Sắp diễn ra Hội thảo “Hiện đại hóa Bản địa và Di sản”

Trong những năm gần đây, vai trò của yếu tố bản địa trong kiến trúc ngày càng được coi trọng. Rất nhiều công trình mang tính bản địa của Việt Nam đã liên tục thắng các giải thưởng quốc tế…
go-minh-long-dnktx-3-1715178639.jpg
Tại hội thảo, 05 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc – nội thất sẽ chia sẻ những tham luận về Hiện đại hóa bản địa và di sản – các góc nhìn thực tiễn trong quá trình làm nghề.

Để tạo nên được những kiến trúc mang dấu ấn rõ nét của tinh thần Việt như vậy, người KTS phải có sự tiếp biến linh hoạt với các yếu tố kinh tế, xã hội học và văn hóa; hội tụ các nguồn lực khác nhau để thúc đẩy và phát triển tiềm năng chung; hay nói cách khác hội tụ nhiều “1” để cùng kiến tạo điều gì đó “lớn hơn 2” – giống như một ban nhạc Jazz đầy sáng tạo và thăng hoa.

Hiện đại hợp trội với cốt lõi bản địa, hàn lâm tiếp biến dân gian, vật liệu, công nghệ truyền thống với cải tiến… Từng yếu tố có khuynh hướng là 1, tiến đến 1 nhưng thường trực phải tương tác với cái 1 khác để lớn hơn 2."

Hội thảo “Hiện đại hóa Bản địa và Di sản” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Hải Phòng và Hội Kiến trúc sư trẻ Hải Phòng tổ chức sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 12/05 tại Dream Dragon Resort Đồ Sơn – TP. Hải Phòng.

Đây là cơ hội để các KTS địa phương trao đổi thêm nhiều góc nhìn trong việc sử dụng vật liệu bản địa trong những không gian kiến trúc đương đại và sử dụng vật liệu hiện đại trong kiến trúc bản địa; đồng thời thể hiện quyết tâm của Gỗ Minh Long trên con đường đồng hành với các KTS nhằm kiến tạo thêm nhiều không gian mang đậm dấu ấn Việt.

Hội thảo “Hiện đại hóa bản địa và di sản” là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư các tỉnh thành tổ chức nhằm cập nhật những thông tin – xu hướng mới nhất trong ngành kiến trúc – nội thất đến cộng đồng KTS, các nhà thiết kế trong cả nước.

Điểm đặc biệt trong hội thảo lần này là phiên Thảo luận - trao đổi trực tiếp giữa khán giả và các chuyên gia trong chương trình. Phiên thảo luận có sự góp mặt của KTS Lê Thành Vinh - Nguyên Viện trưởng Viện bảo tồn di tích để góp thêm một cái nhìn khách quan về chủ đề thảo luận - những hướng đi trong việc bảo tồn di sản và sự tương thích giữa văn hóa bản địa với các thiết kế công trình kiến trúc hiện đại. Bên cạnh đó, phiên thảo luận có tham gia điều phối một cái tên quen thuộc trong làng kiến trúc: KTS Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Thiết kế, Tư vấn trưởng ATEK Consultants; Sáng lập, Giám đốc điều hành Cổng kết nối Kiến trúc Xây dựng Agohub; Uỷ viên Ban chấp hành Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Hội thảo quy tự sự tham gia của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kiến trúc – nội thất: KTS Hoàng Thúc Hào – Sáng lập Văn phòng Thiết kế 1+1>2, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; KTS Hưng Đào – Giám đốc AHL Architects; KTS Nguyễn Xuân Minh – Sáng lập BHA Studio – Huế; KTS Đặng Việt Khoa – Giám đốc điều hành KAZE Interior Design Studio; Ông Nguyễn Minh Cương – Tổng giám đốc Công ty CP TĐ Gỗ Minh Long…

Trần Minh