cảng hàng không Thọ Xuân là một trong những cảng có tốc độ tăng trưởng hành khách nhanh nhất cả nước. Lượng hành khách qua Cảng năm 2019 đạt 1,05 triệu lượt.

Theo số liệu thống kê cho thấy, năm 2020 đạt 1,21 triệu lượt, năm 2021 đạt 810 nghìn lượt, năm 2022 đạt 1,6 triệu lượt, 10 tháng năm 2023 đạt 1,06 triệu lượt (giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022), dự kiến đến hết năm 2023 lượng hành khách qua Cảng đạt 1,2 triệu lượt, giảm 25% so với năm 2022.

Trong thời gian cao điểm dịp Tết và Hè năm 2023, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways đã khai thác các đường bay kết nối Thanh Hóa với TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Cần Thơ, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt. Riêng hãng hàng không Pacific Airline chỉ khai thác dịp Tết năm 2023; đến cuối tháng 10/2023, hãng hàng không Bamboo Airways đã tạm dừng khai thác.

Hiện nay, chỉ còn 02 hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác 01 đường bay Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh với tần suất 8 -10 chuyến/ngày; trong đó Vietnam Airlines bay 2-3 chuyến/ngày; VietJet Air bay 6-8 chuyến/ngày.

Cần sớm “khôi phục” đường bay

Để hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 125/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 về chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi các cảng hàng không trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong đó năm 2023, UBND tỉnh đã bố trí nguồn kinh phí 6,0 tỷ để hỗ trợ các hãng hàng không khi mở đường bay mới; tuy nhiên, đến hết 10 tháng năm 2023, chưa có hãng hàng không nào đề nghị mở thêm đường bay mới.

Tại Văn bản số 17423/UBND-CN và Văn bản số 17424/UBND-CN ngày 17/11/2023 gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần Hàng không VietJet, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt, Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines; đề nghị khôi phục, tăng tần suất khai thác các đường bay và thời gian hoạt động tại Cảng hàng không Thọ Xuân.

Nhằm đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước đến tỉnh Thanh Hóa và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và để nhân dân sớm có kế hoạch di chuyển trong thời gian tới, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines khôi phục khai thác các đường bay đang tạm dừng khai thác, đồng thời xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay đường bay Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh; bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp cao điểm Tết năm 2024.

Ngoài ra, Thanh Hóa cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, các hãng hàng không và các Công ty cung cấp dịch vụ hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tại Cảng hàng không Thọ Xuân có kế hoạch bổ sung nhân lực, các trang thiết bị để tăng phục vụ các chuyến bay đêm (khung thời gian sau 23h hàng ngày) bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết năm 2024.

Được biết, Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân quy hoạch, đáp ứng được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung cũng như mục tiêu phát triển của ngành hàng không cả nước.

Cảng có chức năng dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng khai thác là loại tàu bay code E hoặc tương đương. Tổng số vị trí đỗ tàu bay 16 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Cấp cứu nguy, cứu hỏa cấp 9... Mở rộng sân đỗ tàu bay hiện hữu từ 3 vị trí code C lên 16 vị trí code C (có khả năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm.

Nội dung quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu và xây dựng đồng bộ các công trình khu hàng không dân dụng mới ở phía Đông Bắc đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm./.

Hà Khải