Phát triển Tuyên Quang thành trung tâm chế biến gỗ bền vững

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương vừa có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/02/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; các đồng chí trong đoàn công tác cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh ủy Tuyên Quang đã báo cáo Đoàn công tác Trung ương về tình hình 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW. Trong những năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Tuyên Quang đã đặc biệt quan tâm bảo vệ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp, từng bước cải thiện đời sống của người làm nghề rừng.

Từ năm 1991, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên gắn với đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao, giống cây trồng, vật nuôi cho phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vững cho người dân sống gần rừng; có chính sách hỗ trợ người dân tham gia cùng lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách giao đất, giao rừng, khoán bảo vệ rừng cho nhân dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nâng cao năng lực của lực lượng kiểm lâm, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; hàng năm trồng mới trên 11.000 ha rừng, nâng tỉ lệ che phủ của rừng lên 65,2% (đứng thứ 3 cả nước)...

Đến nay, ngành lâm nghiệp đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Tuyên Quang. Tỉnh đã thu hút được các nhà đầu tư tạo thành các chuỗi để phát triển, sản phẩm lâm nghiệp của Tuyên Quang đã xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

do-go-my-1679414378.jpg

Ảnh minh họa.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Tuyên Quang là một tỉnh miền núi có diện tích đất lâm nghiệp khá lớn, trên 448.000 ha, chiếm 76% diện tích tự nhiên, diện tích rừng hiện có trên 426.000 ha; hàng năm trồng mới trên 11.000 ha rừng, nâng tỉ lệ che phủ của rừng lên 65,2%, đứng thứ 3 cả nước. Tuyên Quang đã có những bước đi mạnh mẽ, đáp ứng được đúng yêu cầu công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Đảng, phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh.

GRDP ngành lâm nghiệp tỉnh đạt trên 1.750 tỷ đồng, chiếm trên 17% GRDP nông, lâm nghiệp, thủy sản; tăng trưởng bình quân đạt trên 10%/năm; 43.600 ha rừng trồng được cấp Chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc tế. Công nghiệp chế biến lâm sản được duy trì, thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư, hình thành các chuỗi liên kết, tạo việc làm ổn định cho lao động tại địa phương; giá trị chế biến gỗ chiếm 14% giá trị công nghiệp của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trần Tuấn Anh cũng chỉ ra rằng, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang còn một số tồn tại, hạn chế như: Diện tích rừng trồng gỗ nhỏ chiếm tỉ lệ cao; ứng dụng khoa học - công nghệ trong phát triển lâm nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất lâm nghiệp chưa đa dạng…

Đồng chí đề nghị Đoàn công tác tổng hợp, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến tại buổi làm việc để phục vụ cho việc xây dựng báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW và tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, cơ chế, chính sách có hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong bối cảnh mới.

Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, xử lý các vấn đề nóng, tồn đọng trong thực tiễn cuộc sống. Đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp, phát triển rừng bền vững. Thúc đẩy ngành chế biến gỗ và các sản phẩm gỗ phát triển. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp. Thực hiện tốt các giải pháp về an sinh xã hội, tạo việc làm bền vững cho người dân khu vực có rừng.

Tình hình phát triển ngành lâm nghiệp tại Tuyên Quang

Theo Ban Kinh tế Trung ương, Tuyên Quang là một tỉnh miền núi có diện tích đất lâm nghiệp khá lớn, trên 448.000 ha, chiếm 76% diện tích tự nhiên, diện tích rừng hiện có trên 426.000 ha. Hàng năm trồng mới trên 11.000 ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ của rừng lên 65,2% (đứng thứ 3 cả nước).

GRDP ngành lâm nghiệp tỉnh đạt trên 1.750 tỷ đồng, chiếm trên 17% GRDP nông, lâm nghiệp, thủy sản; tăng trưởng bình quân đạt trên 10%/năm; 43.600 ha rừng trồng được cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Công nghiệp chế biến lâm sản được duy trì, thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư, giá trị chế biến gỗ chiếm 14% giá trị công nghiệp của tỉnh./.

Thi Nguyên (t/h)