Có mặt tại dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1, Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận thấy, công nhân vẫn đang tranh thủ điều kiện thời tiết để tất bật thực hiện công việc được giao.
Ông Nguyễn Cao Cường, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Xây lắp 368 (nhà thầu thi công) cho biết, vị trí đơn vị được giao thực hiện từ Km23+100 đến Km24+780, với 7 cây cầu.
Hiện tại, các cây cầu đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới, công nhân đang được tổ chức thi công liên tục các phần việc có liên quan tiếp theo. Riêng về phần đường, đơn vị thi công thực hiện xong công đoạn cắm bấc thấm, xử lý nền đất yếu và gia tải được 800m/1.200m.
“Đơn vị thi công vẫn đang nỗ lực thực hiện công việc được giao, với 8 mũi thi công trải dài dọc tuyến. Số lượng công nhân trên công trường là 120 người, làm việc 3 ca liên tục”, ông Cường cho biết thêm.
Thượng tá Vũ Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 2, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công) cho biết, dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có 1 gói thầu xây lắp, tiến độ chung hiện tại đạt hơn 52%.
Đơn vị thi công hiện đã thực hiện hoàn thành kết cấu phần dưới và mố trụ được 11/11 cây cầu, gác dầm 4/11 cây cầu có trong gói thầu. Dự kiến tháng 12 tới, nhà thầu sẽ cơ bản thi công xong các hạng mục quan trọng của những cây cầu này.
Riêng về phần đường, tháng 10 tới, đơn vị thi công sẽ thực hiện hoàn thành việc đắp cát gia tải, xử lý nền đất yếu và tranh thủ mọi điều kiện với tinh thần “vượt nắng - thắng mưa” để dự án có thể hoàn thành vào tháng 7/2026.
Để có thể hoàn thành dự án theo các mốc thời gian đã được đề ra, hiện tại, đơn vị thi công bố trí 40 mũi thi công dọc theo toàn dự án.
Số lượng công nhân tham gia thi công là 500 người cùng với 200 máy móc, thiết bị chuyên dụng các loại được tổ chức làm việc xuyên suốt, với thời gian tùy vào tính chất công việc có thể bắt đầu từ 6h đến 22h cùng ngày.
Cái khó hiện nay là số lượng cát dùng để thi công đã được cấp đủ số lượng theo quy định. Tuy nhiên, số lượng cát đưa về công trường vẫn còn thiếu 200.000m3 cát. Nguyên nhân là do việc khai thác khó khăn, ảnh hưởng đến dự án đang thi công.
“Ngoài ra, toàn dự án cần 150.000m3 đá, tuy nhiên, cái khó hiện nay là nguồn rất khan hiếm nên việc thu mua cũng gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tranh thủ có được nguồn vật liệu đảm bảo tiêu chuẩn thi công, nhà thầu đem ngay về công trường để dự trữ.
Hiện tại, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đem về được 40.000m3 đá, số còn lại vẫn tiếp tục tìm kiếm dùng để thi công dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo quy định”, thượng tá Tuấn chia sẻ.
Dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 có tổng chiều dài 11,4km với mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng.
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô bốn làn xe, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.
Dự án có điểm đầu giao với dự án thành phần 1, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tại Km16 và điểm cuối của dự án giao với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại Km 98+950 thuộc tỉnh Đồng Tháp.