Phấn đấu để Thanh Hóa sớm trở thành “tỉnh kiểu mẫu”

Phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc.
do-trong-hung-1697881831.jpg
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư tỉnh Thanh Hoá.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu ra thời cơ và thách thức cùng với sự quyết tâm của hệ thống chính trị để sớm đưa Thanh Hóa trở thành một tỉnh “kiểu mẫu” theo lời dạy của Bác Hồ.

Bứ thư tỉnh nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa thực hiện nhiệm vụ với rất nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn và có những khó khăn, thách thức mới, khó lường.

Trong đó, với sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân được củng cố và tăng cường, sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong những năm gần đây, đã tạo ra thế và lực ngày càng lớn mạnh cho Thanh Hóa.

Cùng với sự nỗ lực, cố gắng rất cao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đến nay nhiều “điểm nghẽn” về thể chế và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chung của đất nước và của tỉnh đã từng bước được tháo gỡ, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển.

Bên cạnh đó, Bí thư tỉnh Thanh Hóa cũng nêu ra những khó khăn thách thức mà tỉnh phải đối diện như tình hình chính trị, kinh tế, an ninh thế giới có nhiều biến động phức tạp. Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giá nguyên nhiên vật liệu biến động mạnh. Một số quy định của pháp luật thắt chặt lại, hoặc chồng chéo, thiếu sự thống nhất, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Với sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương; sự đoàn kết, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025 Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Có 07/27 chỉ tiêu dự báo vượt mục tiêu Đại hội, 15 chỉ tiêu hoàn thành và 05 chỉ tiêu còn nhiều khó khăn, khó hoàn thành.

Trong đó, Thanh Hóa đã sớm hoàn thành việc thể chế hóa, cụ thể hóa, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa và phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch chung đô thị đến năm 2040, tạo cơ sở pháp lý, điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hằng năm ước đạt 9,69%, đứng thứ 5 cả nước. Môi trường đầu tư được cải thiện, các chỉ số tăng thứ hạng so với đầu nhiệm kỳ và đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Đặc biệt là, trong nửa đầu nhiệm kỳ, đã khởi công xây dựng và hoàn thành một số dự án công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, du lịch quy mô lớn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Triển khai thực hiện 06 chương trình trọng tâm, 03 khâu đột phá, đặc biệt là Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, Chương trình phát triển du lịch, được triển khai khoa học, bài bản và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, có mặt yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong 3 năm qua; đáng chú ý là 05 chỉ tiêu nhiệm kỳ dự báo gặp nhiều khó khăn, khó hoàn thành như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân hàng năm; Cơ cấu ngành kinh tế trong GRDP; GRDP bình quân đầu người năm 2025; Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội; Tổng giá trị xuất khẩu. Trong khi đây là những chỉ tiêu vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng tăng trưởng và đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Hà Khải