Rực rỡ sắc màu chương trình đồng diễn áo dài bên hồ Hoàn Kiếm

Trong khuôn khổ các sự kiện của Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022, chương trình Đồng diễn Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” năm 2022 được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hà Nội tổ chức sáng ngày 04/12, bên bờ hồ Hoàn Kiếm.

Từ bao đời nay, hình ảnh tà áo dài đã trở thành một trong những biểu tượng cho nét đẹp truyền thống không chỉ của người phụ nữ mà của cả dân tộc Việt Nam. Chiếc áo dài đã gắn bó với những thăng trầm của lịch sử dân tộc để rồi tỏa sáng vẻ đẹp trong thời đại ngày nay. Đơn giản, gọn gàng, duyên dáng mà thanh lịch, có lẽ chính vì vậy mà áo dài trở thành trang phục truyền thống gắn bó với cuộc sống thường ngày của phụ nữ Việt một cách tự nhiên và gần gũi.

Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội chủ trì tổ chức chương trình Đồng diễn Áo dài “Phụ nữ Thủ đô Hội nhập và phát triển” năm 2022. Chương trình có sự tham gia của gần 1.000 đại biểu từ các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố, đại biểu một số Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các gia đình, các nhà thiết kế áo dài, người mẫu, học sinh, sinh viên, các bé gái và đại biểu các tầng lớp phụ nữ Thủ đô.

Sau phần văn nghệ chào mừng, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội đã đọc diễn văn khai mạc chương trình.

01-1670247156.JPG
Đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội đọc diễn văn khai mạc

Tiếp theo lời khai mạc, Ban Tổ chức chương trình vinh danh và trao tặng giấy chứng nhận cho các đơn vị, tập thể đã tích cực tuyên truyền, đăng ký luyện tập và đồng hành tham gia chương trình với tinh thần hào hứng, sôi nổi và tình yêu với tà áo dài truyền thống.

02-1670247214.JPG
Ban Tổ chức Chương trình vinh danh và trao tặng giấy chứng nhận cho các đơn vị tham gia

Sau phần khai mạc là tiết mục đồng diễn Áo dài với nón lá qua phần thể hiện của 100 phụ nữ đến từ 2 Câu lạc bộ: "Phụ nữ Thanh lịch" và "Doanh nhân nữ Thủ đô" trên nền nhạc bài hát "Việt nam quê hương tôi".

03-1670247314.JPG
Màn đồng diễn Áo dài với nón lá
04-1670247327.JPG
Áo dài truyền thống là sự hội tụ giữa tinh hoa văn hóa dân tộc và nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam

Chương trình được tiếp tục với màn đồng diễn Dân vũ Áo dài của 250 hội viên phụ nữ đến từ quận Thanh Xuân, quận Bắc Từ Liêm, quận Long Biên, huyện Đan Phượng và huyện Thanh Trì trên nền nhạc của 2 ca khúc "Xinh tươi Việt Nam" và "Đến với con người Việt Nam tôi”

05-1670247344.JPG
Màn đồng diễn dân vũ Áo dài
06-1670247353.JPG
07-1670247366.JPG
08-1670247387.JPG
09-1670247399.JPG

Điểm nhấn của chương trình là phần Diễu hành Áo dài với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô Hội nhập và phát triển” năm 2022 của gần 1.000 phụ nữ Thủ đô. Dẫn đầu đoàn diễu hành là các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, các bộ ban ngành, lãnh đạo thành phố Hà Nội, lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, đại diện các đại sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

10-1670247445.JPG
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội, các đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam dẫn đầu đoàn Diễu hành Áo dài
11-1670247458.JPG
Đoàn Diễu hành là sự kết hợp của nhiều tầng lớp Phụ nữ Thủ đô

Tiếp theo đoàn diễu hành là các hoa hậu, người mẫu, diễn viên, những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực tham gia chương trình.

12-1670248607.JPG
12a-1670248617.JPG

Đoàn Diễu hành kéo dài gần 1km dọc đường Đinh Tiên Hoàng từ khu vực Tượng đài Cảm tử cho đến ngã tư Tràng Tiền - Hàng Khay. Tiếp theo khối các nghệ sĩ là khối các đội đồng diễn và dân vũ áo dài. Những khối áo dài như những lớp sóng đầy màu sắc. Lớp sau xô lớp trước rực rỡ sắc màu.

13-1670247495.JPG

Màu hồng đem lại vẻ đẹp dịu dàng, xinh tươi cho quốc phục của Việt Nam. Màu hồng thể hiện nét đẹp duyên dáng tươi trẻ và hạnh phúc của người phụ nữ.

14-1670247507.JPG

Màu xanh hoà bình mang lại cảm giác bình yên, an toàn và thân thiện. Phụ nữ Thủ đô trong tà áo dài xanh hoà bình - màu nhận diện của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam - vừa duyên dáng, nhẹ nhàng, vừa thể hiện khát vọng vươn lên và cùng lan toả thông điệp của tình hữu nghị - hoà bình của phụ nữ Việt Nam đến với cộng đồng và thế giới.

15-1670247518.JPG
Màu xanh ai cũng vấn vương
Mùa Thu gửi gió đem thương cho nàng

Áo dài trong sắc màu tím dường như hội tụ đủ vẻ đẹp về ngoại hình cũng như phẩm chất, đức tính của người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, chung thủy, đảm đang. Một chiếc áo dài tím vừa độc đáo, vừa duyên dáng, trẻ trung và quyến rũ luôn là lựa chọn cho phụ nữ ở nhiều lứa tuổi.

16-1670247533.JPG
Màu tím màu của thủy chung
Em đang duyên dáng cùng tà áo xinh
Nhìn em dáng đẹp lung linh
Áo dài nón lá đẹp xinh tuyệt vời

Màu đỏ trong tà áo dài là màu tượng trưng cho sự may mắn, sung túc và sự nồng nàn của tình yêu. Tà áo dài đỏ thắm rực rỡ như tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào, sự tự tin quyết đoán nhưng không kém đi phần duyên dáng cho người mặc.

17-1670247544.JPG
Áo đỏ em đi giữa phố đông
Cây xanh như cũng ánh theo hồng

Màu trắng là màu phổ biến và nguyên bản nhất của tà áo dài Việt Nam, tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng và thuần khiết. Những nữ sinh trong tà áo dài trắng duyên dáng, tinh khôi đạp xe dưới sân trường là hình ảnh đẹp đẽ trong tâm trí của mỗi người về thời học trò hồn nhiên, trong sáng. Màu trắng với vẻ đẹp nhẹ nhàng, thuần khiết tạo nên sự tinh tế, sang trọng cho người mặc.

18-1670247554.JPG

Tiếp bước khối đồng diễn và dân vũ áo dài là khối Áo dài quần chúng của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô. Họ là những phụ nữ thuộc đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề. Những nữ doanh nhân, nữ công chức, viên chức lao động, lực lượng vũ trang, cán bộ, hội viên phụ nữ, học sinh, sinh viên và các em nhỏ,...

19-1670247568.JPG
20-1670247587.JPG
21-1670247598.JPG
22-1670247610.JPG

Trong "biển người" tham dự chương trình Đồng diễn Áo dài, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các em nhỏ học sinh với trang phục rực rỡ sắc cờ đỏ sao vàng tổ quốc, xinh xắn, dễ thương, tham dự đoàn diễu hành với nụ cười luôn tươi tắn trên môi. Các em luôn là tâm điểm của sự chú ý, là khách mời và trung tâm của những bức hình lưu niệm tại buổi Diễu hành. Theo tìm hiểu, phóng viên được biết đây là các em học sinh Trường Tiểu học Thành Công B được Nhà trường cử tham gia đoàn diễu hành.

23-1670247623.JPG
Các em học sinh Trường Tiểu học Thành Công B tham dự chương trình Diễu hành
24-1670247635.JPG
Các bạn học sinh nhỏ tuổi luôn là những vị khách mời của các bức ảnh lưu niệm
25-1670247778.JPG
Các em học sinh luôn được ưu ái vị trí trung tâm trong những khuôn hình

Trao đổi với phóng viên, cô Đào Thị Thái, Giáo viên - Tổng phụ trách của Trường Tiểu học Thành Công B, người trực tiếp đưa các bạn học sinh nhỏ tuổi tham dự buổi Diễu hành Áo dài cho biết: "Các em nhỏ tham dự buổi Diễu hành Áo dài hôm nay là những em học sinh khối lớp 3 của Trường Tiểu học Thành Công B. Đây cũng là trường học duy nhất được Hội LHPN quận Ba Đình và phường Thành Công cử tham dự chương trình".

Khi được hỏi những khó khăn, vất vả để chuẩn bị cho buổi Diễu hành áo dài, cô Thái chia sẻ: "Để chuẩn bị cho buổi diễu hành, cô và trò phải tập trung tại trường từ 6h sáng để chuẩn bị đầu tóc, quần áo, trang điểm. Bạn nào chưa kịp ăn sáng tại nhà sẽ được cô và Nhà trường chuẩn bị chu đáo cho các con ăn uống đầy đủ trước khi xuất phát. Cô và trò trường Tiểu học Thành Công B xuất phát từ trường lúc 7h sáng và có mặt từ sớm để đón chờ buổi diễu hành. Thời tiết Hà Nội buổi sáng mùa đông rét buốt, nhưng các con đã được mặc áo giữ ấm bên trong, áo dài bên ngoài và trong khi đợi trình diễn các con đều có thêm chiếc áo khoác dày để giữ ấm".

Nói về cảm xúc của cô và trò khi tham dự một chương trình lớn nhiều ý nghĩa, cô chia sẻ thêm: "Tuy phải dậy sớm chuẩn bị trong tiết trời giá rét và thời gian chương trình diễu hành kéo dài, cô và trò Trường Tiểu học Thành Công B rất vui và tự hào khi được tham dự chương trình để góp phần giới thiệu, quảng bá, tôn vinh tà áo dài Việt Nam. Mỗi bộ áo dài trong buổi diễu hành hôm nay đều có vẻ đẹp riêng, có nhiều màu sắc, hoa văn và họa tiết phong phú. Áo dài Việt Nam ai mặc cũng hợp và tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ".

26-1670247646.JPG
Kết thúc phần Diễu hành Áo dài, là lúc cô và trò dắt tay nhau tung tăng trong dòng người tham dự lễ hội
27-1670247752.JPG
Những nụ cười tươi tắn như xua tan giá lạnh đầu đông

Bất chấp tiết trời giá lạnh đầu đông Hà Nội, vượt qua những khó khăn, vất vả khi tập luyện và chuẩn bị, với sự nỗ lực của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, chương trình Đồng diễn và Diễu hành Áo dài đã thành công tốt đẹp. Niềm vui ánh lên trong ánh mắt, gương mặt, nụ cười của tất cả những người phụ nữ tham dự chương trình. Đó là niềm vui, niềm tự hào khi được góp phần giới thiệu sự duyên dáng của tà áo dài và vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam tới bạn bè và du khách trong nước và quốc tế.

Với các thông điệp “Hà Nội – Thành phố vì hòa bình”, ‘Tự hào Áo dài phụ nữ Việt Nam”, “Phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh”, “Hà Nội kết nối vươn xa”, chương trình Đồng diễn Áo dài “Phụ nữ Thủ đô Hội nhập và phát triển” năm 2022 đã góp phần quảng bá hình ảnh tà áo dài Việt Nam tới bạn bè và du khách quốc tế. Đồng thời tôn vinh vẻ đẹp rạng rỡ của người phụ nữ Thủ đô truyền thống nhưng cũng không kém phần hiện đại, năng động, tự tin, hội nhập quốc tế trong thời đại mới.

Cũng trong khuôn khổ chương trình đồng diễn áo dài, với truyền thống “tương thân, tương ái”, yêu thương sẻ chia, thực hiện trách nhiệm của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tham gia đảm bảo an sinh xã hội, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội phát động chương trình “Vòng tay nhân ái - Tết ấm yêu thương” Xuân Quý Mão 2023. Chương trình này mong muốn huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa để chuẩn bị 10.000 phần quà tết cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội và một số tỉnh biên giới trong chương trình Đồng hành với phụ nữ biên cương.

Anh Đức