Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cuối năm

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã chủ động đưa ra các chương trình ưu đãi cho vay nhằm kích thích nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tín dụng đến ngày 21/11 đã tăng 8,09%, dù đã có sự tăng trưởng nhưng vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu tăng 14% của cả năm.

tien-1701075178.jpg
Ảnh minh họa.

Dành 30.000 tỷ đồng để cho vay ưu đãi, hoặc chấp nhận cho vay một phần hạn mức không cần có tài sản thế chấp đây là những giải pháp đang được Ngân hàng ABBank tích cực triển khai, nhằm thúc đẩy vốn cho vay ra.

Theo ghi nhận, mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện đã giảm khoảng 1,5 - 2,0%/năm so với cuối năm ngoái. Lãi suất được dự đoán có thể tiếp tục giảm hơn nữa, nhờ độ trễ về chính sách, sau hàng loạt động thái hạ lãi suất huy động gần đây của các ngân hàng thương mại.

Giới phân tích nhận định, tín dụng có thể tăng khoảng 2% mỗi tháng từ nay tới cuối năm. Điều quan trọng, nguồn vốn cần được tập trung vào các động lực tăng trưởng chính của kinh tế như đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu.

Hiện nay, thanh khoản hệ thống ngân hàng tương đối dồi dào, nhưng nguồn vốn cho vay ra vẫn không dễ dàng do khó khăn chung về tăng trưởng kinh tế. Do đó, ngoài giảm lãi suất, vẫn cần thêm các giải pháp đồng bộ khác, để kích cầu tiêu dùng, từ đó giúp gia tăng nhu cầu vay vốn cho sản xuất của doanh nghiệp.

Với nhiều nỗ lực, tăng trưởng tín dụng chung toàn quốc đã có chuyển biến, tháng sau cao hơn tháng trước. Thông qua các giải pháp và sự quyết liệt trong triển khai thực hiện, tín dụng được kỳ vọng sẽ tăng tích cực trong những tháng cuối năm, qua đó có thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Bảo Minh (t/h)