Phát triển thành phố Cần Thơ trở thành đô thị xanh - hiện đại, trung tâm của vùng ĐBSCL

Cần Thơ đang tập trung đẩy mạnh đầu tư giao thông và chỉnh trang đô thị trung tâm, xây dựng đô thị hiện đại – xanh – kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu
5-1754295268.jpg
Tuyến cao tốc kết nối Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện đại. (Ảnh minh họa)

Giao thông – Đòn bẩy chiến lược kết nối vùng

Trong quý II/2025, Cần Thơ xác định hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt, mang tính đột phá trong phát triển vùng và liên kết kinh tế. Hàng loạt công trình lớn được triển khai đồng bộ, góp phần giảm áp lực giao thông đô thị, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương.

Tiêu biểu là cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài hơn 130km, đi qua nhiều tỉnh thành ĐBSCL. Đây là tuyến giao thông chiến lược giúp mở rộng không gian đô thị và phát triển các khu kinh tế vệ tinh. Riêng đoạn qua địa bàn Cần Thơ đã hoàn thành khoảng 42% khối lượng thi công, với giá trị giải ngân hơn 31.287 tỷ đồng – cho thấy quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn.

Song song đó, tuyến Quốc lộ 91 (đoạn Km0–Km7) trục kết nối Cần Thơ với An Giang, Kiên Giang, TP.HCM đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật và dự kiến khởi công trong năm 2025. Việc nâng cấp tuyến đường này sẽ giảm ùn tắc, tăng khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn tại các cửa ngõ thành phố.

Ngoài ra, thành phố cũng đang triển khai đường Vành đai phía Tây và mở rộng 5 nút giao thông nội đô, nhằm giảm tải cho khu vực trung tâm, phân luồng hiệu quả và mở rộng không gian phát triển đô thị. Tổng vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn như ngân sách Trung ương, vốn ODA, ngân sách địa phương và xã hội hóa.

Chỉnh trang đô thị trung tâm – Xây dựng đô thị xanh, hiện đại

Không chỉ chú trọng giao thông liên vùng, Cần Thơ còn đẩy mạnh chỉnh trang khu vực trung tâm, tập trung vào thoát nước, cải thiện cảnh quan và nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu – thách thức ngày càng rõ nét ở vùng sông nước ĐBSCL.

Nhiều công trình sử dụng vốn ODA đã và đang triển khai gồm: Nạo vét, kiên cố hóa kè sông Cần Thơ, nâng cấp rạch Cái Sơn – Mương Khai, xây dựng cống ngăn triều tại Đầu Sấu, thi công cầu Trần Hoàng Na nối tuyến Nguyễn Văn Cừ.

6-1754295340.jpg
Tuyến phố ven sông khang trang, được phủ đầy bóng cây xanh. (Ảnh minh họa) 

Các dự án này không chỉ giúp giảm ngập úng mà còn làm đẹp cảnh quan đô thị, cải thiện chất lượng sống cho người dân. Đến nay, nhiều hạng mục đã hoàn thành và vận hành hiệu quả, với tỷ lệ giải ngân đạt gần 98%. Tuy nhiên, do Hiệp định ODA đã hết hạn, dự án tạm dừng từ cuối tháng 6/2024. Hiện thành phố đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh để tiếp tục giai đoạn mới, tránh gián đoạn và đảm bảo các mục tiêu quy hoạch đô thị xanh – hiện đại – thích ứng.

Việc đồng loạt triển khai các dự án giao thông và chỉnh trang đô thị không chỉ giải quyết bài toán trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển dài hạn cho Cần Thơ.

Sự kết hợp giữa kết nối vùng cải thiện nội đô giúp thành phố: Khẳng định vai trò trung tâm vùng ĐBSCL, tăng khả năng thu hút đầu tư, nâng cao mức sống và sự hài lòng của người dân, ứng phó hiệu quả với thách thức biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng nước biển dâng và đô thị hóa nhanh.

TP. Cần Thơ đang bước vào giai đoạn phát triển mới bài bản, quyết liệt và bền vững hơn. Hạ tầng giao thông hiện đại kết hợp với không gian đô thị được chỉnh trang sẽ là nền tảng vững chắc để thành phố vươn lên mạnh mẽ, trở thành trung tâm vùng ĐBSCL một đô thị xanh, thông minh và đáng sống cho người dân hôm nay và thế hệ mai sau.

Đăng ký đặt báo