Phát triển văn hóa điểm “cốt lõi” để xứ Thanh sớm trở thành một cực tăng trưởng mới

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển kinh tế hiện nay, xây dựng nền văn hóa mới, con người mới được đảng bộ và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Qua đó góp phần sớm đưa Xứ Thanh trở thành một một cực tăng trưởng mới.
thanh-hoa-1705033867.jpg
Tập trung phát triển văn hóa để sớm đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới.

Con người mới “hạt nhân” của sự phát triển

Hồ Chí Minh khẳng định, con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Theo Người, “vô luận việc gì, đều do người làm ra, và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả”. Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng.

Cũng theo Hồ Chí Minh, không phải mọi con người đều trở thành động lực mà phải là những con người được giác ngộ và tổ chức. Họ phải có trí tuệ và bản lĩnh, văn hóa, đạo đức, được nuôi dưỡng trên nền tảng truyền thống lịch sử và văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam… Chính trị, văn hóa, tinh thần là động lực cơ bản trong động lực con người. Con người là động lực chỉ có thể thực hiện được khi họ hoạt động có tổ chức, có lãnh đạo.

Thanh Hóa là địa phương có biển bạc, rừng vàng, giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa của dân tộc. Nhắc đến xứ Thanh là nhắc đến vùng đất trầm tích các giá trị văn hóa tốt đẹp, nổi bật à nền văn hóa Trống đồng Đông Sơn, góp phần làm cho kho tàng văn hóa Việt Nam phát triển phong phú, rực rỡ.

Đây cũng là một trong những "cái nôi" chứa đựng giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu của người Việt nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng với những hình thức đặc sắc về huyền thoại, tục ngữ, ca dao, lễ tục, lễ hội, văn hóa, ẩm thực... nơi “Địa linh, nhân kiệt” phát tích của nhiều triều đại phong kiến (Tiền Lê, Hậu Lê, Nhà Hồ, Nhà Nguyễn). Những yếu tố tốt đẹp đó đã tạo nên truyền thống văn hóa giàu bản sắc của đất và người Thanh Hóa.

phong-trao-xay-dung-nong-thon-moi-1705034190.jpg
Phong trào xây dựng nông thôn mới tại Thanh Hóa góp phần thay đổi diện mạo mới khu dân cư.

Quán triệt sâu sắc quan điểm“Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” theo Nghị quyết của Trung ương Đảng, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện một cách hiệu quả, đưa văn hóa thấm sâu vào mọi mặt của đời sống xã hội, phát huy vai trò nền tảng tinh thần, động lực, mục tiêu của sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Đến nay, Thanh Hóa đã xây dựng được 567 thiết chế, công trình văn hóa, thể thao. Trong đó có 05 công trình cấp tỉnh, 20 công trình cấp huyện, 542/559 xã có trung tâm văn hóa - thể thao hoặc hội trường đa năng.

Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa tiếp tục được tăng cường. Toàn tỉnh đã có 1.535 di tích được kiểm kê và công bố; trong đó, đã xếp hạng là 856 di tích, có 10 bảo vật quốc gia, 15 loại hình di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hệ thống bảo tàng trong toàn tỉnh hiện đang bảo quản và trưng bày hơn 32.855 hiện vật các loại qua các thời kỳ lịch sử, trong đó có khoảng 120 trống đồng thuộc loại quý hiếm và hàng ngàn hiện vật, cổ vật quý có giá trị lịch sử, văn hóa cao.

Bên cạnh các hoạt động sôi động đó, tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa với các địa phương có quan hệ hợp tác hữu nghị trong và ngoài nước, như: Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); thành phố Seongnam (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc), tỉnh Mittelsachsen (bang Sachsen, Cộng hòa Liên bang Đức), tỉnh Al Farwaniyah, (Coet), tỉnh Niigata (Nhật Bản)... Đồng thời, phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức thành công nhiều sự kiện đối ngoại văn hóa lớn tại Thanh Hóa, như: “Hội nghị gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc, Hội nghị 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, “Ngày Italia tại Thanh Hóa”...

Khi ý đảng hợp với lòng dân

Thành tựu xây dựng và phát triển văn hóa đã góp phần xây dựng và hoàn thiện con người xứ Thanh ở cả ba mặt: lý tưởng, năng lực và đạo đức lối sống. Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, học tập đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giáo dục, rèn luyện, xây dựng những đức tính cao quý của con người mới.

Trên cơ sở đó, các phong trào xây dựng con người mới được tiến hành rộng khắp. Tiêu biểu như phong trào “Xây dựng phong cách nhà giáo, trường học thân thiện, học sinh tích cực”; "Thanh niên tình nguyện"; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; "Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện". Qua đó, góp phần bồi dưỡng, giáo dục xây dựng con người Thanh Hóa "kiểu mẫu".

dsc06158-1705034412.JPG
Yến Sào Xứ Thanh, một trong  23 sản OCOP của tỉnh Thanh Hóa phẩm xuất khẩu

Trong đó, nổi bật là nhất phải kể đến những tấm gương tự nguyện hiến đất trong quá trình xây dựng hạ tầng giao thông đã được UBND tỉnh khen thưởng và tuyên dương.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Thanh Hóa sau 5 năm triển khai đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 448 sản phẩm OCOP cấp tỉnh xếp thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm. Trong đó có 391 sản phẩm hạng 3 sao; 56 sản phẩm hạng 4 sao; 01 sản phẩm 5 sao. Chỉ tính riêng năm 2023, Thanh Hóa đã công nhận thêm 156 sản phẩm, trong đó có 23 sản phẩm xuất khẩu.

Những kết quả đạt được qua các phong trào nêu trên góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo số liệu thống kê, kinh tế Thanh Hóa năm 2023 duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hằng năm đạt 9,69%, đứng thứ 5 cả nước. Quy mô GRDP năm đạt 279.074 tỷ đồng, gấp 1,5 lần năm 2020, đứng thứ 8 cả nước.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh luôn vượt dự toán; tốc độ tăng thu đạt 11,3%. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 3.144 USD, gấp 1,42 lần năm 2020. Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa.

Bước sang năm 2024, để thực hiện có hiệu quả quan điểm "Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội cần có sự chung tay quyết tâm cao, nỗ lực lớn Đảng bộ và nhân dân Xứ Thanh. Qua đó sớm đưa Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc./.

Hà Khải