Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường sản phẩm Halal Singapore

Khi có chứng chỉ Halal, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thêm nhiều tệp khách hàng không chỉ là người Hồi giáo mà còn thuộc các tôn giáo khác.
0000889161-a-1692255465.jpeg
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gia thị trường sản phẩm Halal Singapore - Ảnh minh họa

Nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn toàn cảnh thị trường Halal Singapore và các điều kiện tiêu chuẩn để cấp chứng chỉ Halal tại Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Sở Công Thương Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Warees Hala, tổ chức Hội nghị tìm hiểu thị trường Halal Singapore và kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Singapore.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore - ông Mai Phước Dũng cho hay, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Singapore phát triển mạnh mẽ. Singapore hiện là nhà nước đầu tư ngoài lớn tại Việt Nam với khoảng 3.000 dự án, từ công nghiệp chế biến chế tạo, bất động sản, sản xuất điện, bán buôn bán lẻ tới khoa học công nghệ.

Về thương mại, năm 2022 tổng kim ngạch thương mại 2 chiều tăng 11,6% so với năm 2021, trong đó sản phẩm Hala đóng góp một phần không nhỏ. Sản phẩm Halal Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang Singapore mà còn được tái xuất sang các thị trường khác.

“Nhận thức tầm quan trọng của thị trường Halal, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án "Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030" với những mục tiêu cụ thể”, Đại sứ Mai Phước Dũng thông tin.

Khẳng định lợi thế của chứng nhận Halal tại thị trường Singapore, bà Dewi Hartaty Suratty - Giám đốc điều hành Warees Hala Pte Ltd cho hay: Khi có chứng chỉ Halal, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận 2 tệp khách hàng, gồm: Khách hàng là người Hồi giáo và khách hàng không phải người Hồi giáo.

Bà cũng đồng thời lưu ý, việc đạt chứng chỉ Halal đã khó nhưng quản lý và sử dụng đúng còn khó hơn, do đó doanh nghiệp cần có nhân lực cho công tác quản lý, vận hành chứng chỉ này. Ngoài ra, chứng chỉ Halal không được phép chuyển giao và không sử dụng sai logo của Halal.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam, Singapore, với tỷ trọng nông nghiệp rất thấp trong GDP, hiện nay chỉ mới tự chủ được khoảng 10% nhu cầu thực phẩm, 90% còn lại là nhập khẩu. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến lại là một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn của Singapore, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 9 tỷ USD/năm; trong đó, tới 70% giá trị xuất khẩu (khoảng 50.000 mặt hàng) là các mặt hàng có chứng nhận Halal. Các chuyên gia ước tính, thị trường thực phẩm Halal Singapore sẽ giữ mức tăng trưởng khoảng 7-10% trong những năm tới đây.

Với tỷ lệ cao dân số là người Hồi giáo và rất nhiều khách du lịch hàng năm là người Hồi giáo, cộng đồng người Hồi giáo tại Singapore thuộc nhóm dân cư có thu nhập cao và khả năng mua sắm, tiêu dùng lớn. Singapore cũng có hệ thống phân phối các sản phẩm Halal rộng khắp với rất nhiều chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Bên cạnh đó, với vai trò là trunng tâm thương mại của khu vực và thế giới, các sản phẩm tạm nhập tái xuất vào thị trường thứ 3 chiếm khoảng 54% tổng kim ngạch xuất khẩu (tương đương 380 tỷ SGD, năm 2022), trong đó có các sản phẩm Halal.

Singapore còn có hệ thống chứng nhận Halal rất tốt, được thừa nhận bởi các quốc gia Hồi giáo như Brunei, Indonexia, Malixia và các đối tác thương mại lớn, UAE, Úc, Châu Âu và Mỹ. Có thể nói, Singapore là cửa ngõ lý tưởng cho sản xuất, thương mại, tái xuất các sản phẩm thực phẩm Halal vào các quốc gia Hồi giáo lớn thông qua hệ thống hạ tầng logistics rất phát triển cho thương mại quốc tế.

Đông Nghi