Normative ra mắt thiết bị theo dõi lượng khí thải cacbon miễn phí

Normative, một công ty khởi nghiệp của Thụy Điển được Google hậu thuẫn, đã tung ra phiên bản miễn phí của công cụ theo dỗi lượng khí thải cacbon trong bối cảnh các công ty trên toàn thế giới đang tìm cách quản lý dấu vết môi trường của mình.
ezgifcom-gif-maker-1648807336.jpg
Theo Carbon Tracker, phần lớn lượng khí thải từ một thùng dầu đến từ việc di chuyển, chẳng hạn như lái ô tô

Normative, một công ty khởi nghiệp của Thụy Điển được Google hậu thuẫn, đã tung ra phiên bản miễn phí của công cụ theo dỗi lượng khí thải cacbon trong bối cảnh các công ty trên toàn thế giới đang tìm cách quản lý dấu vết môi trường của mình. Công cụ đo lường chỉ số cacbon được thiết kế để cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ "một cơ sở" để họ hành động sau khi đưa một số dữ liệu vào biểu mẫu. Normative cũng có phiên bản trả phí để bán cho các doanh nghiệp lớn.

Mặc dù việc đốt nhiên liệu hóa thạch là tác nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu, thế giới sẽ ngày càng phụ thuộc vào các nguồn năng lượng như dầu và khí đốt trong thời gian tới. Điều này sẽ vẫn xảy ra kể cả khi các nhà lãnh đạo và CEO trên toàn thế giới liên tục cam kết về "chuyển đổi năng lượng".

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 95% tổng số doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp trong đó đã kết nối với nhau để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ cho các tập đoàn lớn.

Kristian Ronn, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Normative, nói rằng nền kinh tế thế giới đang kết nối với nhau gần hơn bao giờ hết. "Để có thể thực sự tác động lên vấn đề biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp lớn và nhỏ cần hợp tác với nhau." Bà cho biết, Normative đã ra mắt phiên bản miễn phí dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giúp họ hoàn thiện báo cáo về lượng khí thải và giúp các doanh nghiệp lớn dễ dàng có dược dữ liệu về lượng phát thải thực tế từ chuỗi giá trị của họ. Bản thân Google vẫn chưa đăng ký với tư cách khách hàng nhưng Kristian cho biết họ đang thảo luận về việc này.

Matt Brittin, Chủ tịch của Hoạt động và Kinh doanh EMEA tại Google, chia sẻ rằng, ông không thể bình luận về lý do tại sao Google không đăng ký với tư cách khách hàng vì ông không chịu trách nhiệm cá nhân trong việc môi giới các giao dịch như vậy. "Tôi chắc chắn Kristian dang mang lại một món hời lớn cho chúng tôi", ông nói.

Hơn 10 nghiên cứu sinh từ Google.org, chi nhánh từ thiện của Google đã giúp xây dựng công cụ đo lường cacbon miễn phí, với sự trợ giúp chuyên nghiệp từ các kỹ sư phần mềm, các nhà thiết kế UX và phòng quản lý sản phẩm trong vòng sáu tháng. Sự trợ giúp của Google được thực hiện sau khi hỗ trợ Normative 1,1 triệu USD vào năm ngoái thông qua Google.org.

Jen Carter, người đứng đầu bộ phận công nghệ và tình nguyện tại Google.org, nói rằng việc đo lường lượng khí thải cacbon một cách chính xác là điều cần thiết nếu các doanh nghiệp nhỏ muốn hiểu rõ hệ quả cho những hành động của họ. Cô nói, "Chúng tôi rất vui mừng khi được cung cấp cả kinh phí và tài năng công nghệ để giúp Normative xây dựng giải pháp đo lường khí thải cacbon, khiến việc này trở nên dễ dàng hơn nhiều."

Brittin cho biết, ông rất vui khi thấy nhiều doanh nghiệp lớn "chân chính và nghiêm túc" tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26" ở Glasgow vào năm ngoái. "Chúng tôi hy vọng sẽ dẫn đầu nhưng chúng tôi cũng đủ khiêm tốn để biết rằng mình còn có nhiều thứ cần học hỏi từ người khác," ông nói.

Normative được thành lập vào năm 2014 và được hỗ trợ bởi nhà đầu tư - tỷ phú Chris Sacca cùng những người khác. Ứng dụng này tính phí hàng trăm công ty, bao gồm cả ngân hàng Pháp BNP Paribas, để truy cập và sử dụng, với mức phí tùy thuộc vào quy mô của khách hàng. Những gã khổng lồ công nghệ từ lâu đã luôn phấn đấu để được coi là những công ty xanh nhất trên thế giới.

Được biết, Google đã "trung lập với cacbon" từ năm 2007. Doanh nghiệp đã trồng cây, mua chứng chỉ cacbon và tài trợ một lượng lớn vào nguồn năng lượng gió để bù đắp cho việc khai thác điện than và khí đốt tự nhiên. Vào tháng Chín năm 2020, Google cho biết họ đang đặt mục tiêu cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu và văn phòng của mình 24/7 bằng cách chỉ sử dụng điện không cacbon vào năm 2030. Gió, mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác chỉ chiếm 61% mức sử dụng điện của Google trên toàn cầu vào năm 2019.

Brittin nói: "Chúng tôi sẽ muốn chọn những nhà cung cấp biết rõ dấu ấn của họ là gì. Normative sẽ giúp những nhà cung cấp đó cạnh tranh trong kinh doanh"./.